tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

Green Leaf VN - với hơn 400 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới - là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Luôn phục vụ khách hàng với phong thái và ý chí của người tài xế chuyên nghiệp. Chỉ tuyển dụng đầu vào tài xế có khả năng giao tiếp tiếng Anh đàm thoại. Tác phong, đồng phục chỉnh chu trong suốt thời gian phục vụ khách hàng. Các tài xế phải vượt qua chương trình đào tạo nghiêm ngặt về cách thức phục vụ khách hàng

 *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Khách thăm: 27840873
27.05.2019
Vương Trí Nhàn
Vương Trí Nhàn: Nhân dân hư hỏng?


Nhà văn Triệu Xuân: Dưới đây là hai Stt của Nhan Vuong Tri, tức nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Vương Trí Nhàn, facebook ngày 23-05 và ngày 26-05-2019.



Ông viết 2 Stt này trong lúc đang bệnh nặng. Khi người ta lâm trọng bệnh, lời nói là rút ruột thổ lộ?



Xin post nguyên văn, như là copy, không biên tập, còn nguyên cả lỗi bàn phím và những comment của người đọc.


www.trieuxuan.info


 


Nhan Vuong Tri


23 May at 13:41 ·


MỘT CHÚT LIÊN HỆ VỚI VIỆT NAM TỪ CÂU CHUYỆN


ĐAN MẠCH ĐẦU HÀNG ĐỨC QUỐC XÃ


“Tổ quốc có thể mất nhưng nếu nhân dân còn thì sẽ có ngày lấy lại được. Còn nếu như nhân dân đã mất thì tổ quốc có còn ( hoặc có giành được) cũng không có mấy ý nghĩa” .


Trên đây là kết luận một người bạn tôi rút ra từ câu chuyện nước Đan Mạch đầu hàng Đức Quốc xã mà tôi nói hôm trước và cho là nó cũng đúng với Việt Nam.


Tôi phản đối anh bạn bằng cách nói rằng ở Việt Nam sau cuộc chiến tranh 45 năm chúng ta được cả nhân dân dân và tổ quốc chứ, sao lại có thể vơ vào đây cái chuyện Đan Mạch 1940 .


Bạn tôi trả lời hơi dài dòng như sau.


Khi đầu hàng bằng phát xít theo kiểu của mình tức là những người chèo lái đất nước Đan Mạch hiểu nhân dân rất dễ bị tổn thương trong chiến tranh, chọn con đường tạm thời hi sinh danh dự trước mắt tổ quốc để bảo toàn nhân dân là con đường khôn ngoan nhất.


Còn nhân dân thì sẽ có ngày lấy lại được tổ quốc.


Tổ quốc có được nhân dân với ý nghĩa tốt đẹp của mình mới là tổ quốc đáng mong mỏi.


Còn ở ta “cấp trên” nghĩ rằng không có chuyện đó không cần đặt ra chuyện đó. Nhân dân mãi mãi tồn tại với thực chất tốt đẹp của mình trước mọi biến động lịch sử,


Bề ngoài thì sau cuộc chiến 1945- 1975 ta được cả hai. Nhưng tình hình “phát triển” hôm nay cho thấy ở ta sau cuộc chiến này yếu tố thứ hai - yếu tố nhân dân - không còn như cũ nữa. Do đã tham gia quá sâu vào chiến tranh - người ta đã xác định chiến tranh ở ta là chiến tranh nhân dân - sang thời hậu chiến dân ta không còn là một nhân dân mà chúng ta được giáo huấn và vẫn tin theo


Ra khỏi chiến tranh , nhân dân đã bị biến dạng và mang biết bao nhiêu thói xấu tới mức phải nói là đã hư hỏng nên họ không còn khả năng xây dựng lại cuộc sống theo những quy luật bình thường nữa.


Chúng ta chỉ còn nhân dân ở cái tên gọi hình thức.


Như vậy thì với cuộc chiến tranh 30 năm những nhà lãnh đạo ở ta chẳng phải là đã mất nhân dân là gì và khi đó khả năng tổ quốc tiếp tục bị đe dọa như chúng ta đang thấy là có thể hiểu được.


