Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập33,811,179

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Điện ảnh, âm nhạc và hội họa

Hà Nội của riêng Phú Quang?

Trần Mạnh Hảo

  • Thứ năm, 10:55 Ngày 30/04/2020
  • Nhà văn Triệu Xuân: Bài rất nên đọc về nhạc sỹ Phú Quang

    *

    Cũng như gia đình Lưu Quang Vũ, có mẹ là người gốc Hà Nội; cha Phú Quang là dân Hà Nội gốc, cũng tản cư khỏi đô thành tham gia kháng chiến chống Pháp. Anh cũng được sinh ra ở Phú Thọ trong chiến khu Việt Bắc năm 1949 (Kỷ Sửu). Phú Quang bằng tuổi bài hát “Quê hương anh bộ đội” của nhạc sĩ Xuân Oanh (1923-2010).

    Mới ba bốn tuổi, Quang đã được ai đó đàn cho nghe bài hát dịu dàng, tha thiết, đằm thắm, du dương đến nao lòng này. Từ ấu thơ, Quang đã thấm đượm tâm hồn mình bằng giai điệu “thánh ca” của các ca khúc: “Quê hương anh bộ đội”, của “Làng tôi” của Văn Cao, của “Du kích Sông Thao” Đỗ Nhuận, của “Nương chiều” Phạm Duy…

    Sáu tuổi đầu, Phú Quang theo cha mẹ về Hà Nội sống, nhưng bài hát của ngàn xa Việt Bắc, bài hát mê hồn của kháng chiến, của lòng anh mê ly xưa hầu như đã bị cấm, không còn ai dám hát nữa vì nó bị quy lên thành phần “ủy mị”, thậm chí bị cho là “rên rỉ”… như ca nhạc Mỹ Diệm trong Nam. Đây là lời bài hát “Quê hương anh bộ đội” của nhạc sĩ Xuân Oanh viết năm 1949, năm Phú Quang sinh ra:

    “Nơi ấy có con đường tắm nắng vàng tươi

    Bờ tre nhà tranh vách mới

    Nơi ấy có cánh đồng mênh mông ngát hương

    Mùa lúa chín tiếng hát vang khắp đường

    Nhà anh có đàn em mắt ngây thơ má hồng

    Những chiều ngồi hát vui trên đường quê

    Em bé dắt trâu về

    Gia đình làng mạc yên ấm

    Tăng gia cày cấy cuộc đời thanh bình

    Nhà anh hai nếp dừa xinh

    Đêm trăng lên cao rọi chiếu xuống mặt sân góc vườn

    Ngồi nghe tiếng hát vang lên từ xóm giềng làng bên

    Lọt qua vườn dâu bãi mía

    Em gái bên láng giềng đêm đêm kéo tơ

    Vụt nhớ có phút mến thương anh chàng trai xưa

    Mùa thu một năm nào em gái tiễn chàng trai ra lính

    Cầm tay mà không nói chân quay đi nhưng lòng vấn vương

    Nhìn quê hương xa xa bao dặm đường

    Chinh chiến mắt quay về xóm cũ làng xưa

    Chiều lên mù trong khói súng

    Nơi ấy nay vẫn còn ánh nắng thắm tươi

    Vẫn chờ ngày về chiến thắng”

    Những bài hát “Dư âm” của Nguyễn Văn Tý, “Sơn nữ ca” của Trần Hoàn, “Nụ cười sơn cước” của Tô Hải… cũng ra đời trong giai đoạn đầu kháng chiến chống Pháp đã cùng số phận “bị cấm” với “Quê hương anh bộ đội” vì mang tội “ủy mị”, “rên rỉ” và “yếu đuối làm mất nhuệ khí anh hùng bất khuất của quân và dân ta”…

    “Ủy mị” ơi, “rên rỉ” ơi, “yếu đuối” ơi, các người trốn vào đâu mãi thế, để tâm hồn Phú Quang bơ vơ, để nỗi buồn thương của con người Hà Nội bơ vơ?

    Các đồng chí thân xác bằng đồng, tâm hồn bằng thép ơi, trai gái yêu nhau, làm chuyện vợ chồng với nhau mà không “rên rỉ” thì làm sao tình yêu có chiến thắng? Người yêu ta, vợ ta, em gái ta nếu mà không “yếu đuối” không “ủy mị”, lúc nào cũng hùng hổ lên gân “không cho chúng nó thoát” thì liệu có hấp dẫn không, có đẹp không?

