tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 24747803
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
19.02.2009
Chuyện Làng văn
Mảnh đất lắm người vắng phim!

Mảnh đất lắm người, vắng phim


11 bộ phim truyện nhựa tính trên sổ sách, kể cả phim duyệt chiếu từ năm trước nhưng thực chiếu năm sau, gia tài điện ảnh năm 2008 của quốc gia hơn 80 triệu dân khiến người ta không khỏi phiền lòng. 2009 được trông đợi là năm mà ngành điện ảnh VN phải dấn mình vỡ đất, khai hoang.


 “Cáo ốm” trước lịch sử









Tôi sẽ...!


* “Cá nhân tôi là người mệnh mộc và bản thân cũng rất thích rừng, trước nay luôn hứng thú khi xây dựng các bối cảnh như của Những người thợ xẻ, Rừng đen... Còn hãng phim chúng tôi đang chuẩn bị làm Mùi cỏ cháy dựa theo hồi ký Nguyễn Văn Thạc và sẽ sớm quay Cát bụi tinh khôi nói về các nhóm nhạc hip hop. Mới đây, tôi rất hứng thú với một kịch bản đoạt giải của cuộc thi “Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” là Long thành cầm giả ca, một câu chuyện rất hay của thời vua Lê - chúa Trịnh”.


(Đạo diễn Vương Đức, phó giám đốc Hãng Phim truyện VN)


* “Trong năm 2009, phim Chơi vơi dựng theo kịch bản của tôi sẽ được ra mắt (tuy anh Bùi Thạc Chuyên vẫn đang kêu trời vì chưa kiếm đủ tiền làm hậu kỳ). Ngoài ra, từ mồng 5 tết tôi đã tiếp tục đi tìm bối cảnh cho bộ phim dài đầu tiên của mình Bi, đừng sợ, sẽ bắt đầu quay từ tháng bảy năm nay. Nhưng lúc này tôi mới nhận được tài trợ đủ chi phí quay phim, sau đó ra sao thì chưa biết”.


(Biên kịch Phan Đăng Di, nhà làm phim độc lập)



Hà Nội sắp 1.000 năm tuổi, nhưng tới giờ này ngành điện ảnh VN đã chính thức “cáo ốm” trong đại lễ sau những lừng khừng suốt năm qua quanh “Thái tổ Lý Công Uẩn” và “Trần Thủ Độ”.


Việc điện ảnh VN chưa có nhiều tiền lệ phim cổ trang là khó khăn buộc những người mở đường phải tìm kiếm một khoản chi lớn để xây phim trường, thuê chuyên gia nước ngoài... Tuy nhiên, những dự định của họ lại không mấy thuyết phục công chúng. Một nguyên nhân là từ tài năng của người làm phim, như các nhà bình luận và khán giả vẫn than phiền. Còn một nguyên nhân khác dẫn tới sự nhàn nhạt của phim lịch sử trước nay là bởi quá e dè.


Luồng ánh sáng hẹp dường như chỉ được phép chiếu tới một vài đường nét đẹp đẽ của những người anh hùng, buộc nhà làm phim muốn được Nhà nước rót tiền phải rón rén sáng tác trong đó. Nếu mạnh bước mà đi chệch những khuôn khổ sẵn có thì ai dám chi tiền cho họ làm phim?


Sự rón rén là lý do khiến Trần Thủ Độ và người tình phải đổi tên thành Trần Thủ Độ để làm giảm độ sắc nét của mỹ nhân Trần Thị Dung trong bộ phim, nhờ đó khán giả sẽ tập trung hơn vào chiến thắng chống quân Nguyên - Mông. Tuy nhiên, nếu để bộ phim không bị “đắp chiếu” thì một cơ hội thu hút sự chú ý của người xem nhờ cuộc tình diễm lệ trong lịch sử đã bị bỏ lỡ.


Sự rón rén có lẽ cũng là nguyên nhân khiến một kịch bản thiếu vắng những thân phận con người và cá tính đậm nét, chỉ dồn sức vào cảnh dời đô, định đất như Thái tổ Lý Công Uẩn suýt nữa đã nhận được tiền đầu tư.


Bao giờ mới có một phim khiến các nhà làm phim mất ngủ? Trước khi Boris ngã xuống và Veronika vùng chạy làm rơi nước mắt của ban giám khảo Liên hoan phim Cannes, Khi đàn sếu bay qua của đạo diễn Mikhail Kalatozov (Liên Xô cũ) từng bị chỉ trích vì dám xây dựng hình ảnh một cô gái ở hậu phương bội ước với người yêu nơi tiền tuyến.