Ngoại xâm bây giờ không chỉ có nghĩa là người nước ngoài mang quân sang xâm lược rồi áp đặt bộ máy cai trị với người của họ.


Mà họ xâm lược bằng cách điều khiển bộ máy người Việt “phát triển” đất nước ta theo cách có lợi cho họ


Đó là hình thức xâm lược mà chỉ thời nay mới có


Bề ngoài tổ quốc vẫn còn nhưng thực chất là thế nào thì chúng ta đều biết.


Tôi hơi giật mình nhưng chưa biết cãi lại thế nào đành ghi lại ở đây để các bạn cùng nghĩ.


P/S Xin nói thêm - tôi không giấu cái chuyện có nhiều cảm tình với suy nghĩ của người bạn vừa dẫn ở trên, khởi đầu bằng cái luận điểm trươc mọi biến động lịch sử nhân dân mới là yếu tố thứ nhất


Có thể là cái nhìn của chúng tôi có phần quá đáng nhưng phải nói sau cuộc chiến tranh khủng khiếp, dân ta đang hư hỏng trông thấy


- nhân dân vô nghề vô nghiệp


- nhân dân “đói ăn vụng túng làm càn “


- nhân dân suy đồi đạo đức


- nhân dân chỉ ham hưởng thụ,


- nhân dân dối trá,


- nhân dân mê tín dị đoan


Còn về phần mình mỗi chúng ta cũng đã và đang hư hỏng , đã và đang bị hoàn cảnh tha hóa theo cái nhịp biến chuyền chung của xã hội.


Trên đây là những điều chúng tôi cảm thấy hàng ngày hàng giờ và thường bàn nhau mà chưa thể lý giải hết . Nếu được quan tâm chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những suy nghĩ tiếp .


20 Comments


35 shares


152Tien Dang, Minh Bui and 150 others


LikeShow More Reactions


CommentShare


Hoang Giang rất quan tậm vấn đề này. A viết tiếp nhé.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Giang Nguyen


Giang Nguyen Không rõ tác giả nêu chuyện Đan Mạch đầu hàng Đức Quốc xã có tìm hiểu LS châu Âu hồi đó không nhưng diễn giải linh tinh thế không ổn. Đa số các nước châu Âu đều đầu hàng Đức vì quân Hitler quá mạnh, một số quân đội có chống cự như Pháp, Ba Lan, Hy Lạp...rồi cũng đầu hàng cả mà sau vẫn dân vẫn bị tàn sát. CP Czechoslovakia đầu hàng ngay từ đầu nhưng sau Đức vẫn gây ra thảm sát Lidice khi đã chiếm đóng nước này. Ở nước bé như Hy Lạp, 1,5 triệu quân Đức tấn công, giết trên 400 nghìn dân. Ở Na Uy, vua chạy sang Anh tỵ nạn, Đức bắt hàng nghìn phụ nữ vào các trại đẻ con với sỹ quan Đức để tạo nòi giống Aryan. Nhìn chung cuộc chiếm đóng châu Âu của Hitler rất kinh khủng, người ở VN có lẽ khó hiểu thấu đáo...


8


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Phạm Xinh Viềng


Phạm Xinh Viềng Giang Nguyen sách Liên xô viết thì đúng rồi, có khi Đức còn ác hơn ý chứ


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 16h


Nguyễn Huệ Chí Thái


Nguyễn Huệ Chí Thái Giang Nguyen Việt Nam khác ạ "Còn cái lai quân cũng đánh"


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 16h


Giang Nguyen


Giang Nguyen Nguyễn Huệ Chí Thái ở VN thì là muốn chiến tranh, không ai bắt cả. Sau Berlin và Cuba crisis hai phe đã đồng ý chung sống hoà bình, riêng ông Lê Duẩn muốn phát động cuộc chiến. Mỹ có vào chiếm đóng Nam VN đâu.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 16h


Minh Nguyen


Minh Nguyen Nếu VN ko chiến đấu chống quân xâm chiếm TQ thì bây giờ ko còn VN.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 13h


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Trần Nguyên Phong


Trần Nguyên Phong Nhân dân là một khái niệm rất khó định nghĩa, vì nó có quá nhiều cách diễn giải, cách định nghĩa....