    Sao cứ phải hét lên, quát tháo lên mới là anh hùng, mới là người có sức mạnh đánh thắng hết đế quốc này đến các đế quốc khác để “góc phố mồ côi mùa đông” để “cây bàng mồ côi mùa đông”…để tâm hồn Phú Quang mồ côi âm nhạc trữ tình, âm nhạc êm dịu, âm nhạc tỏ tình của một Hà Nội buồn mê: “Ngói buồn nghe sấu rụng” (thơ Chính Hữu), một Hà Nội “im lặng đến tê người”?

    Một nền âm nhạc loa phường “Không cho chúng nó thoát / Chúng bay vào quyết không có đường ra” (trích bài hát “Không cho chúng nó thoát” của nhạc sĩ Hoàng Vân) mấy chục năm trời hầu như chiếm lĩnh thị hiếu âm nhạc một nửa đất nước, điếc tai người Hà Nội, có thể là nguyên nhân làm mai một tình thương mến thương nơi nhân tính con người chăng?

    Tâm hồn mê âm nhạc từ bé của tuổi thơ và tuổi thanh niên Phú Quang hầu như đã bị nền âm nhạc loa phường “không cho chúng nó thoát” dồn vào chân tường. Thời người ta ca ngợi cái chung và khinh ghét cái riêng; thời mà lá vàng thu Hà Nội cũng phải vào hợp tác xã, phải bị định hướng rơi một cách rất tập thể. Nhà thơ Xuân Diệu ra hẳn một tập thơ có tên là “Riêng chung”, lên án cái riêng, ca ngợi cái chung. Người ta đã nhân danh con người để chống con người bằng khẩu hiệu “chống chủ nghĩa cá nhân”. Trong bài thơ “Lời ru”, Tố Hữu tuyên ngôn: không ủng hộ “cái một - cá nhân” để ca ngợi cái “muôn - tập thể”, coi cái riêng cá nhân là không tốt, ngay đến sao trời cũng theo đảng mà tập thể hóa, than ôi:

    “Một ngôi sao chẳng sáng đêm

    Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng

    Một người - đâu phải nhân gian

    Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!” (Lời ru)

    Thời mà cậu trai mới lớn như Phú Quang, ví dụ chiều tối ra đê Yên Phụ ngồi một mình nghe Sông Hồng thở than, hoặc tìm một góc khuất Hồ Tây ngồi buồn nghe sóng khóc, cũng có thể bị nghi là phản động hay gián điệp…Người ta rất sợ con người cá nhân, coi cá nhân là hủi, sợ “con người chung chung” vì con người, theo đảng chỉ có thể là con người trong giai cấp của nó. Chỉ có giai cấp vô sản ăn to nói lớn, khố rách áo ôm mới chân chính, nên hát phải như hét, nói phải như quát mới anh hùng, mở mắt ra là hô hào tiêu diệt các giai cấp khác, là chiến đấu đầu rơi máu chảy muôn năm.

    Phú Quang ở Hà Nội và Trần Mạnh Hảo ở miền quê Nam Định đã được giáo dục, được tuyên truyền về sự thống soái của chính trị, đến một con kiến ở Việt Nam muốn sống cũng phải yêu đảng, yêu chế độ, chao ôi !

    Không, không, âm nhạc nói riêng hay văn học nghệ thuật nói chung bản chất vốn phi chính trị, phi tuyên truyền. Các ông thử dùng chính trị, dùng tuyên truyền kiểu “không cho chúng nó thoát” để tỏ tình với đàn bà con gái xem có ăn cán chổi hay không?

    Phú Quang mơ những ca khúc, mơ một Hà Nội phi chính trị, mơ có ngày ông sẽ là đối trọng của nền âm nhạc loa phường, nền âm nhạc “không cho chúng nó thoát”?

    Phú Quang co cẳng chạy trốn nền âm nhạc loa phường. Ông tìm sương mù Hà Nội lẩn trốn, nhưng mặt trời của đảng chói sáng ngay tắp lự, đã xua tan bọn phản động sương mù.

