tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

Green Leaf VN - với hơn 400 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới - là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Luôn phục vụ khách hàng với phong thái và ý chí của người tài xế chuyên nghiệp. Chỉ tuyển dụng đầu vào tài xế có khả năng giao tiếp tiếng Anh đàm thoại. Tác phong, đồng phục chỉnh chu trong suốt thời gian phục vụ khách hàng. Các tài xế phải vượt qua chương trình đào tạo nghiêm ngặt về cách thức phục vụ khách hàng

 *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Khách thăm: 30499277
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
12.03.2009
Chuyện Làng văn
Mỹ Tâm, Đức Tuấn

Hai ứng cử viên Cống hiến: Đức Tuấn - Mỹ Tâm



Đức Tuấn, Mỹ Tâm, vẫn là 2 cái tên đáng chú ý của giải Âm nhạc Cống hiến năm nay. Họ là những ca sĩ trẻ giàu sức sáng tạo và đã xác lập được vị trí của mình bằng tài năng.


 


1. Đức Tuấn


 


Mọi người vẫn gọi Đức Tuấn là kẻ liều lĩnh. Với Đức Tuấn, con đường khó mà anh chọn chỉ đơn giản vì đó là niềm đam mê, là nỗi ám ảnh về âm nhạc.


 


Trong khi showbiz Việt luôn luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của số đông khán giả yêu nhạc, những người có cơ hội tiếp cận với nền công nghiệp âm nhạc văn minh ngoài thế giới, thì dường như Đức Tuấn vẫn trung thành với con đường tình ca mà anh khởi nghiệp. Điều đó khiến cho Đức Tuấn đứng trong danh sách những giọng ca đi ngược chiều gió. Minh chứng rõ nét cho điều này là cái tên Đức Tuấn thường gắn liền các bản tình ca xưa bất hủ của các tác giả quen thuộc như Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Văn Cao,... Một thương hiệu Đức Tuấn với phong cách bán cổ điển đã được xác lập.


 


Ở một mặt nào đấy, sự trung thành của Đức Tuấn với một phong cách âm nhạc duy nhất (điểm này rất khác với số đông ca sĩ đang cố mở rộng thị phần bằng đa phong cách) khiến cho đối tượng khán giả của anh có phần khu biệt. Dẫu vậy, như lời anh chia sẻ: “Những đêm nhạc của tôi thường không chật cứng khán giả như nhiều ngôi sao ca nhạc khác nhưng tôi biết, những người đến nghe tôi hát là những người thật sự yêu mến tôi. Một loại tình cảm xuất phát tận trái tim chứ không vì lý do thời thượng, sang cả hay sành điệu gì hết. Với tôi như thế là quá đủ bởi con đường tôi đi, dù ít người nhưng vẫn có bạn đồng hành”. Đó chính là lý do khiến anh vẫn say sưa với phong cách âm nhạc kén cả người nghe lẫn người hát của mình, ngay cả khi thị trường âm nhạc đổi chiều với các phong cách âm nhạc thời thượng như R&B, hip hop, dance,...


 


Vẫn phiêu du trên con đường bán cổ điển, kén cả người nghe lẫn người hát khi anh có cơ hội vươn lên thành một ca sĩ ngôi sao nếu anh chịu thay đổi. Mọi người vẫn gọi Đức Tuấn là kẻ liều lĩnh bởi chỉ có anh mới dám thực hiện những album nhạc Phạm Duy dù cơ hội quảng bá album ít hơn những tác giả khác; album nhạc Văn Cao khi những tác phẩm này thuộc dạng khó, ở cả mặt nghe lẫn mặt thể hiện; và năm qua là một album nhạc kịch, gồm những trích đoạn nhạc kịch kinh điển thế giới như Bóng ma nhà hát, Thằng gù nhà thờ Đức Bà, Những con mèo, Sunset Boulevard,... nhưng phần nào còn xa lạ với đại đa số khán giả Việt Nam. Dẫu là một kẻ liều lĩnh nhưng Đức Tuấn là kẻ liều lĩnh khôn ngoan bởi bản thân anh biết rất rõ, anh đang làm gì và cần phải làm gì. Không tính đến tham vọng trở thành một giọng ca điển hình, đại diện cho một dòng nhạc nào đó thì với Đức Tuấn, con đường khó mà anh chọn chỉ đơn giản vì đó là niềm đam mê, là nỗi ám ảnh về âm nhạc từ khi anh còn là cậu bé con. Vì thế, anh cứ phiêu lưu trên con đường của riêng mình do chính anh vạch ra với quan niệm “Chỉ cần đi đến tận cùng niềm đam mê, chắc chắn mình sẽ được đền bù xứng đáng”. Quả thật, anh đang được đền bù, điển hình là đề cử tại Giải Cống hiến do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức, ở cả 2 hạng mục Ca sĩ của năm và Album của năm. Một phần thưởng chưa hẳn đưa cái tên Đức Tuấn thành vị trí ngôi sao hàng đầu nhưng chắc chắn góp phần không nhỏ vào thương hiệu Đức Tuấn trên thị trường nhạc Việt.


Thùy Trang (Báo Người lao động)



2. Mỹ Tâm


 


Vẫn là một trong ba ngôi sao ăn khách nhất trên thị trường ca nhạc hiện nay, năm 2008, Mỹ Tâm trở lại đầy bất ngờ và mạnh mẽ với sự quả quyết gác lại những hào quang bề nổi để bước lên vị thế mới.