4


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Lephuocsinh Lephuocsinh


Lephuocsinh Lephuocsinh Nhân Dân : nhìn từ Trên xuống,Dưới lên,Trong ra,Ngoài vào...


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Trần Nguyên Phong


Trần Nguyên Phong Lephuocsinh Lephuocsinh Ai nhìn? Nếu nhìn thấy "con người mới xhcn", đó có phải là nhân dân chưa?


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Lephuocsinh Lephuocsinh


Lephuocsinh Lephuocsinh Khi gọi "Nhân Dân" là cách nói "Trịch Thượng". Khi gọi là "Đồng Bào" là Chung Gian Nan Sướng Khổ cùng Sẻ Chia.


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d · Edited


Trần Nguyên Phong


Trần Nguyên Phong Lephuocsinh Lephuocsinh Vậy là đã có hai định nghĩa rồi, và nếu so với nhân dân Đan Mạch chúng ta có cùng định nghĩa không?


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Lephuocsinh Lephuocsinh


Lephuocsinh Lephuocsinh Trần Nguyên Phong trong trường hợp nầy gọi "Nhân Dân" là Phần Cứng - "Đất Nước" là Phần Mềm. Như trường hợp Dân Tộc Do Thái ngàn năm lưu lạc...


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d · Edited


Cuong Nguyễn Huy


Cuong Nguyễn Huy Lephuocsinh Lephuocsinh do thái 2000 năm lưu lạc chứ không phải trăm năm.


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Bùi Việt Hà


Bùi Việt Hà Diễn giải quá bậy bạ.


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Nguyễn Hữu Toàn


Nguyễn Hữu Toàn Có lẽ chúng ta nên làm rõ 2 khái niệm: nhân dân ta và con người Việt Nam.


- “Nhân dân” thường được hiểu là người dân, trừ quan chức nhà nước


- “Con người Việt nam” là người Việt Nam nói chung.


Ý của anh Nhàn nên được hiểu là “con người Việt Nam” đang hư hỏng trông thấy, sau mấy cuộc chiến tranh.


Chúng ta cũng dễ thống nhất là (1) quan chức hư hỏng hơn nhiều so với người dân thường; và (2) cội rễ của hư hỏng này là do lỗi hệ thống của chế độ, dẫn đến tha hoá tầng lớp thống trị, “thượng bất chính, hạ tắc loạn”.


Nếu có một thể chế mới, quang minh chính đại, thật sự vì nước vì dân... thì những hư hỏng trong xã hội sẽ dần được khắc phục.


Ở đây, nhân dân chỉ là nạn nhân, và họ không mong muốn bị hư hỏng, nhưng họ không biết cách nào để làm cho xã hội bớt hư hỏng. Tội không phải là do họ, các anh ạ.


10


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d · Edited


Nguyễn Xuân Hoàn


Nguyễn Xuân Hoàn Nguyễn Hữu Toàn đúng thế .sự tha hoá ko được phép đổ cho nhân dân.


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Nguyễn Hữu Toàn


Nguyễn Hữu Toàn Nguyễn Xuân Hoàn đúng thế. Đất nước mình ra nông nỗi này ngày hôm nay, có nhiều nguyên nhân. Mỗi chúng ta và mọi người dân đều có phần trách nhiệm. Nhưng, tội lỗi và trách nhiệm lớn nhất thuộc về thể chế cầm quyền này. Không ai khác.


3


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d · Edited


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Trung Nguyen Richard


Trung Nguyen Richard Rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng tình trạng con người thoái hóa sau chiến tranh là có thật.


3


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Manh Nguyen


Manh Nguyen


Image may contain: text


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


 


Manh Nguyen replied · 2 Replies


Phạm Ngô Bảo Thy


Phạm Ngô Bảo Thy Vũ Tịnh


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Thang Trinh


Thang Trinh Em đồng ý với lập luận về sự tha hoá biến chất hư hỏng đến mức rất khó phục hồi (rồi lại bị 1 thể chế rất giỏi thủ đoạn điều hành đất nc) về cái gọi là trạng thái bình thường (theo các tiêu chí chung của nhân loại) khi ra khỏi cuộc chiến của ng Việt bác ạ!