    Ông tìm vàng thu để trốn, nhưng lá vàng Hà Nội chừng như đã theo thời chối bỏ riêng tư, nó được định hướng nên đã rơi ào ào một cách tập thể, một cách xã hội chủ nghĩa. Cuối hạ, ngồi rình mãi ông mới gặp một chiếc lá vàng cô độc rơi một mình, mới biết lá vàng cũng có lúc cô đơn: “Ngô đồng nhất diệp lạc / Thiên hạ cộng tri thu”…

    Phú Quang thuở mười chín đôi mươi, buồn quá, cô đơn quá, đã tìm các đàn anh “nhân văn giai phẩm” để “hóng hớt” đặng âm thầm thọ giáo. Quang trở thành bạn vong niên của các danh tài bị bỏ rơi, bị nguyền rủa là tiên chỉ Văn Cao, là các văn thi tài: Hoàng Cầm, Lê Đạt, Trần Dần, Đặng Đình Hưng, Phùng Quán, Phan Vũ…

    Vào học đàn pianô, rồi học môn chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của nhạc viện Hà Nội suốt 20 năm, Phú Quang mơ một nền âm nhạc phi chính trị. Ngồi trên pianô, trước trang giấy kẻ khuôn nhạc, lạ lùng thay, khóa sol chừng như cũng đỏ rực, ghi các nốt đen trắng lên giấy, chừng như chúng cũng đỏ rực là sao?

    Quang hoảng hồn bỏ chạy. Quang không dám ghét cách mạng, sao khóa sol trường nhạc xỏ Quang, lại cứ rỉ ra các nốt nhạc màu đỏ máu? Quang từng yêu các kiệt tác âm nhạc cách mạng như “Người Hà Nội” - Nguyễn Đình Thi, như “Trường ca Sông Lô”- Văn Cao, trường ca “Du kích Sông Thao”- Đỗ Nhuận, xin nền âm nhạc loa phường đừng bắt sống Quang, đừng chôn Quang vào chỗ “không cho chúng nó thoát” !

    Quang sợ quá. Đến năm dòng kẻ nhạc cũng chối bỏ Quang như Phê Rô chối Chúa thế này? Quang lạnh toát người, Chúa ơi, tên thánh con là Phê Rô ! Khi sinh ra, Quang đã chết, nhưng nhờ có vị linh mục nhà thờ công giáo cứu chữa, Chúa ban cho Quang sống trở lại làm người. Vị cha cố đặt tên thánh cho Quang là Phê Rô, tông đồ trưởng của Chúa Jêsu, cũng là người giữ chìa khóa thiên đường.

    Thế mà, khi Chúa bị quân dữ bắt, Phê Rô cùng hai môn đệ khác là Giacôbê và Joan đã bỏ mặc thầy, trốn mất. Khi quân dữ tóm được Phê Rô 3 lần đang rón rén, lẽo đẽo đi theo thầy từ xa, bèn nắm ngực áo hỏi: mày là đồng bọn của thằng Jêsu này phải không? Phê Rô sợ tái mét mặt, cả ba lần đều lắc đầu, lấy đức Chúa Trời ra thề rằng em chưa hề quen thằng nào tên là Jêsu cả, thưa các quan !

    Hay là mình, Phú Quang nghĩ, chối Chúa cách mạng không phải chỉ ba lần như Phê Rô chối Chúa, nên mỗi lần viết nốt đen trắng lên khuôn nhạc lại cứ hiện ra màu xanh đỏ, hãi ghê !

    Năm 1985, cũng vì việc riêng, nhân đó Quang muốn trốn nền âm nhạc loa phường tra tấn lỗ tai người Hà Nội đến nỗi điếc, không còn có thể nghe nổi một âm giai thì thầm trữ tình, êm dịu, du dương mang chất thánh ca mê đắm.

    Ra Sông Hồng chào con Sông mẹ, chào Hồ Tây…để vào Sài Gòn sống, Phú Quang quyết “Mang Hồ Gươm đi”. Quang khóc!

    Vào sài Gòn mấy tháng, nhớ Hà Nội quay quắt, Quang toan “về lại phố xưa” thì đầu năm 1986, thần hứng mang đến cho Quang bài thơ 104 câu “Em ơi Hà Nội phố” của nhà thơ, đạo điễn, họa sĩ Phan Vũ.

