Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập33,811,756

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Những bài báo

Giải nhất Nguyễn Hải Yến!

Nhiều tác giả

  • Chủ nhật, 10:23 Ngày 09/08/2020
  • *Nhấn chuột đọc Tiểu sử Nguyễn Hải Yến và những truyện ngắn hay của cô

    Sáng 07/8/2020, tại Hà Nội, Lễ trao giải cuộc thi truyện ngắn (2018-2020) do Tạp chí “Nhà văn & Tác phẩm” tổ chức với hai giải nhất, trong đó có Nguyễn Hải Yến (NHY) với hai truyện “Hoa gạo đáy hồ” và “Cửa sông thiên đường” đã diễn ra trong “phạm vi hẹp” do phòng dịch Covid-Tàu. Hầu như cùng thời gian, NXB Văn hoá-Văn nghệ TPHCM phát hành tập truyện “Hoa gạo đáy hồ” gồm 10 truyện ngắn của NHY. Bạn muốn biết cuộc thi có “thực sự” là văn chương không, xin tìm đọc cuốn "HỌ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC HY VỌNG" gồm các tác phẩm vào chung khảo mà NXB Hội Nhà văn vừa in. Bài dưới đây, NKP chỉ đề cập đến NHY.

    Có thể nói NHY là “hiện tượng” văn chương của năm 2019-2020. Trước khi đoạt ngôi vị “Trạng Nguyên” cuộc thi, cuối năm 2019, chỉ với tập truyện ngắn đầu tay “Quán Thủy Thần”, NHY đã đoạt Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam và được kết nạp ngay vào Hội. Đây là một trường hợp hiếm có đối với người cầm bút trong nhiều thập kỷ qua.

    Tôi biết Nguyễn Hải Yến (NHY) một cách “tình cờ”, do đọc truyện “Hoa gạo đáy hồ” và “Bên đường có cái đầm nước” của cô in trên Tạp chí “Nhà văn và Tác phẩm” số 36 (Tháng 7-8/2019), thấy quá lạ, quá hay (nhất là truyện “Hoa gạo đáy hồ”) liền tò mò hỏi Tòa soạn Tạp chí rằng, NHY “mọc lên từ lò nào” mà viết hay thế? Không ngờ, NHY trong thư email gửi cho tôi, cho biết cô là “người nhà quê chính gốc, dạy văn ở một trường cấp 2 bé xíu” thuộc tỉnh Hải Dương. Trước năm 2019, cô gần như là “vô danh” trong làng văn, do mới đăng truyện ngắn đầu tay năm 2016 trên báo “Văn nghệ” (Truyện “Nhân gian một cõi”). Vậy mà cây bút mới toanh NHY cùng với Phạm Lưu Vũ đoạt giải nhất một cuộc thi văn chương sang trọng. Mừng cho HNY và cả Ban chung khảo (gồm các nhà văn tên tuổi như Nguyễn Trí Huân, Văn Chinh, Lê Minh Khuê, Hồ Anh Thái…) đã chọn trao giải đích đáng cho những tác phẩm thực sự là văn chương, chứ không lệ thuộc vào đề tài hay “cơ cấu” nào khác. Mời bạn đọc thử vài dòng NHY viết về “trà lá” là món mà tôi tưởng là phái nữ không sành:

    “…Những ngón tay run run chạm khẽ vào chiếc ấm đất, màu men tím thẫm ngả sang ánh tối rồi dựng lại ở vệt trắng mờ cong cong như cánh hoa khô… Nó chỉ dùng pha duy nhất một loại trà… Đây là chiếc ấm đất Tử Sa nhưng pha thêm chút tro hoa bưởi… Trà xuân núi Ngọc ướp hương bưởi rừng thung Mây không chỉ thơm mùi hoa mà còn tròn nguyên vị sương của núi, nó chát đằm mà mượt như lụa, vừa nồng nàn hối hả như thời gian hữu hạn, lại êm và ngọt lửng lơ lững thững như khí xuân chưa muốn giao mùa…” (Trích “Hoa gạo đáy hồ”).

    Hẳn có bạn sẽ bảo “sao trích dẫn dài thế?” Có khi tôi còn muốn trích dẫn nữa; nói về cây bút mới thì phải dẫn văn, chứ chuyện hấp dẫn thì… trên mạng đầy ra; vả lại, nhiều câu văn của NHY dài một cách khác thường, như một dòng chảy lớp lớp đầy hương sắc theo mạch cảm xúc; còn câu chuyện thường rất khó tóm tắt, nhất là những truyện dựng theo một bút pháp mà tôi tạm gọi là “huyền ảo Việt Nam”, vì khác hẳn kiểu các nhà văn Mỹ La tinh. Ví như truyện “Hoa gạo đáy hồ”, bạn đọc mê mải cùng cô gái phiêu lưu trên con thuyền nhỏ tìm đến Thung Mây, núi Ngọc, núi Bạc, xuyên qua lòng núi âm âm hơi đá, ẩm và lạnh… rồi bất ngờ làng đảo hiện ra như mơ, như thực…; gần cuối mới biết tác giả viết về cả trăm con người cùng bao nhiêu là “nhà cửa, thành quách đền dài, những cánh đồng, những rừng lim hàng trăm năm tuổi, những chợ Ngọc, chợ Ngà…” đã chìm sâu hơn 50 năm dưới đáy hồ thủy điện Thác Bà.