Có thể nói, VN quá nhiều chiến tranh trong LS & thường kéo dài đến mức nó hình thành những thói quen ''bất thường'' để sinh tồn và lâu ngày, trở thành 1 thứ ''gien xấu'' qua nhiều thế hệ! Và nữa, ta luôn là phía ''bị'' tham gia chiến tranh, tức là nạn nhân bị động nên rõ ràng sự bùng phát có hệ thống các mánh, các chiêu trò ma mãnh để đối phó với kẻ mạnh, kẻ gây chiến trong ND (thậm chí còn đc ca ngợi khuyến khích nữa) cũng là điều dễ hiểu!


Còn việc ss Denmark đầu hàng Đức QX thì khập khiễng quá! Hầu hết các dân tộc đầu hàng Đức đều vẫn bị hành hạ, nhất là dân Slave bị coi như súc vật, bắt làm khổ sai, lao nô và bị hành quyết ko thương tiếc!...


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d · Edited


Huykiem Ha


Huykiem Ha Một đề tài cực hay, những trăn trở về Tổ Quốc,nhân dan và Dân tộc


Năm tôi 20 tuổi (1950) có đoc cuốn Chủ nghĩa Macs vaf vấn đề dân tôc


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Nguyen Duy Quang


Nguyen Duy Quang Có một điều tôi không hiểu nổi là chế độ phatxit Đức, Nhật, Ý họ giáo dục dân chúng thế nào mà sau chiến tranh, trộm cướp, tham nhũng không hoành hành như ở VN.


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Giang Nguyen


Giang Nguyen Nguyen Duy Quang Đức, Nhật trước Thế Chiến 2 đã là các quốc gia phát triển hàng đầu thế giới khi đó và XH có tính kỷ luật rất cao. Chiến tranh giữa họ và phe Đồng Minh là để giành ngôi vị bá chủ (Đức ở châu Âu, Nhật ở vùng TBD) chứ không phải họ gây chiến vì đói khát. Thật may cho cả hai nước này là Hoa Kỳ thắng họ đã đem đến hiến pháp dân chủ và còn trợ giúp KT nhiều nên Đức và Nhật cứ tiếp tục giàu có, văn minh. Ý thì hơi khác, không bằng, và thời hậu chiến cũng nhiều tệ nạn, nay thì KT bi bét. Ý thức dân chủ cũng đang xuống. Bầu cử EU tuần này chỉ có 8% dân ý buồn đi bỏ phiếu. Ở Đức là trên 40%.


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 4h · Edited


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Hoang Giang


Hoang Giang Nguyễn Thị Lệ Thủy


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Nguyễn Thị Lệ Thủy


Nguyễn Thị Lệ Thủy Hoang Giang chọn chiến tranh nên người dân đã bị tước mất thời gian và cơ hội nâng cao trình độ tri thức, chất lượng cuộc sống. Sau chiến tranh tất cả quay về trước zero.


3


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Hang Dao


Hang Dao Em rất bi quan về nhân dân chúng ta. Không chỉ cuộc chiến vừa rồi mà còn trong suốt chiều dài lịch sử. Theo Khởi nghĩa Tây Sơn thì lúc đó 2/3 dân chúng ăn cướp, còn 1/3 thì tận cùng của đau khổ. Trong Giáo sĩ thừa sai các cha cũng thốt lên:" dân tộc này đã bị thượng đế bỏ rơi,phần lớn dân chúng trở thành kẻ cướp."


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Le Hung


Le Hung Mát dất thường là mất người anh ạ.Chẳng còn Dân Việt đúng nghĩa đâu anh.Nhất là với bạn Vàng.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 3d


Trịnh Sơn


Trịnh Sơn Bài viết rất hay, thấu đáo!


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 2d


Viễn Giao Lý


Viễn Giao Lý Câu trả lời có lý và hiện thực !