    Ở nhà văn hóa quận 3, Sài Gòn, Phan Vũ đọc bài thơ dài này cho Quang và Trần Tiến nghe; Quang xúc động vô cùng…Anh cầm bài thơ của Phan Vũ về, vừa đọc ngấu nghiến, vừa lao vào cây đàn pianô như chàng trai vũ phu đêm tân hôn lao vào cô dâu theo phong cách hổ đói…Một tay oanh tạc như mưa, như điên vào phím đàn, một tay dập dập xóa xóa vào trang giấy có bài thơ “Em ơi Hà Nội phố”, cuối cùng Quang chỉ lấy 4 câu thơ của Phan Vũ, bỏ đi 100 câu, viết thêm mấy câu thành bài hát để đời…Quang không nốc rượu, không dùng chất kích thích, sao thần hứng lại biến anh thành kẻ nửa điên nửa dại thế này?

    Những nốt đen trắng từ ngực anh rơi xuống lênh láng trên năm dòng kẻ nhạc. Quang kinh ngạc, sao mình nhiều trái tim thế này: những nốt đen trắng hình trái tim cứ rải thảm lên khuôn nhạc làm mười đầu ngón tay Quang phóng hỏa lên phím đàn như sấm sét.

    Quang rống lên trong từng giọt đàn xướng âm lời bài hát. Anh thấy mình đang ôm Sông Hồng như ôm bạn gái mới quen. Sông Hồng thon thon chân dài quẫy đạp hòng muốn thoát khỏi cơn điên tình của chàng nhạc sĩ đang hôn mê. Anh cảm thấy mình vừa dìm Hồ Tây xuống đáy sâu Hà Nội, bế thốc em Hồ Gươm lên bờ đưa vào phòng khách sạn…

    Trời ơi, sao Quang lại dám ăn thịt hết lá vàng mùa thu Hà Nội thế này? Sao Quang lại rút hết các hẻm phố như rút ruột mình ra phơi bày mọi cô đơn, mọi co ro, mọi run rẩy, mọi bi ai, mọi góc khuất buồn thương của Hà Nội lên giai điệu bài hát thế này?

    Một bản tình ca của vết thương, tình ca của hoang tàn đổ nát, tình ca của mùa đông bơ vơ, của một Hà Nội lẩy bẩy như cua lột, vừa được nỗi buồn đau lên men, chưng cất thành giai điệu thánh:

    Em ơi, Hà Nội phố

    Ta còn em mùi hoàng lan

    Ta còn em mùi hoa sữa

    Con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ

    Ai đó chờ ai tóc xõa vai mềm

    Ta còn em cây bàng mồ côi mùa đông

    Ta còn em nóc phố mồ côi mùa đông

    Mảnh trăng mồ côi mùa đông

    Mùa đông năm ấy

    Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ

    Tan lễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân

    Ta còn em một màu xanh thời gian

    Một chiều phai tóc em bay

    Chợt nhòa, chợt hiện

    Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố

    Bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường

    Ta còn em hàng phố cũ rêu phong

    Và từng mái ngói xô nghiêng

    Nao nao kỷ niệm

    Chiều Hồ Tây lao xao hoài con sóng

    Chợt hoàng hôn về tự bao giờ

    Ta còn em cây bàng mồ côi mùa đông

    Ta còn em nóc phố mồ côi mùa đông

    Mảnh trăng mồ côi mùa đông

    Mùa đông năm ấy

    Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ

    Tan lễ chiều…

    Phú Quang ngất đi và gục xuống cây đàn. Quang chết!

    Phải linh hồn anh vừa làm đám cưới với mù sương Hà Nội, có chim sâm cầm phù rể và chim ngói mùa thu phù dâu? Không, Quang vừa lấy được nàng Hồ Gươm 20 tuổi có “cây bàng mồ côi mùa đông” thay linh mục làm phép cưới, có “góc phố mồ côi mùa đông” làm bà mối, có “vầng trăng mồ côi mùa đông” làm phòng tân hôn. Ôi Hà Nội của anh, từng oai hùng, từng đói khát, từng rách nát, từng mồ côi chân thiện mỹ, từng mồ côi âm nhạc, từng mồ côi cái đẹp chợt âm giai lên cao trào, thức dậy đòi quyền sống, quyền buồn thương, như thể tiếng chuông Nhà Thờ Lớn Hà Nội khóc than xin Chúa tình “thánh ca” gióng lên âm thanh hồn người ! Phú Quang trút linh hồn trong bản nhạc “Em ơi Hà Nội phố”…