Đã từng có một Mỹ Tâm ăn khách số một, trang điểm hợp mốt, hát những bài hát ngọt ngào dễ nghe, dễ nhớ... Đã từng có một Mỹ Tâm với không ít ưu tư và khao khát được “cống hiến”, được làm nhiều hơn cái mà mọi người đang nhìn thấy thành công ở cô. Với người viết, điều có thể cản trở Tâm trên con đường của mình chỉ có thể là chính cô, nếu sớm bằng lòng với những gì mình đang có một cách khá dễ dàng, với hào quang của một người chễm chệ ngồi trên đỉnh suốt 7 năm dễ khiến người ta trở nên biếng nhác, ngại thay đổi, ngại đột phá để được an toàn...


Mỹ Tâm đã khiến mọi người bất ngờ.


Đầu năm 2008, Mỹ Tâm “trở lại” bằng một album thuần pop ballad sau một năm im ắng chuẩn bị và thực hiện cùng ê-kíp Hàn Quốc - một album có thể nói là đủ chín muồi trong nghề nghiệp của cô. Nếu người nghe tinh tế sẽ cảm nhận được nhiều cái mới mẻ về cách xử lý giọng hát, cách thể hiện của Mỹ Tâm trong album Trở lại này. Dù quay trở lại với pop ballad (trước đó cô cũng sang Hàn Quốc thực hiện một album thể nghiệm chuyên về dance và R&B - album Vút bay) mà không bị “cũ” đi nhờ những cảm xúc mới, năng lượng mới và độ “chín” trong giọng hát của một ca sĩ cũng đang “chín” về ý thức làm nghề.


6 tháng sau khi ra mắt Trở lại, Mỹ Tâm đã tạo nên bất ngờ thứ hai khi trình làng album To The Beat đậm chất dance trẻ trung và hiện đại, đã được các chuyên gia tại Hàn Quốc hòa âm phối khí rất mới lạ trong từng ca khúc qua chất giọng khỏe của Mỹ Tâm. Song song với việc phát hành album vol.7 này, Mỹ Tâm đã tự bỏ tiền túi tổ chức tour diễn xuyên Việt qua 5 thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột (riêng điểm diễn tại phố núi bị hoãn do gặp mưa bão) giới thiệu đến khán giả trên cả nước album vol.6 - Trở lại và vol.7 với hình ảnh một Mỹ Tâm đa phong cách, luôn thay đổi và làm mới mình trong âm nhạc với những bước nhảy điêu luyện.


Dồn sức và thời gian cho những dự án âm nhạc một cách chuyên nghiệp, hạn chế hát và xuất hiện tại các tụ điểm, phòng trà..., Mỹ Tâm chấp nhận không có nhiều kinh tế khi không “càn quét” đi diễn khắp nơi, không nhận hợp đồng quảng cáo tràn lan (từ chối ký tiếp hai hợp đồng quảng cáo lớn từ đại gia nước giải khát P. và dầu gội S.) như tâm lý của nhiều ngôi sao rằng “đang thời thì phải nên tranh thủ làm giàu”. “Xuất hiện nhiều như trước đây, ở đâu cũng thấy, cũng không hay, vì tôi muốn nuôi dưỡng cảm xúc của mình” - Mỹ Tâm lý giải cho quyết định có phần “ngược chiều” của mình. Dự án Thời gian và tôi của Mỹ Tâm trong năm 2008 còn có ý nghĩa hơn khi ngoài những hoạt động gây ấn tượng về nghề nghiệp, cô còn dốc tâm sức thực hiện nhiều hoạt động từ thiện dành cho cộng đồng do cô và fan club của mình đồng hành.


Sẽ là vội vã khi cho rằng đỉnh cao của Mỹ Tâm là thời điểm live show Ngày ấy và bây giờ nổi đình nổi đám năm 2004, thu hút gần 15.000 khán giả tại sân vận động Quân khu 7. Thời gian này mới chính là lúc Mỹ Tâm tỏa sáng nhất, “chín” nhất cả về giọng hát lẫn ý thức làm nghề, như chia sẻ hiện tại của cô: mong muốn là người tiên phong thực hiện những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế và làm không phải để cạnh tranh với ai, mà để đánh dấu những dấu ấn thật ý nghĩa cho cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.


Phan Cao Tùng (báo Sài Gòn tiếp thị)


             

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Giã từ Cố đô - Phạm Mạnh Cương 25.10.2019
Từ tiểu thuyết Tắt lửa lòng của Nguyễn Công Hoan đến Chuyện tình Lan và Điệp - Hà Đình Nguyên 10.08.2019
Đằng sau người và việc trong bộ phim the Vietnam war - Đinh Từ Thức 06.07.2019
Cuộc sống hiện tại ở Mỹ của Anna Trương - con gái diva Mỹ Linh và Anh Quân - Tư liệu 02.06.2019
29/05/1913: Vở Le Sacre du printemps được biểu diễn tại Paris - Tư liệu 29.05.2019
Bức tranh Người đàn bà không quen biết «Неизвестная» - Tư liệu 15.05.2019
Về tài năng, cuộc sống của nghệ sĩ saxophone Kenny G - Nhiều tác giả 11.05.2019
Nghệ sỹ Saxophone Kenneth Bruce Gorelick: "Kenny G Saxophones" - Tư liệu sưu tầm 11.05.2019
Họa sỹ Nguyễn Văn Minh: Người vẽ lời núi sông trên chất liệu sơn ta - Phạm Công Luận 23.04.2019
Những bức họa trong Dinh Độc Lập - Phạm Công Luận 23.04.2019
xem thêm »