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 2d


Ngo Duy Duc


Ngo Duy Duc Hồ Quý Ly.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 2d


Nguyen Hoai


Nguyen Hoai Ông này làm sao, đọc Nam Cao đi, nhân dân xưa như thế nào.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 14h


Bùi Diệu


Bùi Diệu Có câu nói : Nhân dân nào Chính phủ nấy.Hoặc : Nhân dân nào cũng xứng đáng với Lãnh tụ của mình và ngược lại Lãnh tụ nào cúng xứng đáng với nhân dân của minh.Không tách hai thứ đó ra được.Tuy nhiên,sau 1975 những người lãnh đạo (Đảng) trở thành lãnh tụ của nhân dân VN nhưng rõ ràng đã không làm tốt nhiệm vụ xây dựng đất nước,đem no ấm,hạnh phúc cho dân.Hơn thế,Đảng lại tự cho là mình sáng suốt,tự tôn vinh mình mà không nhận ra nạn tham nhũng đã làm hỏng đội ngũ cán bộ,...TBT xem ra đã thấy vấn đề,nhưng khắc phục thế nào lại là chuyện khác.Rõ ràng chỉ mong có đổi mới nhưng đừng đổ máu.


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 13h


Thắng Chiến


Thắng Chiến Thế giới dưới thời phát xít chỗ nào cũng khổ, kể cả Đức Ý Nhật, VN và Đông Dương thuộc Pháp (cp Pê Tanh đã đầu hàng) nhưng vẫn trên 2 triệu người chết đói...


Vấn đề là CNXH lan tới đâu, cũng giống CNPXit lan tới đâu ở đó đều khốn nạn hết. CNPXit tôn thờ dân tộc thượng đẳng để hủy diệt các d/t khác. CNXH tôn thờ giai cấp thượng đẳng để hủy diệt các g/c khác. Vì tất yếu không có cái thượng đẳng tào lao đó nên tất yếu 2 chủ nghĩa tào lao ra sao thì ta đều rõ cả.


Dân Việt, dân Tàu, dân Nga đều có thể nhiều hư hỏng do (Thắm Thiết Tình V+T+Xô) từ hồi nẫm. Và gần đây thoát dần các hư hỏng đó chứ chưa thoát ngay được. Con tầu đang giảm tốc lao về phía TQ, còn Đằng Sau Quay là khi tầu đứng 1 chỗ và đổi đầu máy kia. Chờ chút đi


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 12h


 


Nhan Vuong Tri


26-05-2019 11 hrs ·


TỪNG CÓ MỘT NƠI HOÀN CẢNH KHÔNG THỂ LÀM HỎNG CON NGƯỜI


Mặc dù chê trách tôi về mặt lập luận, nhưng sau bài tôi viết lần trước ngày 23/5/2019, không ít bạn đã đồng tình với tôi về việc con người Việt Nam hôm nay đang bị làm hỏng một cách toàn diện. Chúng ta chẳng bao giờ nên bi quan một cách tuyệt đối, song sự làm lại con người hiện nay thì quả thật là khó, lý do là vì như chúng ta đều biết, mặc dù chưa từng được tổng kết nhưng hoàn cảnh lúc ấy nhất là cuộc chiến tranh 1945 – 1975 thật quá đặc biệt nó khốc liệt vượt qua sức tưởng tượng và khả năng chịu đựng của con người.


Chỉ cần nói thêm là tôi đã nói điều này chủ yếu dựa trên kinh nghiệm quan sát những con người miền bắc từng được sống được giáo dục như tôi và trải qua chiến tranh theo kiểu chúng tôi, trong khi đó thì nếu nhìn cả thực tế nước Việt Nam sẽ thấy còn có những con người được giáo dục theo kiểu khác có những niềm tin khác bị những quy luật khác chi phối và nay nhiều người vẫn đứng vững trước mọi biến động để làm ăn sinh sống rất tử tế. Xét trên đại thể, trong tình thế ngổn ngang của cả nước hôm nay những người còn được cái căn bản của con người ấy mới chính là cái tương lai là niềm hi vọng của cả xã hội.


Có một sự việc xảy ra mấy ngày hôm nay, nó làm tôi thấy thêm cụ thể về cái kết luận trên.