    Sáng sớm hôm sau, Phan Vũ là người đầu tiên thấy Phú Quang phục sinh, đến nhà riêng hát cho anh nghe. Ca sĩ Lệ Thu là người đầu tiên mang bản nhạc bất hủ này đến công chúng. Bài hát “Em ơi Hà Nội phố” của Phú Quang – Phan Vũ không chỉ là tâm hồn Thăng Long Hà Nội cất tiếng hát về thân phận con người, mà còn là một tuyên ngôn nghệ thuật của Phú Quang, vô tình đối trọng với nền âm nhạc “loa phường” “không cho chúng nó thoát”.

    Nếu Nguyễn Đình Thi bằng kiệt tác âm nhạc “Người Hà Nội” đã cắm được ngọn cờ bi tráng anh hùng ca lên đô thành Thăng Long kháng chiến năm 1947; thì Phú Quang, bằng bài hát lớn “Em ơi Hà Nội phố” đã cắm được ngọn cờ thân phận lên thủ đô tâm hồn con người, nhất là những người vừa mồ côi lý tưởng, mồ côi chân lý…

    Có thể nói, ba bài hát: “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi viết năm 1947, “Hướng về Hà Nội” của Hoàng Dương viết năm 1954, và “Em ơi Hà Nội phố” của Phú Quang viết năm 1986 là ba ca khúc hay nhất viết về Hà Nội chăng?

    Theo báo chí: "Em ơi Hà Nội phố" là một ca khúc về Hà Nội được các ca sĩ thu âm nhiều nhất trong lịch sử tân nhạc. Ca khúc gắn liền với tên tuổi của NSND Lê Dung, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tuấn Ngọc, Cẩm Vân và Bằng Kiều. Đặc biệt, phải kể đến những ca sĩ thể hiện sau này như Đức Tuấn.

    Danh sách các bản thu âm bài hát "Em ơi Hà Nội phố"

    Năm  Tên album    Hãng phát hành     Nghệ sĩ Thể hiện     Chú thích

    1992         NSND Lê Dung

    1993 Tình khúc Phú Quang: Mùa hạ còn đâu Dihavina Nhiều nghệ sĩ

    Nguyễn Lệ Thu

    1994 Mưa trên biển vắng Dihavina NSND Lê Dung NSND Lê Dung

    Nhớ về Hà Nội Dihavina Nhiều nghệ sĩ Cẩm Vân

    1995 Cyclo (Original Motion Picture Soundtrack) Milan Records Tôn-Thât Tiêt

    Thanh Lam

    Tên tiếng Anh là "Cabaret"

