tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 24748405
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
03.03.2009
Kinh Luân
Revolutionary road - một đoạn đường buồn

Revolutionary road dù chỉ đoạt một giải Quả cầu vàng cho vai nữ chính, nhưng người xem đã lặng người khi thấy được giai đoạn bi thương của một số phụ nữ Mỹ thập niên 1950.


12 năm sau thành công vang dội của Titanic với mối tình Jack - Rose đã đi vào kinh điển lịch sử điện ảnh, bộ đôi Leonardo Di Caprio và Kate Winslet tái hợp trong phim Revolutionary road (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Richard Yates), qua một mối tình kém lãng mạn mà cái kết bi đát hơn.


Những ai tìm xem Revolutionary road chỉ vì yêu mến cặp đôi này sẽ không có gì phải thất vọng. Họ già dặn hơn rất nhiều trong diễn xuất. Di Caprio (Frank Wheeler) và Kate Winslet (April Wheeler) lột tả đầy đủ những cung bậc cảm xúc của một gia đình kiểu mẫu “nhìn vậy chứ không phải vậy”. Một gia đình trẻ, đẹp, giàu có mà ở ngoài nhìn vào ai cũng thèm muốn nhưng bên trong là sự chán chường và không khí gia đình luôn sùng sục.


Di Caprio với vẻ ngoài điển trai và bóng loáng rất thích hợp với vai một người chồng giỏi kiếm tiền, đào hoa, yêu vợ nhưng hơi ích kỷ để thấu hiểu khát vọng của vợ. Di Caprio còn thể hiện rất xuất sắc những cao trào cãi vã giữa hai vợ chồng hay sự dằn vặt nội tâm khi bi kịch xảy đến. Trong khi đó, giải Quả cầu vàng cho vai nữ chính là “nhãn hiệu cầu chứng” vai diễn xuất sắc của Kate Winslet.


Toàn bộ lời thoại trong phim đã được “bông hồng nước Anh” nói bằng giọng mũi rặt Mỹ. Những đoạn cãi vã với chồng để rồi nước mắt bật ra, niềm vui sướng khi chăm sóc các con cũng như tạo bất ngờ cho chồng trong ngày sinh nhật, vẻ mặt lạnh tanh khi tình cảm đã chai sạn..., tất cả qua diễn xuất của Kate Winslet làm người xem có cảm giác đây chính là cuộc đời thật của cô.


Người vợ không thỏa hiệp được với vai trò một bà nội trợ, mong muốn được giải thoát khỏi cuộc sống nhàm chán, người chồng thiếu hi sinh cho những nhu cầu có thật về một sự thay đổi trong cuộc sống của vợ, không dũng cảm biến đổi những thứ đang có. Và thay vì một lối thoát như người vợ dự định, bi kịch ập đến...


Bi kịch xảy ra không phải lỗi của bất kỳ ai hay của những điều kiện xung quanh mà do có những cá nhân đã đi trước suy nghĩ của xã hội hiện thời. Frank Wheeler không có lỗi, anh đã đem đến cho gia đình một cuộc sống hơn mức đầy đủ. Lỗi cũng không nằm ở April Wheeler, cô vẫn yêu chồng và chu toàn cuộc sống nội trợ.


“Lỗi” của April Wheeler - xuất thân là một diễn viên kịch - là không chấp nhận một cuộc sống nhàm chán giam hãm trong bốn bức tường, điều mà biết bao phụ nữ khác thời bấy giờ coi là rất đỗi bình thường, mà mưu cầu một hạnh phúc lãng mạn hơn với chính chồng và những đứa con của mình.


Và mỗi cái “lỗi” đó thôi đủ dẫn đến sự tan vỡ, sự ray rứt khó nguôi...


Kinh Luân


Nguồn: TTO


 

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Nhóm hoạ sỹ Hà Tây - Lê Thiết Cương 08.11.2018
Coi chừng thảm họa khi bích họa nảy nở như nấm sau mưa ở Hà Nội - Thiên Điểu 27.10.2018
Từ “Hậu duệ mặt trời”, Nhìn lại khâu kịch bản của Điện Ảnh & phim Truyền hình VN - Vĩnh Hoàng 26.10.2018
Sonata cello và câu chuyện cuộc đời Beethoven - Janet Horvath 01.07.2018
Lời bài hát Năm 2000 của Y Vũ - Y Vũ 15.06.2018
Bức họa bé gái khỏa thân của Picasso gây tranh luận - Tư liệu 10.05.2018
Tình khúc bạch dương: Một bức tranh ảm đạm về người Việt ở Liên Xô cuối những năm 1980 - Nguyễn Minh Phương 02.05.2018
Lời bài hát: Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé - Anh Bằng 24.04.2018
Jessica Chastain và cảnh khỏa thân kỳ lạ trong Wilde Salomé - Tư liệu 11.04.2018
Nhân duyên tiền định và lý do Thủ tướng Thái phải gặp đoàn phim - Tư liệu 10.04.2018
xem thêm »