Ngày 22/5 và mấy ngày sau trên mạng dày đặc những bài viết về cái chết của nhà thơ Tô Thùy Yên (1938 – 2019). Con người đã từng tham gia nhóm Sáng tạo bên cạnh Thanh Tâm Tuyền Mai Thảo, con người từng có mặt trong các trại tù cải tạo tổng cộng 13 năm và đã từ biệt cõi đời trên đất Mỹ xa xôi, con người đó có dịp hiện ra trước cả những người còn biết rất ít về ông như bản thân tôi một chân dung với niềm tin sâu sắc, bộc lộ ở những nét tình cảm như ủ kín mà vẫn tuôn trào, trong những dòng thơ miên man, đôi khi khúc mắc nhưng thật ra là từng dòng đều chắt lọc, nói lên cái khắc khoải cuối cùng của cuộc đời ông, đó là bài thơ “Ta về” mà rất nhiều người thú nhận rằng đã đọc lên là không thể bỏ xuống được.


Trước tiên cái đáng ghi nhận nhất của bài thơ “Ta về” là nó cho ta thấy cái cao thượng của những con người bị rơi vào hoàn cảnh bên thua cuộc và sau đó là tù đày cực khổ mà vẫn giữ được lòng mình trầm tĩnh, nhìn ngẫm về cuộc đời trong đó có đủ cả sự trân trọng những gì tưởng như đơn sơ nhưng gần gũi nhất của ngày hôm qua, lẫn sự tha thiết sống tiếp cuộc sống hôm nay và muốn lây truyền đạt những điều tốt đẹp ấy cho các thế hệ sau. Ở đây con người trong cảnh khốn cùng tuyệt đối không thấy bộc lộ ra một chút nào gọi là oán thù căm giận trách móc. Thay vào đó là sự tin yêu trầm lắng mà lại dai dẳng đầy sức ám ảnh.


Cái sức mạnh tinh thần của con người ở đây tưởng như muốn ghìm xuống ẩn giấu mà vẫn ngời ngời, khiến cho cái hoàn cảnh tưởng rất bi đát lại vẫn hiện lên với đủ vẻ tươi tắn và đầy hy vọng.


Con người tưởng như đã đi hết mọi nỗi cực khổ và đau đớn của đời sống hóa ra vẫn còn lại với tâm thế bình tĩnh nghĩ lại về cuộc đời đã qua và muốn truyền lại những thể nghiệm sống của mình cho những người khác.


Trong những năm chiến tranh, nhiều người ở miền bắc chúng tôi thường tự nhủ rằng mình đã đi đến tận cùng của sự đau khổ và tự hào là những hoàn cảnh khó khăn không làm gì được mình trước sau mình vẫn nguyên vẹn. Hóa ra chúng tôi nhầm. Một cái gì đó rất tốt đẹp đã chết đi trong chúng tôi, bởi sang thời hậu chiến nhiều người tự cho là mình có quyền làm tất cả những điều không được phép làm và coi đó là sự đền đáp đúng hơn là sự vớt vát lại chút hạnh phúc trần thế mà chúng tôi đã bị tước mất. Cái sự bị làm hỏng mà tôi nói trong bài trước gần như được mọi người miền bắc coi là tự nhiên.


Đọc bài thơ của Tô Thùy Yên tôi nhớ lại nhiều cuộc gặp gỡ tiếp xúc với con người ở miền nam sau ngày 30/4/1975, tôi nhớ lại những trang văn bài thơ mà tôi đã đọc, những công trình nghiên cứu khoa học xã hội được làm trước 1975 và tôi nhận ra rằng cũng trong sự bao vây của chiến tranh, nhưng con người nơi đó không bị hoàn cảnh làm cho tê cứng về mặt tâm hồn, liều lĩnh về cách sống, bất cẩn về mọi hậu quả gây ra cho mọi người. Tôi hiểu rằng ở xã hội đó, văn hóa vẫn còn, vẫn chi phối người ta trong mọi mặt đời sống. Cái sức mạnh tinh thần của Tô Thùy Yên hôm nay cũng như của bao nhiêu người khác là kết quả của một nền giáo dục nhân bản và giữ vững chuẩn mực. Người ta không những biết sống để thích nghi với hoàn cảnh mà còn biết giữ được cả những gì tốt đẹp nhất được bồi đắp từ nhiều thế hệ và chuẩn bị cho người ta ra tiếp xúc với thế giới.


