Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập41,576,821

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/

Tác giả

​Đào Vũ

Đào Vũ

(1927 - 2006)

Nhà văn nổi tiếng của Việt Nam. Ông nổi tiếng với bộ tiểu thuyết Cái sân gạch. Là một trong những hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam.

 

Đào Vũ tên thật là Đào Văn Đạt. Ông sinh ngày 17 tháng 10 năm 1927 tại làng Lưu Xá, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên trong một gia đình nhà Nho, nhiều đời dạy học. Từ trần lúc 13:36 ngày 8/1/2006, tại Hà Nội. Gia đình là một cơ sở cách mạng nên ông sớm tham gia hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng Tháng Tám.

Ông sinh trưởng trong một gia đình nhà nho nghèo, nhiều đời dạy học và có truyền thống yêu nước, cách mạng. Lúc nhỏ, ông học ở quê, sau đó lên Hà Nội học. Sớm được giác ngộ cách mạng, ngay từ những năm tiểu học, ông đã tham gia liên lạc, cất giấu tài liệu, rải truyền đơn, rồi phá kho thóc của Nhật. Tổng khởi nghĩa (1945), ông tham gia cướp chính quyền ở địa phương, làm chủ tịch xã, sau đó công tác trong Ban tuyên truyền của tỉnh. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Đào Vũ là cán bộ TƯ Đoàn, sau đó gia nhập bộ đội biên phòng và công tác Hoa vận (phụ trách tờ báo Tin Trung Hoa, Thư ký tòa soạn tạp chí Việt – Hoa). Đồng thời, ông bắt đầu hoạt động văn học. Hòa bình lập lại ở miền Bắc (1954), Đào Vũ làm báo, viết văn. Ông từng là biên tập viên, Phó tổng biên tập và Quyển tổng biên tập tuần báo Văn nghệ. Ông là hội viên Hội nhà văn Việt Nam (1957), Ủy viên BCH Hội nhà văn Việt Nam (khóa III), Ủy viên BCH Hội nhà báo Việt Nam (khóa IV). Hiện ông nghỉ hưu, ở Hà Nội.

Tác phẩm:

Trâu thóc qua đồi sim (kịch, 1954 - 1955)

Cái sân gạch (bộ tiểu thuyết, 2 tập, 1959)

Chim mùa xuân (đồng thoại, 1960)

Lớp tre đang lên (tập truyện ngắn, 1961)

Vụ lúa chiêm (tiểu thuyết, 1961 - 1972)

Trăng rơi xuống giếng (đồng thoại, 1961)

Danh dự chúng em (truyện vừa thiếu nhi, 1961)

Người cửa sông (tập truyện ngắn, 1966)

Một mùa mưa (tiểu thuyết, 1966 - 1994)

Xóm nhà thờ (truyện vừa, 1967)

Đội quân nhỏ làng Dương (truyện vừa thiếu nhi, 1967)

Con đường mòn ấy (tiểu thuyết, 1971)

Đất ta dậy rồi (truyện vừa, 1972)

Lưu lạc (tiểu thuyết, 1973), bộ ba

Lớp tre đang lên (truyện vừa, 1961)

Hoa lửa (tiểu thuyết, 1973), bộ ba

Dải lụa (tiểu thuyết, 1974), bộ ba

Mảnh đất đồng chua (truyện vừa, 1976)

Chiến trường xanh (truyện ký, 1976)

Y Leng (tiểu thuyết, 1982)

Bí thư cấp huyện (truyện vừa, 1983)

Trận tuyến chiều dài (truyện ký, 1986)

Con than ngơ ngác (truyện dài, 1988)

Cây đa thằng Cuội (truyện vừa, 1991)

Người đi xa để lại (tập truyện ngắn, 1993)

Tuyển tập Đào Vũ (tập I và tập II, 1994)

*Tác phẩm cho thiếu nhi : Chim mùa xuân (đồng thoại – 1960), Trăng rơi xuống giếng (đồng thoại – 1961), Danh dự chúng em (truyện vừa – 1962), Đội quân nhỏ làng Dương (truyện vừa – 1967), Y Leng (tiểu thuyết – 1982), Con nai dữ và chú nai con (truyện vừa – 1988), Cây đa thằng Cuội (truyện ngắn – 1994). Ngoài ra còn dịch một số tác phẩm văn học nước ngoài của Trung Quốc, Triều Tiên, Liên Xô (cũ).