    Hầu hết truyện ngắn của NHY không dễ tóm tắt câu chuyện, nếu dùng thuật ngữ văn chương thì có thể nói đó là do “thi pháp” đặc trưng của NHY, không chỉ là hiện thực và huyền ảo xen lẫn mà tất cả hiện lên trang giấy là “sản phẩm” vừa tươi nguyên vừa chín mọng của một tâm hồn đa cảm, lãng mạn và “chứa chan nhân hậu tình người” (chữ của Văn Chinh), chứ không lệ thuộc vào đề tài hay trường phái nào hết. Có lẽ vì thế, bình luận về truyện của NHY, cho đến nay, chỉ có nhà văn đồng hương với tác giả là Đặng Văn Sinh là có cách diễn giải thấu đáo nhất. Với mỗi truyện ngắn, Đặng Văn Sinh viết hẳn thành một tiểu luận dài, nên khó đăng báo. Ví như với truyện “Hoa gạo đáy hồ” ông viết bài “Hoa gạo đáy hồ, huyền thoại về một vùng đất thiêng” dài hơn 3000 từ! Xin được trích một đôi đoạn:

    “…Có thể khẳng định, thời gian trong “Hoa gạo đáy hồ” là thời gian phi tuyến tính, vận động theo chu trình diễn biến tâm lý hay hoàn cảnh nhân vật. Nó là một đại lượng ảo luôn biến động tùy thuộc vào cái thế giới được miêu tả. Chính vì thế, người đọc không thể biết mối tình về người kỹ sư xây dựng hi sinh trong vụ máy bay Mỹ thả bom xuống công trình thủy điện và chị Mai, người con gái ướp trà sương hương bưởi, với nhân vật người kể chuyện cũng gặp chính người đàn ông này trở về ngôi nhà cũ của mỉnh cạnh đê La Thành uống trà xuân bằng bộ ấm chén tử sa có lai lịch lạ kỳ. Chưa hết, câu chuyện còn được dẫn dắt đến mối tình đầy chất huyền thoại của anh lính Điện Biên với người con gái nghèo . Đôi vợ chồng ngâu này mỗi năm chỉ gặp nhau một lần vào ngày hội làng. Phải đọc kỹ ta mới vỡ lẽ, người chồng ấy chỉ là một hồn ma, tử trận nơi sa trường, nói rằng ở cùng đồng đội quen rồi, nhưng thực ra, nơi cư ngụ mấy chục năm của ông chỉ là một nghĩa trang liệt sĩ…”

    Và đây nữa:

    “…Trong truyện không chỉ có câu chữ mà còn là một công trình kiến trúc hay bức tranh thời Phục hưng với đầy đủ hình khối, đường nét sinh động. Nếu khi đọc, tâm hồn tĩnh lặng, vứt bỏ hết mọi tạp niệm, ta lại thấy nó giống bản nhạc trữ tình tiền chiến như “Thiên thai” hay “Suối mơ” qua những giai điệu “buồn tàn thu” của một thời tuổi hoa niên con người còn biết yêu cái đẹp.

    Vẫn phải nhắc lại, rất khó tìm ra thứ logic phổ thông trong cấu trúc văn bản “Hoa gạo đáy hồ”. Nó là kết quả của quá trình chủ thể sáng tạo “nhập đồng” bởi nhiều yếu tố nghệ thuật hợp thành, trong đó, bao hàm cả hình tượng nhân vật, mô hình câu và cách sử dụng các lớp từ vựng. Văn “Hoa gạo đáy hồ” đẹp đến mức ám ảnh, còn kỹ xảo xây dựng tiểu cảnh được tác giả đặt cái tĩnh của tâm trạng trong mối tương quan với cái động của sóng nước mặt hồ vào lúc đêm về sáng làm người đọc khó mà phân biệt rạch ròi rằng đấy là cõi trần hay thế giới của những linh hồn…”

    Thôi, đã dẫn “Đặng tiên sinh” nghiên cứu về NHY, thì viết gì nữa cũng… vô duyên, nói trắng ra là… thua đứt. Chỉ thêm một nhận xét: Trong văn chương, so sánh, xếp hạng “hơn-thua” rất dễ khập khiễng, khó công bằng vì nó đa dạng như một vườn hoa xuân, nhưng nếu như trước đây dư luận đã coi Đỗ Chu, Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Ngọc Tư… là “hiện tượng” văn chương một thời thì hoàn toàn có thể ghi tiếp Nguyễn Hải Yến vào “danh sách vàng” đó, mặc dù NHY chưa làm giới truyền thông “dậy sóng”, vì nhiều lẽ, trong đó có lẽ một phần do cái thằng Covid-Vũ Hán đang gây cản trở mọi hoạt động ở khắp nơi… (Cũng nên nói thẳng là gần đây có nhiều cuộc thi với loạn giải thưởng, nhưng chỉ có tác giả và Ban chấm thi biết họ đã viết cái gì – Vì thế mà Trần Đăng Khoa trong lời phát biểu tại Lễ trao giải truyện ngắn đã nói đại ý: Mừng là tác phẩm được giải không chỉ do Ban Chung khảo chấm mà còn được bạn đọc chấm; thậm chí đó là những bạn đọc “khó tính” và họ còn ủng hộ tiền tao giải nữa! )