Qua nhiều tài liệu về các trại tù cải tạo được thiết lập sau 75, tôi biết có một nguyên tắc chi phối các trại tù này là làm cho những người bị giam trong đó mất hết cảm giác và suy nghĩ của một con người bình thường, không còn đớn đau mà cũng không còn hy vọng, tóm lại là chỉ biết sống qua ngày như một thứ súc vật bị làm nhục. Trường hợp con người trong Tô Thùy Yên sau khi ra tù bộc lộ qua bài thơ "Ta về" chứng tỏ mọi ý đồ loại đó đã phá sản đây không phải trường hợp cá biệt ở một hai người mà phổ biến ở rất nhiều người. Sau khi bị tù đầy trở về họ vẫn giữ được lòng khao khát yêu đời và có đủ khả năng gia nhập vào cuộc sống hiện đại khi ra sống ở hải ngoại. Chính họ là niềm hy vọng của dân tộc chúng ta. Mà điều đó không phải là ngẫu nhiên vì nó đã được chuẩn bị từ trong cuộc sống hai mươi năm 1955-1975.


18 Comments


40 shares


170Phuoc Dao, La Phong Mua Thu and 168 others


LikeShow More Reactions


Comment


Share


Khac Tai Ngo cám ơn ông Vương vho di cái tít hay quá không nhằm vào TTY mà còn nói tới nhiều người khác nữa.dèn không khêu vẫn sáng không ai dánh mà dau..


3


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 11h


Thanh Tam Thais


Thanh Tam Thais Nếu ông Tô Thùy Yên ra tù mà vẫn sống ở VN thì sẽ nghĩ khác, viết khác.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 10h


Trung Nguyen Richard


Trung Nguyen Richard Không phải người miền bắc nào cũng tha hoá sau mấy cuộc chiến, nhưng quả thật số người này cực kỳ ít ỏi. Đáng buồn là họ lạc lõng trong chính cộng đồng mình sống.


6


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 10h


Hai Cai Lậy


Hai Cai Lậy Miền Bắc có Bùi Ngọc Tấn. Đọc văn ông không thấy thù hận nên văn chương của ông sống lâu bền.


7


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 10h


Pham Tam Hieu


Pham Tam Hieu Hai Cai Lậy em cũng rất thích cách viết của bác Bùi Ngọc Tấn.


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 9h


Trần Nguyên Phong


Trần Nguyên Phong Hai Cai Lậy anh Vũ Thư Hiên trải nhiều nghịch cảnh nhưng cũng vẫn được ngòi bút ngay thẳng.


4


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 7h


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Mai Thanh Sơn


Mai Thanh Sơn Theo em, bác Nhan Vuong Tri nên đặt lại tiêu đề là "Có những con người hoàn cảnh không thể làm hỏng (hoặc tha hóa)". Cái tít này hơi có vẻ ngược.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 10h


Trần Nguyên Phong


Trần Nguyên Phong Mai ThanhSơn dường như ý tác giả muốn nói đến nét văn hóa của một vùng đất sản sinh ra những con người...


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 7h


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Khac Tai Ngo


Khac Tai Ngo mình thấy ông TTThayis nói vậy thì rõ cuộc dời không có ai dẹp hết sao


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 10h


Phuc Le


Phuc Le Hỏng lâu rồi


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 9h


Manh Nguyen


Manh Nguyen


No photo description available.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 9h


Ân Nguyễn Đức


Ân Nguyễn Đức Nhận xét sâu sắc, nhìn thẳng vào sự thực là vậy đó anh. Bấy lâu, ta vẫn nói nhiều tới từ nhân cách. Nhưng hiểu về nó còn mơ hồ. Làm sao trước nỗi đau, sự vùi dập phủ phàng của cuộc sống, bài thơ của Tô Thuỳ Yên vẫn toát lên niềm trắc ẩn, nỗi ray rứt khát vọng sống? Đó là phần nổi bật của một - nhân cách. Thơ là tiếng nói hướng thiện của tình người!


