tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 24052506
Những bài báo
04.08.2018
Nguyễn - Chương
Về Triệu Vũ Đế - Triệu Đà - & nước Nam Việt rộng lớn


Thượng nguồn lịch sử bị chặn, hạ nguồn lịch sử ắt trục trặc...


Theo ông Nguyễn Khắc Mai (giám đốc Trung tâm Văn hóa Minh triết, Hà Nội) cho biết: trước thập niên 1960 ở miền Bắc, "nhà Triệu & nước Nam Việt" vẫn được xếp trong dòng chảy lịch sử VN. Để rồi, hệt như tiếng sét ngang tai, "nhà Triệu" bị loại khỏi sách sử dạy cho học sinh/ sinh viên ngoài Bắc - từ thập niện 1960 trở đi!


Trong khi đó ở miền Nam VN, "Nam Việt của Triệu Vũ Đế" được ghi nhận thuộc về lịch sử chính thống của nước Việt, đem vào giảng dạy trong trường học. Nhưng sau năm 1975, hệ thống học đường trong Nam cũng rập ràng theo sách giáo khoa lịch sử từ ngoài Bắc đem vào.


Nhà Triệu & nước Nam Việt đành biệt xứ vào cõi vô định trong vòng 60 năm qua (đối với miền Bắc), 43 năm (đối với miền Nam).


Còn xưa kia nói gì về Triệu Đà? Khác, khác nhiều lắm.


1/ 之肇 ,


宋元


Tự Triệu Đinh Lý Trần chi triệu tạo ngã quốc


Dữ Hán Đường Tống Nguyên nhi các đế nhất phương


(trích "Bình Ngô đại cáo")


Nhiều người trong chúng ta, nhiều học sinh, sinh viên đều quen với bản dịch như sau:


""Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập


Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương".


Họ TRIỆU mà cụ Nguyễn Trãi tôn vinh ở đây là Triệu Đà hay Triệu Quang Phục? Cũng chỉ vì dịch chung chung: "... mỗi bên hùng cứ một phương" nên mới hỏi nhau lung tung, không rõ họ Triệu nào. Trong khi đó, Nguyễn Trãi đã viết rạch ròi, đầy hào khí: "... nhi các đế nhất phương", dịch đúng là: "mỗi bên xưng ĐẾ một phương"!


Bên Tàu, các đời Hán, Đường, Tống, Nguyên đều xưng "ĐẾ" (). Bên nước ta, các vị Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Trần Thái Tông cũng xưng "ĐẾ" (Hoàng đế 皇帝). Còn Triệu? Họ Triệu nào xưng "đế"?


Triệu Quang Phục chỉ xưng vương ("Triệu Việt vương", cai trị từ năm 548 đến năm 571), trong khi TRIỆU ĐÀ lập nên nước Nam Việt và xưng là Triệu Vũ Đế (cai trị từ năm 207 TCN đến năm 137 TCN).


Sử gia đời Trần trước đó là Lê Văn Hưu viết: "Triệu Vũ Đế khai thác đất Việt ta, sánh ngang với nhà Hán, mở đầu cơ nghiệp đế vương cho nước ta, công ấy có thể nói là to lắm vậy"!


2/ Danh tướng lỗi lạc Hưng Đạo Vương, khi được hỏi về kế sách chống ngoại xâm, đã nói: “Ngày xưa, TRIỆU VŨ ĐẾ (TRIỆU ĐÀ) DỰNG NƯỚC, vua Hán cho quân đánh thì nhân dân làm kế thanh dã (kế “vườn không nhà trống”)…”.


Các bộ sử qua các triều đại như "Đại Việt Sử ký" thời nhà Trần, "Đại Việt Sử ký toàn thư" thời nhà Hậu Lê, "Khâm Định Việt sử thông giám cương mục" thời nhà Nguyễn, và cho đến thế kỷ 20, học giả Trần Trọng Kim với bộ "Việt Nam sử lược" đều công nhận NHÀ TRIỆU (Triệu Đà) là triều đại chính thống trong lịch sử nước ta!


3/ Bất chấp dòng chảy tư tưởng về lịch sử thừa nhận nhà Triệu (nêu trên), ý kiến nhằm loại bỏ nhà Triệu ra khỏi sử sách VN đã cho rằng Triệu Đà là người Hán nên không thể công nhận.


Sẵn nói về lý lịch, trong "Bách Việt ngọc phả truyền thư" có đưa ra một giả thuyết cho biết: Triệu Đà là cháu ruột của Hùng Duệ Vương (tức vua Hùng thứ 18), khi An Dương Vương đánh chiếm Văn Lang thì vua Hùng Duệ Vương đã chạy về phương Bắc, được người họ Triệu thu nhận, nên đổi sang họ Triệu".


Quan trọng hơn cả giả thuyết, đó là cách suy nghĩ.


Không lẽ từ Hưng Đạo đại vương, Nguyễn Trãi, cho đến các sử gia nhà Trần, nhà Hậu Lê, nhà Nguyễn... đều lơ ngơ, không biết gì đến "lý lịch sắc tộc" của Triệu Vũ Đế hay sao, mà phải đợi người đời sau phát hiện, hô toáng lên?


Dĩ nhiên, các vị tiền nhân của chúng ta đều biết "lý lịch dân tộc" của Triệu Đà.


Và hết thảy đều tôn vinh Triệu Đà đã "mở đầu cơ nghiệp đế vương cho nước ta"!


Vì sao vậy?


