tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

Green Leaf VN - với hơn 400 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới - là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Luôn phục vụ khách hàng với phong thái và ý chí của người tài xế chuyên nghiệp. Chỉ tuyển dụng đầu vào tài xế có khả năng giao tiếp tiếng Anh đàm thoại. Tác phong, đồng phục chỉnh chu trong suốt thời gian phục vụ khách hàng. Các tài xế phải vượt qua chương trình đào tạo nghiêm ngặt về cách thức phục vụ khách hàng

 *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Khách thăm: 27182416
Những bài báo
11.03.2014
Khúc Hà Linh
Một thời gian khổ, một thời vàng son…

Kỷ niệm 61 năm thành lập ngành Chiếu Bóng Quốc Gia 15-03-1953


Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam thành lập ngày 15-3-1953, và khu đồi cọ ở Bản Bắc, xã Ðiềm Mạc, huyện Ðịnh Hoá được coi là cái nôi của nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Cũng bởi “nghệ thuật điện ảnh có tính quần chúng rộng rãi nhất”, nên chỉ sau một năm thành lập, chiếu bóng phát triển mạnh mẽ, và nhanh chóng trở thành vũ khí sắc bén trong lĩnh vực tuyên truyền nhiệm vụ cách mạng và góp phần to lớn trong sự nghiệp kháng chiến chống Pháp thành công. Trong số những người hoạt động điện ảnh thời kỳ ở chiến khu Việt Bắc có những người ở các thời kỳ sau này có nhiều cống hiến quan trọng cho ngành. Nhiều người trở thành nghệ sĩ nhân dânnghệ sĩ ưu túnhà giáo nhân dân, nhà kỹ thuật điện ảnh có công lao lớn, nhà biên kịch có uy tín. Một số trở thành những người lãnh đạo Cục điện ảnh và Hội điện ảnh Việt Nam. Một số khác trở thành những người lãnh đạo chủ chốt ở các lĩnh vực đào tạo, sản xuất phim, kỹ thuật in tráng phim, cơ khí điện ảnh và phổ biến phim. Phần lớn trong số đó, hoặc ít hoặc nhiều năm, đều đã từng có mặt trong Đội quân chiếu bóng thủa ban đầu.


 


* Chiếu bóng là già nửa cuộc đời của Điện ảnh. Không có Chiếu bóng, thì những tác phẩm điện ảnh (dù đắt giá) cũng chỉ là những cuộn phim nhựa, nằm ngủ yên trong bảo tàng!


* Từng có một thời chiếu bóng vàng son, chiếu bóng được ở vị thế thượng tôn. Khi chiếc xe bò chở cỗ máy về làng, thì khắp cả vùng xung quanh rạo rực, náo động, tưng bừng tưởng như mở hội. Ông Đội trưởng đội chiếu bóng lưu động, được cơ cấu thành huyện ủy viên. Còn bây giờ, nhắc tới chuyện chiếu bóng nơi sân đình, bãi đất đầu làng…lớp trẻ cứ ngơ ngác như là chuyện cổ tích.


* Họ chưa biết rằng: Trên con đường gập ghềnh, gian khổ, đạn bom…, những người làm nghề chiếu phim ngày ấy, không chỉ đem đến cho người dân được thưởng thức những sự kỳ diệu của nghệ thuật thứ bẩy, mà còn như chiếc đòn bẩy, kích thích cho nền điện ảnh nước nhà phát triển không ngừng …


 


***


Chỉ những người ở độ tuổi bốn mươi, mới còn có ký ức về những năm tháng đi xem chiếu bóng lưu động. Khi chiếc xe bò lộc cộc về làng, và khi chiếc phông vải căng lên trên sân kho, hoặc bãi đất đầu làng, cùng tiếng loa phóng thanh giới thiệu bộ phim được chiếu, thì cái làng nhỏ bé ấy, đang im ả, bỗng choàng dậy như con người sau giấc ngủ.


