tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

Green Leaf VN - với hơn 400 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới - là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Luôn phục vụ khách hàng với phong thái và ý chí của người tài xế chuyên nghiệp. Chỉ tuyển dụng đầu vào tài xế có khả năng giao tiếp tiếng Anh đàm thoại. Tác phong, đồng phục chỉnh chu trong suốt thời gian phục vụ khách hàng. Các tài xế phải vượt qua chương trình đào tạo nghiêm ngặt về cách thức phục vụ khách hàng

 *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Khách thăm: 30499728
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
22.03.2009
Tư liệu
Những bức tranh Việt lạ kỳ từ tàu đắm

Cách đây ít lâu, người ta đã nhắc đến chuyện “Sex ở Việt Nam thời nhà Hồ - nhà Mạc” – đó là hình vẽ trên một đĩa gốm được sản xuất ở Việt Nam từ thế kỷ 15, tức là cách đây đã hơn 500 năm. Hình vẽ đó thể hiện khá thô vụng một hoạt cảnh đôi trai gái đang làm tình và một người khác đứng ngó. Nhưng không chỉ có vậy…


Hoạt cảnh “nóng”
Đó là trang trí trên hiện vật được vớt lên từ con tàu đắm Cù Lao Chàm. TS Nguyễn Đình Chiến, chủ trì cuộc khai quật này cho biết, sau khi chiếc đĩa được vớt lên, vì nó không còn nguyên vẹn (vỡ mất một góc), cho nên ban đầu các nhà khảo cổ cũng không để ý. Nó nằm lẫn trong kho đồ mảnh được giao cho bảo tàng quả lý – kho đồ mảnh đó rất nhiều, chở mấy xe tải mới hết. Đến sau này khi phân loại hiện vật, anh em mới phát hiện ra. TS Chiến khẳng định chiếc đĩa hoa lam này (kích cỡ 12,5x 2cm) là đồ gốm cổ Việt Nam (chứ không phải là đồ gốm của nước ngoài) và có thể nó được làm ra theo một nhu cầu đặt hàng nào đó.


 Cảnh “nóng” trong gốm cổ Việt Nam TK 15


Mặc dù giá trị thẩm mỹ của những hình họa này không lớn: người nữ tay chân mất cân đối; người nam ngồi…, nói chung tư thế cũng chẳng… “lãng mạn” tẹo nào. Chắc chắn nó không nhằm phục vụ cho một nhu cầu ăn chơi, hưởng lạc thời cổ; cũng chẳng mang dấu ấn của một tôn giáo hay tín ngưỡng “phồn thực” nào. Nó có vẻ giống như một hoạt cảnh hí lộng được người thợ trang trí gốm vẽ ra trong lúc cao hứng vậy thôi.


Dù là cảnh “lạ kỳ”, nhưng chiếc đĩa này đã được giới thiệu trang trọng trong cuốn Gốm sứ trên 5 con tàu cổ ở vùng biển Việt Nam.


Đến cảnh “tắm tiên”?


Nhưng không chỉ có thế. Bức tranh trên chiếc ang cổ (đáy 12,5cm, cao 22,5cm) này cũng vớt được từ tàu đắm Cù Lao Chàm và khiến các nhà nghiên cứu hết sức thú vị. Đó là một hoạt cảnh đặc sắc: một cô gái tóc dài ngồi bên chum nước. Có thể hình dung là cô gái đang ngồi “tắm tiên” (?). Một một đàn ông bưng quần áo đến cho cô thay, không hiểu đó là người chồng hay người hầu? Lại có một người nữa đứng nấp sau gốc cây, rõ ràng là nhòm trộm, nhưng nhìn kỹ thì giống một cô hầu tinh nghịch hơn là một bậc “tu mi nam tử” nào đó thích rình mò.