    Cho dù vậy, hiện tượng NHY cùng văn chương của chị như một làn gió mát lành làm dịu bớt bầu không khí nóng hực của cuộc chiến chống dịch suốt ngày đêm len lỏi vào từng căn nhà, góc phố gây tâm trạng bất an cho mỗi con người…

    Nguyễn Khắc Phê

    TRUYỆN NGẮN MA CỦA NGUYỄN HẢI YẾN

    Chiều nay nằm đọc hai truyện ngắn “Hoa gạo đáy hồ” và “Cửa sông thiên đường” của cô giáo Nguyễn Hải Yến mà tiếc cho tạp chí NV&TP của bác Nguyễn Trí Huân và cụ Văn Chinh… quá. Tiếc bởi tạp chí dở ra cuộc thi, mà chỉ có đến giải nhất, không có cái trên giải nhất để trao cho 2 truyện ngắn của cô giáo tròn trĩnh đất Hải Dương này.

    “Hoa gạo đáy hồ” viết về một thế giới ma, lễ hội của ma thật kì tuyệt và lung linh, hay không thể tả. Tịnh không có gì xấu, trong veo như nước hồ thủy điện. “Cửa sông thiên đường” cũng tương tự, song có cái ác, lại chính là người sống. Ác đến nỗi trước khi đi xa, đóng một chiếc giường, cắm chông dưới gầm giường để phòng vợ mang trai về… Khiến chính bố đẻ, vì chạy lũ mà được thằng Út bế lên giường, bị sập chông mà chết.

    Viết về ma như cô giáo Yến mới sinh động, gần gũi và lạ lùng làm sao, đến nỗi Liêu Trai sống lại cũng phải thèm thuồng. Tôi cũng hay viết về ma, nhưng chẳng qua bắt chước Bồ Tùng Linh, Bồ Tùng Linh bắt chước Nguyễn Dữ, Nguyễn Dữ bắt chước dân gian… Riêng cô giáo Yến tự mình vạch ra một cõi ma, gồm vô số những kiểu ma… vừa mới đây thôi, ngay bên cạnh ta, rồi tả lại cho chúng ta.

    Nguyễn Hải Yến chỉ có một điểm chung với cụ Nguyễn Dữ tiền bối, đó là cùng… quê Hải Dương. Giá cô giáo Yến đẻ trước cụ Nguyễn Dữ, thì tôi chắc “Truyền kì mạn lục” sẽ không giống như chúng ta đã đọc.

    Cô giáo hiểu ma đến nỗi, chính ma cũng quanh năm đi tìm nhau. Người sống nom thấy nhau, nhưng chưa chắc đã hiểu nhau, ma thì ngược lại. Ma hiểu nhau và yêu nhau… nhưng không nom thấy nhau, vì khác nhau ở cảnh giới, thứ bậc. Ma cũng có “nghiệp”, nên chia ra đẳng cấp y như… trời vậy. Tầng trên nhìn thấy tầng dưới, nhưng tầng dưới không thấy tầng trên.

    Hai truyện đều xứng đáng, Nhưng có nhiều chi tiết giống nhau, tứ truyện cũng na ná, đến nỗi có thể trộn lẫn vào nhau được. Mà chọn ra để trao giải nhất thì là chỗ kém của Ban chủ giải. Cô giáo Yến còn nhiều truyện ngắn đặc sắc, sao không chọn một cái thôi, cái nào cũng được, cùng một cái khác hẳn đi? Chọn ra hai truyện này, khác nào trộn đường vào mật, thì cũng đều… ngọt cả, có phải phí mất cái khác không?

    Lối viết của cô giáo Yến cũng kì tài, bởi nhàn nhã như không mà rất lôi cuốn, có muốn moi móc, cũng không tìm đâu ra chữ để phàn nàn. Viết kiểu này sẽ còn hứa hẹn những tác phẩm hay nữa. Viết nhàn khác với viết rướn, viết rướn thì không viết hay hơn được nữa, y như vận động viên nhảy cao, rướn qua xà, lập kỉ lục rồi thì lần sau có rướn cũng không qua xà được nữa. Nguyễn Ngọc Tư với “Cánh đồng bất tận” là một ví dụ về viết rướn. Xin chúc mừng cô giáo, chúc mừng Ban Giám khảo tinh đời.

    Phạm Lưu Vũ

    Tìm kiếm

    Lượt truy cập

    • Tổng truy cập33,811,756

    Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

       

      Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

      *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

    Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

      Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

      Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

      WELCOME TO ARITA RIVERA

      Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

      The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

      Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

      Enjoy life, enjoy Arita experience!

      http://aritarivera.com/