    1996 Cho một người tình xa Dihavina Mỹ Linh Mỹ Linh

    1997 Đoản khúc thu Hà Nội

    Trung tâm Băng nhạc Trẻ Hồng Nhung Hồng Nhung

    Ca dao Hồng Hồng Nhung Hồng Nhung

    1999 Album 4: 11 nhạc phẩm hoà tấu – Mơ về nơi xa lắm Phú Quang Phú Quang

    2001 Tiếng hát Lê Dung NSND Lê Dung NSND Lê Dung

    2003 Đôi mắt người Sơn Tây Tuấn Ngọc và Thái Hiền Tuấn Ngọc

    2004 Con người và biển cả Ngọc Tân Ngọc Tân

    Em ơi! Hà Nội phố Tuấn Ngọc Tuấn Ngọc

    2005 Album 9: Cha & con Dihavina Phú Quang Thanh Lam

    Album 10: Phố cũ của tôi Phú Quang Hồng Nhung

    2006 Giọt Lam: Thanh Lam Collection Vol. 1 Thanh Lam Thanh Lam

    2007 Cẩm Vân Hãng phim Trẻ Cẩm Vân Cẩm Vân

    Hà Nội mùa thu và em Quyền Văn Minh Quyền Văn Minh

    2009 The Best of Phú Quang: Gửi một tình yêu Phú Quang Hồng Nhung

    2010 Xin đừng quay lại Thuý Nga Bằng Kiều Bằng Kiều

    Lời của gió Hồng Nhung và Mỹ Linh Mỹ Linh

    Tấn Minh & Hà Nội Hãng phim Phương Nam Tấn Minh Tấn Minh

    h Nathan Lee Nathan Lee

    Bài ca Hà Nội – Hanoi Songs Nhiều nghệ sĩ Phạm Anh Khoa

    Tình ca Việt Nam Ngọc Sơn Ngọc Sơn

    2013 Bài ca không quên – Tình khúc 80 Cẩm Vân Cẩm Vân

    Việt Nam ơi! Lee Kirby Lee Kirby

    2015 Hà Nội... yêu! Phạm Thu Hà Phạm Thu Hà

    2016 The Best of Khánh Ly: Em ơi! Hà Nội phố Asia Entertainment, Inc Khánh Ly Khánh Ly

    Hà Nội em và tôi Nguyễn Hồng Ân Nguyễn Hồng Ân

    Hà Nội nhớ Dihavina Khánh Ly Khánh Ly

    2018 Đức Tuấn Phú Quang in Symphony – Hà Nội và em khi thu chớm đông sang Đức Tuấn Đức Tuấn

    Bài hát “Em ơi Hà Nội phố” buổi ban đầu tí nữa bị cấm hát, nếu không có công cuộc “cởi trói cho trí thức và văn nghệ sĩ” của ông Nguyễn Văn Linh năm 1987. Cơ quan an ninh và rất nhiều ông to nghe bài hát xong phán: bài hát này của Phú Quang bi lụy quá, tức tưởi quá, cứ làm như Hà Nội sắp mất đến nơi không bằng, hát lần cuối cùng, nghe lần cuối cùng thôi nhé !

    Qủa là ngành an ninh và các ông to quá tinh tường âm nhạc. Bởi ai đã nghe Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Đức Tuấn…hát xong, đố ai không mủi lòng, thậm chí xúc động rơm rớm mắt về một góc khuất của Hà nội riêng tư, Hà Nội thân phận được âm nhạc Phú Quang vén mù sương cho ngắm?

    “Cứ như là Hà Nội sắp mất”, ấy là cảm giác thành công nhất do “Em ơi Hà Nội phố” tạo ra. Vâng, Trung Quốc đang bóp cổ Sông Hồng, con sông mẹ của dân tộc ta bằng hàng chục đập thủy điện đầu nguồn. Ô nhiễm vật chất và ô nhiễm tinh thần, ô nhiễm văn hóa đang có cơ làm mất Hà Nội hào hoa. Hà Nội giờ chừng như đang mất đi vẻ thanh lịch, tử tế vốn hữu. Ta thử vào các chợ Hà Nội và thử trả giá mà không mua xem, rất có thể sẽ bị chửi: “đ…mẹ mày” ! Hãy nhìn các máy tự động phát gạo cho người nghèo nhân mùa dịch corona đang diễn ra thì biết: ở Hà Nội thì chen nhau bẹp ruột để nhận phát chẩn gạo, chửi nhau chí chóe không ra sao, trong khi người nghèo đến các máy phát chẩn gạo ở Sài Gòn thì trật tự và lịch sự. Ra phố Hà Nội, sẽ có thể thấy các cháu gái rất xinh đẹp thường khi đối thoại bằng tiếng Đan Mạch mà ghê.

    Chừng như Hà Nội từ sau 1954 đã bị bần cố nông hóa, vô sản hóa, xã hội không còn tầng lớp trí thức vì thể chế thề diệt hết trí thức, không còn bóng dáng giới quý tộc thượng lưu như xưa nữa. Cảm ơn “Em ơi Hà Nội phố” luôn cho ta một cảm giác buồn thương Hà Nội “hồn thu thảo”xưa đang mất, đang mất nền văn hóa hào hoa, thanh lịch, mất đi sự văn minh giữa người với con người…như thể “Hà Nội sắp mất” theo lời các quan lớn nhận xét khi nghe bài hát.