Giải thưởng

Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt II (truy tặng, 2001)

*

Đào Vũ hoạt động văn học sớm, bền bỉ và đóng góp trên nhiều thể loại. Giai đoạn đầu, chủ yếu ông viết báo, viết kịch ngắn, dịch và viết phê bình phục vụ trực tiếp và kịp thời cho những nhu cầu của đời sống cách mạng, kháng chiến. Chỉ từ sau tiểu thuyết Cái sân gạch, ông mới thực sự khẳng định được hướng đi và được công chúng chú ý. Sự nghiệp văn học của Đào Vũ gắn  bó chặt chế với cuộc sống và cuộc đời hoạt động cách mạng của ông. Công tác thanh niên những năm đầu kháng chiến chống Pháp là nguồn tài liệu cho những sáng tác sau này của ông về thanh niên. Những năm sống, hoạt động gắn bó với bộ đội biên phòng ở biên giới Việt -Trung đã hằn đọng lại trên những sáng tác của ông về biên giới, về đề tài quan hệ Việt – Trung. Những năm tháng lăn lộn suốt rẻo biên giới từ Lào Cai qua Lạng Sơn, Cao Bằng, Hải Ninh và bên kia  Quảng Đông, Quảng Tây… đã giúp ông viết được ba bộ tiểu thuyết: Lưu lạc, Hoa lửa, Dải lụa phản ánh những chuyển đổi số phận người phụ nữ và đất nước. Từ chuyển đi dài ngày vào Quảng Bình, Vĩnh Linh những ngày đầu chiến tranh chống Mỹ trở về, ông có được những tác phẩm: Người cửa sông, Đội quân nhỏ làng Dương, Xóm nhà thờ, tái hiện cuộc sống và chiến đấu, anh hùng gian khổ của quân dân tuyến lửa. Với bốn chuyến đi dài ngày vào miền Tây (Quảng Bình) theo “đường mòn Hồ Chí Minh”, qua Lào (I966- 1968), ông có tiểu thuyết dài Con đường mòn ấy viết về giao thông vận tải thời chống Mỹ. Và đặc biệt, Cái sân gạch, Vụ lúa chiêm là kết quả đợt thâm nhập thực tế “ba cùng” với nông dân vùng Hải Dương, ghi nhận phần đóng góp đáng quý của ông với một thời văn học. Lấy đề tài từ cuộc vận động xây dựng hợp tác xã nông nghiệp ở nông thôn miền Bắc, thông qua câu chuyện của gia đình lão Am, đặc biệt nhân vật trung tâm – lão Am – một lão nông, có cá tính đặc biệt, với những mâu thuẫn, dằng díu những diễn biến tâm lý phức tạp, Cái sân gạch đã phản ánh khá chân thực, cụ thể quá trình đấu tranh của người nông dân cá thể, vượt lên những toan tính cá nhân, lạc hậu để đi vào con đường làm ăn tập thể. Cái sân gạch là tác phẩm đã ngây được tiếng vang một thời.

*

Nhắc đến Đào Vũ, mọi người đều nhớ ngay ông là tác giả tiểu thuyết Cái sân gạch với nhân vật lão Am, một hình tượng văn học điển hình của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ những năm cuối thập kỷ năm mươi, đầu thập kỷ sáu mươi của thế kỷ trước. Lão Am là một nông dân chăm chỉ, năng động, có nghị lực và biết cách làm giàu. Lão chần chừ không muốn vào hợp tác xã vì thấy phương pháp tổ chức ấy không mang lại hiệu quả kinh tế. Những phẩm chất của lão Am rất gần với yêu cầu về người nông dân trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Hình tượng lão Am mãi mãi còn sống trong lịch sử văn học Việt Nam dẫu điều kiện xã hội đã thay đổi.

Hình tượng lão Am của nhà văn Đào Vũ có giá trị dự báo về những bước đi quanh co của nông thôn Việt Nam trong tiến trình lịch sử do sự gắn bó toàn tâm toàn ý với cuộc sống của nhà văn.

Điều này, V.I. Lênin đã từng chỉ ra đối với trường hợp L. Tolstoi và những tác phẩm của ông: "Và nếu trước mặt chúng ta là nhà nghệ sĩ thực sự vĩ đại, thì người đó phải phản ánh được trong tác phẩm của mình ít ra là vài ba khía cạnh căn bản của cuộc cách mạng" (L. Tolstoi, tấm gương phản chiếu Cách mạng Nga - Lênin toàn tập, tập 17, NXB Tiến Bộ, Moskva, 1979, trang 249, bản tiếng Việt). Suy rộng ra, có nghĩa là một nhà văn thực sự có tâm và có tài, thì dù nhà văn mang tư tưởng nào, tác phẩm cũng sẽ tự vượt ra ngoài ý định của nhà văn, mang được vài ba khía cạnh bản chất của cuộc sống.