Ngày ấy phim ảnh là món ăn tinh thần được quần chúng yêu thích nhất. Chiều chiều, trẻ em rủ nhau rải chiếu, xếp gạch xí chỗ, khi tiếng loa phát thanh giới thiệu chương trình. Bà dắt cháu, mẹ bế con, thanh niên nam nữ hẹn hò nhau xem phim vui như hội. Rất nhiều người đi bộ dăm bảy cây số để xem một bộ phim tâm lý xã hội... Còn nhớ có bộ phim Chung một dòng sông, Vĩ tuyến 17,  Mối tình đầu, Nổi gió… một đêm được tổ chức chiếu cách nhau hai chục cây số ở hai đội khác nhau. Thế là đội này chiếu được vài ba cuốn, thì người tiếp liệu của đội kia đã chờ sẵn ở đó, lấy vội buộc lên pôc-pa-ga xe đạp, phóng vội về điểm chiếu của mình. Thấy phim về, cả sân bãi hò reo háo hức. Cứ như thế, chiếu hết một bộ phim phải ba lần đi đi, về về đạp xe ngót trăm cây số để kịp thời phục vụ nhân dân. Có điểm dễ tới vài nghìn người xem Những năm ấy, mua được một vé xem phim hay là sướng lắm. Nếu được một tấm giấy mời thì như được vé du lịch bây giờ. Người thuyết minh hay, nhanh chóng trở thành thần tượng trong giới thanh thiếu niên lúc ấy.


Ở miền Bắc có nhiều tỉnh thành, có nhiều địa điểm nhạy cảm về quân sự, kinh tế được gọi là tuyến lửa, thành trọng điểm của giặc Mỹ bắn phá ác liệt.Vậy mà không một xã nào không được xem chiếu bóng. Mỗi tháng đội chiếu bóng về phục vụ nhân dân một đến hai lần.


Thời ấy biên chế của một đội chiếu bóng đầy đủ có 7 người :...và một chiếc xe bò làm phương tiện vận chuyển. Những lần phải qua sông, xe phải dừng, rồi tháo dỡ toàn bộ đồ đạc, máy móc thiết bị loa đài, chăn màn quần áo, nồi niêu chuyển xuống đò chở qua sông. Sang bờ bên kia thì nhờ xã viên khênh vác đồ nghề về điểm chiếu. Con bò kéo xe cũng quen dần với hoàn cảnh của chủ, nên chịu quấn dây thừng vào cổ rồi bơi sang sông, tá túc vài ngày, xong việc lại bơi trở lại bờ bên này, lại cần mẫn kéo chiếc xe đi khắp nẻo đường phục vụ nhân dân. Những năm giặc Mỹ hay bắn phá ban đêm, đội chiếu bóng có sáng kiến may một tấm vải che ánh sáng của đèn chiếu, để máy bay trên cao không phát hiện ra, vậy mà có đêm vẫn phải dừng chiếu hai ba lần. Khi có báo động, người phụ trách máy chiếu tắt đèn, dùng mi cơ rô hướng dẫn đồng bào ổn định, bình tĩnh tìm nơi trú ẩn.


Những năm chiến tranh bất cứ nơi nào cũng có hầm hào: Trên đường quốc lộ, trên đường liên xã, các trường học, sân kho, sân chiếu phim vv. Máy bay Mỹ đi qua lại bật đèn, lại xem, cuộc sống trở lại bình thường. Thời ấy các phương tiện thông tin rất hiếm. Bởi thế, khi đội chiếu bóng về làng, các ông chủ nhiệm HTX, bí thư chi bộ thường hay tận dụng máy nói để tuyên truyền, phổ biến tin tức, tổng kết công tác thi đua, phát động phong trào gì đó.


Nhiều đội chiếu bóng đã có thành tích xuất sắc phục vụ sản xuất và chiến đấu, nhiều lần được tặng thưởng của nhiều ngành nhiều cấp. Ngày ấy có phong trào "học và làm theo phim" được các HTX nông nghiệp hưởng ứng. Đội mang phim làm bèo hoa dâu, trồng điền thanh, cấy ngửa tay... về tận HTX chiếu cho bà con nông dân xem. Đội kết hợp với tổ bạn điện ảnh thảo luận, bàn bạc cách làm theo phim ảnh, ứng dụng vào cuộc sống, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước của thanh niên, lòng chung thuỷ của phụ nữ hậu phương đối với người chiến sĩ nơi chiến trận.