4/ Tạm dừng lại để nói qua về Thục Phán (An Dương Vương). Thục Phán là người nước Thục (vị trí nằm ở Tứ Xuyên bên Tàu hiện nay), đưa quân chiếm lấy nước Văn Lang của Hùng Vương ("thủy tổ" của người VN, theo cách gọi thông dụng). Tức là Thục Phán xâm lược nước ta chứ còn gì nữa, sao chúng ta lại vinh danh trong sử Việt?


Hỏi ngược như vậy, để thấy rằng (XIN ĐƯỢC NHẤN MẠNH TOÀN BỘ ĐOẠN NÀY): Tiến trình lịch sử vào thời xa xưa lúc bấy giờ - thực ra - là tiến trình hợp nhất của các tiểu quốc để trở thành một nước Việt ngày càng lớn hơn! LẠC VIỆT (nước Văn Lang của các vua Hùng), kết hợp với ÂU VIỆT (trở thành nước Âu Lạc của Thục Phán), tiếp biến với nhiều tộc khác nữa trong Bách Việt để dựng xây NAM VIỆT (đời Triệu Đà) => Vậy nên, các vị tiền nhân của chúng ta đã không gọi Thục Phán là ngoại xâm khi chiếm Văn Lang, cũng không gọi Triệu Đà là ngoại xâm khi chiếm Âu Lạc!


5/ Nước NAM VIỆT không chỉ có đồng bằng sông Hồng kéo dài tới Nghệ An (tương đương với lãnh thổ "Đại Cồ Việt" vào đời nhà Đinh sau này), mà còn trải rộng bao trùm Quảng Đông lẫn Quảng Tây, hiện diện gần một thế kỷ (từ 207 đến 111 TCN)! Khái niệm "Bách Việt" (mà chúng ta vẫn hay nhắc đến) đã tìm được một không gian sinh tồn cùng nhau, cùng dựng xây ý thức chủ quyền trong một quốc gia định danh là NAM VIỆT.


Vì sao Hai Bà Trưng, khi phất cờ khởi nghĩa (năm 40 đến năm 43), thu phục được người dân từ Nghệ An trở ra đến đồng bằng sông Hồng cho đến vùng Lưỡng Quảng sang tận đảo Hải Nam? (để ý, thấy ngay: đây là toàn bộ lãnh thổ nước NAM VIỆT) Là nhờ vào ý thức chủ quyền đã được rèn giũa trong suốt một thế kỷ tồn tại của Nam Việt dưới thời nhà Triệu!


Về sau này, Quang Trung hoàng đế cử sứ sang nhà Thanh bên Tàu để "đòi lại" Lưỡng Quảng. Bởi vì Triệu Vũ Đế (Triệu Đà) & nước Nam Việt luôn luôn được xem là triều đại chính thức trong dòng chảy lịch sử nước ta, nên Quang Trung mới có tính chất chính danh mà đòi.


6/ "Triệu Đà là bậc hiền quân


Quốc danh Nam Việt trị dân năm đời"


Hai câu thơ trên nằm trong bản chép tay "Lịch sử nước ta", do Việt Minh Tuyên truyền Bộ ấn hành vào tháng 2/1942 tại Cao Bằng.


Vậy mà ..."do biến động của lịch sử, từ thập kỷ 1960 (ở miền Bắc) nhà Triệu bị xóa khỏi lịch sử Việt Nam", ông Nguyễn Khắc Mai cho biết, nhưng không giải thích rõ về "biến động lịch sử" nào đó (?) đã khiến cho NAM VIỆT & nhà Triệu bị đục bỏ.


Ở thượng nguồn lịch sử (Văn Lang, Âu Lạc, Nam Việt), NAM VIỆT bị chặn lại.


Thượng nguồn đã bị chặn, hạ nguồn lịch sử ắt phải trúc trắc, phải gặp trục trặc ...


__


Hình ảnh: Nước Nam Việt dưới thời Triệu Vũ Đế rộng lớn hơn nhiều so với Đại Cồ Việt đời nhà Đinh, vì Nam Việt gồm cả Lưỡng Quảng;


- Đền thờ Triệu Vũ Đế (Triệu Đà) ở Kiến Xương, Thái Bình - theo thống kê tại VN hiện nay còn hơn 30 nơi thờ Triệu Vũ Đế.


- Bản chép tay "Lịch sử nước ta" của Việt Minh, trong đó ca ngợi Triệu Đà.


Nguồn: Nguyễn – Chương/ facebook 04-08-2018


bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba: Tổng thống Hàn Quốc dũng cảm hay cả tin? - Tư liệu 25.09.2018
Một nền giáo dục quá đơn sơ - Vương Trí Nhàn 25.09.2018
Vũ Trọng Phụng (1912 – 13/10/1939) sống mãi trong sự nghiệp văn chương - Trần Thanh Phương 21.09.2018
Nguyễn Phúc Lộc Thành: Sự trở lại của một bản ngã - Huyền Trang 18.09.2018
Nguyễn Văn Vĩnh là ai? Câu hỏi thảng thốt đến đau lòng! - Vũ Viết Tuân 18.09.2018
Đọc "Tiểu luận và phê bình văn học" của Mai Quốc Liên - Nguyễn Văn Thức 18.09.2018
Người thông minh và người trí huệ khác nhau thư thế nào? - Tư liệu sưu tầm 17.09.2018
Cách mạng công nghiệp thứ tư - Tư liệu sưu tầm 16.09.2018
"Thi tướng" Huỳnh Văn Nghệ trong trong ký ức con trai - Tư liệu 14.09.2018
Đỗ Đức Dục – Nhà Chính trị “chọc trời khấy nước” - Kiều Mai Sơn 14.09.2018
xem thêm »