Càng ngày chúng ta càng thấy rõ, nhà văn Đào Vũ với nhân vật lão Am và tác phẩm Cái sân gạch là một trường hợp như vậy. Đào Vũ cổ vũ cho phong trào hợp tác xã nông nghiệp, nhưng hình tượng lão Am chân thực lại có cuộc sống riêng không cổ vũ cho phong trào ấy. Tuy hiện nay hợp tác xã nông nghiệp hình thức cũ không còn, nhưng hình tượng lão Am, các nhân vật, sự kiện được ông xây dựng sống động, có hồn, cùng tác phẩm Cái sân gạch và nhà văn Đào Vũ sẽ còn được nhiều thế hệ bạn đọc nhớ mãi.

Ngoài tiểu thuyết Cái sân gạch, nhà văn Đào Vũ còn có dăm bảy chục tập sách khác, đủ các thể loại tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn, bút ký. Ông còn dịch hơn chục tập sách của các tác giả Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và sáng tác nhiều truyện cho thiếu nhi. Ở thể loại nào, ở mảng đề tài nào, ông cũng có những trang viết để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Tiêu biểu là các tiểu thuyết Vụ lúa chiêm, Con đường mòn ấy, Bộ ba Lưu lạc - Dải lụa - Hoa lửa, Bí thư cấp huyện, Con than ngơ ngác, truyện viết cho thiếu nhi Trăng rơi xuống giếng, Yleng...

Những năm cuối đời, ông ấp ủ và trăn trở nhiều với tập tiểu thuyết Sông Hồng nước đỏ viết về quê hương Hưng Yên của ông trong kháng chiến chống Pháp mà nhân vật chính là nữ Anh hùng Công an nhân dân Bùi Thị Cúc. Tiếc rằng tập sách chưa kịp hoàn thành thì ông đã vội đi xa. Có thể là đề tài về quê hương quá lớn, cũng có thể ông không còn sức trẻ của thời viết Cái sân gạch để nhanh chóng hoàn thành tác phẩm. Nhưng chỉ với những trang đã viết cũng đủ thấy hết tấm lòng của ông đối với con người và mảnh đất quê hương, thấy hết sự tâm huyết của ông đối với văn chương nghệ thuật.

Đào Vũ còn là một nhà văn rất quan tâm chăm sóc bồi dưỡng các thế hệ nhà văn trẻ. Khi còn công tác ở Báo Văn nghệ, ông để tâm phát hiện các cây bút, thường xuyên trao đổi, góp ý, sửa chữa bản thảo cho các cây bút trẻ. Ông đến nhiều với các trại viết của các địa phương, chân tình góp ý xây dựng Hội Văn học nghệ thuật ở các miền đất nước. Nhà văn Đào Vũ là người dễ gần, dễ mến. Nhiều nhà văn các thế hệ và bạn đọc còn lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp về ông.

Riêng tôi, không hiểu sao mỗi khi nghĩ về nhà văn Đào Vũ, tôi lại nghĩ đến cây gạo tây cổ thụ ở cơ quan huyện quê của hai chúng tôi, mà ông gọi là cây ngô đồng. Ông đã có bài viết và ảnh chụp dưới gốc cây này in báo. Có phải vì vóc dáng cao to khác người của ông mà khuôn mặt ông trông lại giống gương mặt Phật? Hay là do khối lượng đồ sộ những tác phẩm ông để lại cho đời mà đỉnh cao là tác phẩm Cái sân gạch bất hủ? Ông không chỉ là một cây gạo cổ thụ của quê tôi, ông đã trở thành một cây gạo già trong nền văn học nước nhà. Ông là một trong mấy chục nhà văn hàng đầu của nền văn học Việt Nam thế kỷ XX.