Lại nói Tổ bạn điện ảnh, đó là những người tâm huyết với phim ảnh, họ tình nguyện gia nhập vào tổ chức và tham gia sinh hoạt, giống như câu lạc bộ ngày nay. Nhiều điểm chiếu phim, khi giải tán rồi thì các thành viên của tổ ở lại họp, phân tích, thảo luận, cách làm theo phim.. Anh cán bộ thuyết minh tuyên truyền tới trường học, nói chuỵên phim, chuyện bếp núc của trường quay. Kết quả những buổi nói chuyện thường cho số lượng khán giả đi xem đông hơn rất nhiều.


Chiếu bóng thời ấy không có chủ nhật, ngày lễ. Họ thay nhau nghỉ bù, thay nhau lên đường phục vụ. Nơi họ đến là những nhà kho, trường học được coi là điểm chiếu. Nhiều điểm chiếu, xa nhà dân, ngại khênh vác máy, chặc lưỡi mắc màn, ngủ luôn tại nhà kho HTX, hoặc trường học, trong chùa làng. Với họ, điếm chiếu, tối chiếu và doanh thu (tức người đi xem nhiều hay ít) là quan trọng. Bởi thế cuộc sống của họ thật vô tư, yêu đời, dẫu rằng gặp đâu là nhà, ngả đâu thành giường, hòa nhập trong đời sống của cả nước.


 Có một chuyện thật cảm động. Một người vợ trẻ đi thăm chồng ở một Đội chiếu bóng lưu động. Đoạn đường chỉ có bốn chục cây số nhưng gần một ngày, cô loanh quanh dò hỏi, chẳng ai biết đích xác đội chiếu bóng ở xã nào. Trời đã xế chiều đè nặng lòng thất vọng, đang dùng dằng nửa ở, nửa về thì may quá, có người biết nơi ở của đội chiếu bóng, chỉ dẫn đến nơi.


Người vợ vừa nhìn thấy chồng đã khóc òa!


Không chỉ phục vụ trên quê hương, những người làm chiếu bóng còn lên đường vào Nam phục vụ các vùng giải phóng, tham gia vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và nhiều người vĩnh viễn không trở về….


61 năm đã qua, kể từ ngày Hồ Chủ tịch ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh, đất nước ta đã trải qua nhiều chặng đường lịch sử vẻ vang. Đất nước đang hội nhập, nền điện ảnh Việt Nam đang tung cánh diều vàng với một công nghệ mới, nhưng không ai có thể quên những năm tháng gian nan khó nhọc, những người chiến sĩ ngành chiếu bóng không khiếp sợ trước đạn bom, mang thước phim nóng bỏng sự sống để phục vụ cách mạng, làm đẹp cuộc đời.


KHL.


Tác giả gửi www.trieuxuan.info

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Mừng bác Hữu Ngọc - Trần Đăng Khoa 23.05.2019
Về đại hội “Đối thoại văn minh châu Á” - Hà Phạm Phú 20.05.2019
Mười năm xa - Nhớ Bế Kiến Quốc - Nguyễn Văn Thọ 20.05.2019
Vĩnh biệt anh Hoàng Ngọc Biên, nhớ lại vài kỷ niệm - Hoàng Hưng 17.05.2019
Nhớ ngày xuân gặp nhà văn Xuân Thiều - Nguyễn Hữu Sơn 15.05.2019
Truyện ngắn "Truyền thuyết về Quán Tiên" của nhà văn Xuân Thiều lên phim - Tư liệu 15.05.2019
Chuyện chị em đi “cave” - Tư liệu 13.05.2019
Thay lời nói đầu của bộ sách "Đỗ Quang Tiến - Tác phẩm chọn lọc" - Đỗ Quang Hưng 11.05.2019
Đỗ Quang Tiến và ký ức tuổi thơ - Trương Công Thành 08.05.2019
Nhà báo đã đưa Phạm Xuân Ẩn 'ra ánh sáng' - Tư liệu 07.05.2019
xem thêm »