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 9h · Edited


Tâm Nguyen


Tâm Nguyen Ân Nguyễn Đức Thơ là tiếng nói hướng thiện của tình người.... người VN đến Mỹ giai đoạn trước thật khác giai đoạn sau.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 6h


Ân Nguyễn Đức


Ân Nguyễn Đức Tâm Nguyen Đúng vậy! Do đối tượng, động cơ khác nhau và dĩ nhiên lớp đến sau là do "tự diễn biến".


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 4h · Edited


Xuan Trieu


Write a reply...


 


 


Hoang NguyenHuy


Hoang NguyenHuy Bên thắng cuộc...tự vấn .


Thích !


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 9h


Huy Hung Nguyen


Huy Hung Nguyen Cảm nhận...


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 9h


Quang Phamvan


Quang Phamvan Bài viết rất chuẩn


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 8h


Hạng Phạm Văn


Hạng Phạm Văn Trọng kính Nhà nghiên cuứ tâm lý VƯONG TRÍ NHÀN đã nhận định bằng lương tâm..


1


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 8h


Bao Nguyen Quang


Bao Nguyen Quang Bài thật hay. Cảm ơn nhà văn và xin phép được chia sẻ. Trân trọng


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 8h


Võ Đăng Khoa


Võ Đăng Khoa Vương Trí Nhàn luôn có cách tư duy của kẻ sĩ Bắc Hà, luôn cảm phục ông.


2


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 8h


Hiệp Phạm


Hiệp Phạm bác Nhàn ạ, cháu nghĩ thế này, việc thế hệ sau, nếu có đúng là hỏng đi; thì thực tế, cái hỏng đó, cũng 1 phần do thế hệ trước tạo nên (thế hệ trước sinh ra, giáo dưỡng thế hệ sau mà). Vậy nên, nếu bác có nặng lòng thì thôi, đừng mắng thế hệ sau. Tội nghiệp thế hệ sau lắm ạ :(


4


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 8h


Pham Khanh Hiep


Pham Khanh Hiep Bài viết có can đảm.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 6h


Minh Nguyenthanh


Minh Nguyenthanh Đọc ông, tôi lại liên tưởng tới một anh 'nhà văn'; đình đám một thời và rồi mất tăm mất tích đã gần hai chục năm.


Một nhận xét trong tập Chân Dung Văn Học của ông: "..lại có loại người chỉ đá gà vào văn chương một chốc, một nhát; đủ tạo ra được một sự công nhận là có viết văn rồi lấy danh hiệu nhà văn dùng vào những việc kiếm sống khác". Kiếm sắc hay kiếm cùn, kiếm gì cũng được! Ông chuyên viết phê bình văn học trong hoàn cảnh éo le mà vẫn bền bĩ, khoan hòa, thẳng thắn rất mực...


Những văn nghệ sĩ đã ngủ yên sẽ phải ngậm ngùi tiếc nhớ trần gian khi ông nhắc tới con người nơi nhà thơ Tô Thuỳ Yên.


Manage


LikeShow More Reactions · Reply · 51m


 


Vương trí Nhàn


Nguồn: Nhan Vuong Tri facebook ngày 23 và 26-05-2019


bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Ngô tất Tố với các tờ báo Tuần lễ (1938-1940), Trung Việt tân văn (1946) - Lại Nguyên Ân 27.06.2019
Mai Nhạc – Đoàn Tư Thuật cây viết cùng thời, cùng ngông với Tản Đà - Lại Nguyên Ân 27.06.2019
Thần thoại Hy Lạp (37) - Nguyễn Văn Khỏa 26.06.2019
Tiếng Việt thời LM de Rhodes: mùi, mồi, vị và bùi có cùng gốc - hiện tượng cảm giác kèm/synesthesia - Nguyễn Cung Thông 26.06.2019
Thần thoại Hy Lạp (36) - Nguyễn Văn Khỏa 24.06.2019
Thư giãn cuối tuần - Tư liệu 22.06.2019
Cộng hòa Séc - Tư liệu 21.06.2019
Brahma hiện diện khắp nơi - Hồ Anh Thái 20.06.2019
Thần thoại Hy Lạp (35) - Nguyễn Văn Khỏa 19.06.2019
Thần thoại Hy Lạp (34) - Nguyễn Văn Khỏa 17.06.2019
xem thêm »