*

Gia đình nhà văn Đào Vũ có hai vinh dự lớn: Vợ ông là nghệ sĩ pianô, đã có lần hướng dẫn Đại tướng Võ Nguyên Giáp sử dụng cây đàn này. Vinh dự thứ hai là năm 1958, vợ chồng ông sinh con gái đầu lòng, nhưng chưa biết đặt tên con là gì. Nhà văn từng đặt tên cho hàng trăm nhân vật trong các tác phẩm của mình một cách dễ dàng, nhưng đặt tên cho đứa con mình đẻ ra bằng xương bằng thịt mà sao khó quá. Sau khi suy nghĩ, vợ chồng nhà văn liền nảy ra một ý nghĩ táo bạo: Viết thư gửi Bác Hồ, nhờ Bác đặt tên cho con gái. Gửi thư đi rồi, Đào Vũ chợt nghĩ: Bác bận trăm công nghìn việc quốc gia, việc nhỏ nhoi thế này mà mình lại nhờ Bác, chắc gì Bác đã có thời gian trả lời.

Nhưng thật bất ngờ, hôm sau Bác cho người cần vụ trong Phủ Chủ tịch mang thư đến tận nhà nhà văn Đào Vũ. Ngoài bì Bác đề rõ “Đưa đến tận nhà”. Khỏi phải nói vợ chồng nhà văn mừng và cảm động đến mức nào, tay bóc thư mà nước mắt rưng rưng. Thư Bác viết: "Cả nước đang chuyên tâm tăng gia và thực hành tiết kiệm, Bác đặt tên cho cháu là Tăng Kiệm - Đào Tăng Kiệm". Một cái tên thật bình thường, giản dị, thiết thực và gần gũi - khác với các văn nghệ sĩ thường đặt cho con những cái tên mỹ miều hoa lá.

Nhà văn Đào Vũ chuyên viết về văn xuôi và dịch văn xuôi (chủ yếu là văn học Trung Quốc), ông chưa bao giờ làm thơ, nhưng trước tình cảm của Bác đối với gia đình, lần đầu tiên Đào Vũ làm thơ. Bài thơ có tựa là: "Bác đặt tên cho cháu Tăng Kiệm":

Chính Người đã âu lo suốt đời cho sông núi

Hai vai Người gánh giang sơn, trời biển.

Người vẫn còn chăm chút từng cháu sơ sinh...

... Đêm đã khuya, con biết Bác còn chưa ngủ

Xin Bác an tâm

Nôi cháu đã buông mùng”.

Khi bé Tăng Kiệm đã bước vào tiểu học, vợ chồng nhà văn Đào Vũ  kể chuyện với con về cái tên Tăng Kiệm được Bác Hồ đặt cho, bé rất vui sướng, liền viết thư gửi lên Bác, hứa sẽ chăm ngoan học giỏi. Năm Tăng Kiệm lên 10 tuổi - đúng vào dịp 1-6-1969, bé cùng các bạn được vào thăm Bác tại Phủ Chủ tịch, khi ấy Tăng Kiệm đã bắt nhịp để các bạn cùng hát vang "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng..." bằng tất cả lòng kính yêu, tha thiết dâng trào.

Nguồn: http://baohaiduong.vn

TX soạn từ nhiều nguồn.

Tìm kiếm

Lượt truy cập

  • Tổng truy cập41,576,822

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

     

    Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

    *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Arita Rivera Đà Nẵng Hotel: Sông Hàn một bên, bãi biển Mỹ Khê một bên! Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    ​Khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn. Tiện nghi hoàn hảo, hiện đại.

    Chủ khách sạn là cặp vợ chồng: Triệu Thế Hiệp - Giám đốc điều hành Công ty Đông Tây Promotion, chuyên sản xuất các chương trình Truyền hình cho VTV & HTV- và Phạm Thành Hiền Thục - Tiến sỹ Đại học Queensland Australia, đang sống & làm việc tại Australia.

    Chỉ có thể là ARITA RIVERA: Vẻ đẹp Hoàn hảo!

    WELCOME TO ARITA RIVERA

    Located near the romantic Han River, with an architectural style heavily inspired by French architecture, Arita Rivera is truly one of the classy boutique hotels in this beautiful coastal city. With unique architecture, using the balcony as a highlight for airy space, all rooms are modern, comfortable, with free Wifi, 24/7 room service and complimentary afternoon tea, etc. to be suitable for visitors to the resort. This is a paradise for couples who want to experience romantic vacations, and a place for all those who enjoy taking photos to experience when coming to Da Nang.

    The Arita Bar - Restaurant on the 11th floor is open 24/7. This is where you can enjoy fine Asian and European cuisine from professional chefs, enjoy unique cocktails and view the city from the brightly-colored banks of the Han River.

    Visitors can relax at the swimming pool at the top of the building or the Arita Spa on the 2nd floor of the hotel.

    Enjoy life, enjoy Arita experience!

    http://aritarivera.com/