 Cảnh cô gái tắm bên chum nước


Bức tranh được vẽ trên mặt gốm hoa lam, với những nét vẽ phác qua đơn giản, cho nên rất khó đoán định nội dung: Là một minh họa cho một điển tích cụ thể nào đó (hơi xa xôi quá để liên tưởng tới Truyện Kiều: Buồng the phải buổi thong dong/ Thang lan rủ bức trướng hồng tắm hoa/ Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/ Đầy đầy sẵn đúc một tòa thiên nhiên) hay chỉ là một bức vẽ chơi? Ông Chiến cũng nghiêng về khả năng đó là nét vẽ nghịch chơi đầy ngẫu hứng của người họa sỹ vẽ gốm cách đây đã hơn 500 năm.


 Những bức tranh gốm 500 năm tuổi


Di sản hội họa (giá vẽ) Việt Nam thời trung đại còn lại không nhiều, chúng ta có thể kể đến các dòng tranh dân gian như: Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng, tranh làng Sình... Đặt trong bối cảnh đó thì những bức tranh sinh động vẽ trên gốm cổ được khẳng định là của Việt Nam này là rất đáng chú ý, tiếc rằng chưa có công trình nghiên cứu chuyên biệt nào về chúng.


Khảo sát một loạt đồ gốm cổ Việt Nam trên 5 con tàu đắm, chúng tôi rất bất ngờ trước những tác phẩm hội họa thực sự, có cá tính, có tâm hồn của người vẽ chứ không chỉ đơn thuần là những hình trang trí. Đó là hình ảnh cô gái tóc dài, quần áo là lượt yểu điệu ngồi trước bình hương. Đó là một đạo sĩ râu dài, áo thụng, tay cầm kiếm làm phép. Đó là cảnh nàng tiên cưỡi con thuyền hình cánh sen bay trên trời… Đằng sau nhiều bức vẽ hình như còn có cả ánh mắt nheo cười của người họa sĩ vẽ gốm cách đây 5 thế kỷ, đó là cảnh vịt mò tôm rất dân giã, cảnh một người cưỡi ngựa cầm kiếm nom rất Đông ki sốt…


 


Một trong những hiện vật được đánh giá cao là một chiếc bình hoa lam lớn, vẽ hình chim, vịt đủ tư thế bao quanh. Quang cảnh sinh động và vui mắt đâu kém gì bức tranh dân gian vẽ trên giấy điệp hay giấy dó?!



Tại sao lại không thể nối những bức tranh gốm lạ kỳ này vào dòng chảy của lịch sử hội họa Việt Nam?
Nguyễn Mỹ


Nguồn: http://thethaovanhoa.vn/329N2009032008570676T14/Nhung-buc-tranh-Viet-la-ky-tu-tau-dam.htm


 


 

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Giã từ Cố đô - Phạm Mạnh Cương 25.10.2019
Từ tiểu thuyết Tắt lửa lòng của Nguyễn Công Hoan đến Chuyện tình Lan và Điệp - Hà Đình Nguyên 10.08.2019
Đằng sau người và việc trong bộ phim the Vietnam war - Đinh Từ Thức 06.07.2019
Cuộc sống hiện tại ở Mỹ của Anna Trương - con gái diva Mỹ Linh và Anh Quân - Tư liệu 02.06.2019
29/05/1913: Vở Le Sacre du printemps được biểu diễn tại Paris - Tư liệu 29.05.2019
Bức tranh Người đàn bà không quen biết «Неизвестная» - Tư liệu 15.05.2019
Về tài năng, cuộc sống của nghệ sĩ saxophone Kenny G - Nhiều tác giả 11.05.2019
Nghệ sỹ Saxophone Kenneth Bruce Gorelick: "Kenny G Saxophones" - Tư liệu sưu tầm 11.05.2019
Họa sỹ Nguyễn Văn Minh: Người vẽ lời núi sông trên chất liệu sơn ta - Phạm Công Luận 23.04.2019
Những bức họa trong Dinh Độc Lập - Phạm Công Luận 23.04.2019
xem thêm »