    Sau thành công vang dội của “Em ơi Hà Nội phố”, Phú Quang được đà, anh không quay ra Hà Nội như dự tính, mà ở hẳn Sài Gòn thêm 25 năm nữa, để nhớ Hà Nội quắt quay, để viết ra thêm hàng chục tuyệt tác âm nhạc khác.

    Chúng tôi muốn nói đến một bài hát lớn khác của Phú Quang là bài “Đâu phải bởi mùa thu” phổ từ bài thơ “Yên tĩnh” của nhà thơ Nguyễn Thị Giáng Vân

    Mặt trời trưa đã quá đỉnh đầu/ Vách đá chắn ngang điều muốn nói /Em ru gì cho đá núi/ Đá núi trụi trần vết tạc thời gian/ Em ru gì cho dòng sông /Dòng sông chẳng khi nào ngừng lặng /Sóng cuộn lên nỗi khao khát vô bờ/ Sóng rất biết nơi mình đi và đến/ Em ru gì cho anh/ Mặt trời linh thiêng, mặt trời giông tố/ Đã mệt mỏi rồi/, đã bao nỗi âu lo /Trên gương mặt anh hằn lên nỗi khổ /Khiến câu hát cất lên bỗng tắt nửa chừng /Em yêu anh như yêu cuộc đời cực nhọc/ Có tuổi thơ em buồn bã dịu dàng/ Sáng lung linh miền ánh sáng thiên thần/ Niềm hạnh phúc muôn đời có thật /Xin đừng trách em nhiều/ Cũng xin đừng day dứt/ Cây lá có rơi nhiều/, xin đừng hỏi mùa thu/ Lặng nghe anh Yên tĩnh – Lời ru… GV-1983 (Đã in trong tạp chí “Văn Nghệ quân đội” năm 1983

    Phú Quang lấy ý, lấy nhiều câu của Giáng Vân, sửa và viết thêm vào thành bài hát thành bản nhạc tuyệt vời: “Đâu phải bởi mùa thu”:

    Em ru gì, lời ru cho đá núi, đá núi tật nguyền vết sẹo thời gian,

    Em ru gì lời ru cho biển khơi, biển khơi biết bao giờ ngừng lại.

    Em ru gì lời ru cho anh một đời đam mê, một đời giông tố,

    Em ru gì cho ta khi bao ngày phôi pha,

    Câu hát ngân lên bỗng tắt nửa chừng

    Thôi đừng hát ru ... thôi đừng ray rứt ...

    Lá trút rơi nhiều đâu phải bởi mùa thu.

    Em ru gì, lời ru bao tiếc nuối tiếc,

    Nuối tiếc một đời ước vọng tàn phai,

    Em ru gì, lời ru cho ngày mai,

    Thời gian có bao giờ trở lại,

    Em ru…

    Hình như đây là thông điệp bài hát “Đâu phải bởi mùa thu” của Phú Quang- Giáng Vân: thôi đừng hát ru, đừng mơn trớn, đừng giả lả nói lời sáo rỗng tuyên truyền cũ rích, dối lừa…Lỗi này, đớn đau này, dằn vặt này, tan nát quốc gia dân tộc này “đâu phải bởi mùa thu”…?

    “Đâu phải bởi mùa thu” thì lỗi bởi ai?

    Huề cả làng à? Bài hát quá da diết, quá ngậm ngùi, quá mãnh liệt với liên tục các giai âm lên cao trào nhức nhối, những câu hỏi lớn đa chiều chừng như không ai trả lời nổi. Lỗi của lịch sử, lỗi của đất nước, lỗi của các phe đảng, lỗi của mỗi người Việt…làm “đá núi tật nguyền” làm thời gian bị trọng thương hằn đầy vết sẹo chăng?

    Hình như khúc hát này đã như dao đâm vào tim người nghe, khiến đau thương buốt giá ngút ngàn day dứt.

    Mê đắm và nhức nhối xâm chiếm tâm hồn khán giả với “Đâu phải bởi mùa thu” mà cũng chính bởi mùa thu!

    Bài hát mang đến ám ảnh vô chừng, xót xa với tầng tầng ý nghĩa; và do đó, “Đâu phải bởi mùa thu” cũng là lời tuyên ngôn về sự sám hối vô cùng của thời đại trước nỗi khổ đau của mỗi con người, là một bài hát lớn của Phú Quang & Giáng Vân…

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập33,811,179

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/