Và một câu chuyện tương tự cũng xảy đến với Bao giờ cho đến tháng mười của đạo diễn Đặng Nhật Minh, khi bộ phim của ông “cả gan” xoáy vào sự mất mát của chiến tranh khi hòa bình mới lập lại chưa lâu. Nhưng lịch sử điện ảnh đã nở nụ cười với những người dũng cảm, dám mở cho mình một lối đi chưa ai từng bước.


Bỏ qua phim hoạt hình


Sức hút của phim hoạt hình đang ngày càng mạnh hơn. Những đôi mắt luôn mở to và chớp chớp trong phim của Tezuka Osamu đã giúp Nhật Bản khẳng định vị thế công nghệ phim ảnh của mình; còn Shrek, Wall-E, Kungfu Panda... lại cuốn hút tất tần tật khán giả đủ lứa tuổi, ngay cả Elton John cũng không bỏ lỡ cơ hội được thơm lây khi hát Can you feel the love tonight? cho The lion king.


Trong khi đó, khán giả VN gần như không biết đến những bộ phim hoạt hình chỉ mới bước vào cánh cửa truyền hình như Bước nhảy của châu chấu, Chuyến đi xa của tắc kè, Cuộc phiêu lưu của ong vàng... Năm vừa qua thêm một năm hoạt hình tiếp tục không có chỗ trong rạp chiếu và trong ý thức của khán giả.


Những mảnh đất hoang lại đã thêm một năm không hoa không trái. Và các nhà làm phim VN tuy lắc đầu chê bai nhưng vẫn đành lòng để khán giả nước nhà ra vào rạp chiếu Xích Bích 2 với vẻ mặt hớn hở và lời xuýt xoa không ngớt. Khán giả không thể không khen phim hay, bởi người làm phim VN chưa chứng minh được họ có thể làm giỏi hơn thế. Và một điều kỳ lạ là ngân sách nhà nước vẫn tiếp tục rót tiền để nhiều người làm phim điềm tĩnh giảng giải những thông điệp cao siêu mà không cần khán giả. Trong khi ai cũng biết nếu muốn đưa những thông điệp đó tới công chúng, ít ra cũng phải lôi họ vào rạp rồi mới “nói năng” được chứ!










Mùa cánh diều vỏn vẹn 6 phim


Chưa bao giờ mùa cánh diều lại hẻo phim như năm nay. Danh sách chót chỉ vẻn vẹn sáu phim, đó là: Trăng nơi đáy giếng (đạo diễn Vinh Sơn - Hãng phim Giải Phóng), Giải cứu thần chết (đạo diễn Quang Dũng - Hãng phim Thiên Ngân), Đẹp từng centimet (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Hãng BHD phối hợp với các đơn vị khác), Chuyện tình xa xứ (đạo diễn Victor Vũ - Hãng Thần Đồng phối hợp cùng các đơn vị khác), Chim cú và se sẻ (đạo diễn người Mỹ Gauger - Hãng Chánh Phương), Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh - Hãng phim Phước Sang). Một chuyện cũng hi hữu nữa là lần đầu tiên cánh diều chỉ có một hãng phim nhà nước dự giải (Hãng Giải Phóng).


Bên cạnh đó vẫn nhiều phim đang ở giai đoạn hậu kỳ như Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - Hãng Phim truyện 1) thì tháng năm mới hoàn thành. Hãng Phim truyện VN là hãng có truyền thống tham gia Cánh diều vàng trong những năm qua thì năm nay cũng không có phim nào, cả hai phim Trung úy và Được sống đều đang trong giai đoạn hậu kỳ. Đừng đốt, trong ấy đã có lửa (đạo diễn Đặng Nhật Minh) của Hãng phim Hội Điện ảnh cũng dự tính tham gia giải Cánh diều vàng năm nay nhưng do làm hậu kỳ ở Thái Lan, tháng ba mới có bản in tráng đầu tiên nên không kịp tham dự.


Hội Điện ảnh VN cũng cho biết hội sẽ có các suất chiếu miễn phí các phim dự tranh Cánh diều vàng trong một tuần từ 23 đến 28-2-2009 tại CLB Điện ảnh, 51 Trần Hưng Đạo và rạp Ngọc Khánh - Viện Tư liệu phim, 533 Kim Mã (Hà Nội). Tuần lễ chiếu phim miễn phí này song song với thời gian các ban giám khảo của giải cánh diều xem phim và chấm giải.


TH.H.




Hằng Nguyễn


Tuổi trẻ online


 

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Nhóm hoạ sỹ Hà Tây - Lê Thiết Cương 08.11.2018
Coi chừng thảm họa khi bích họa nảy nở như nấm sau mưa ở Hà Nội - Thiên Điểu 27.10.2018
Từ “Hậu duệ mặt trời”, Nhìn lại khâu kịch bản của Điện Ảnh & phim Truyền hình VN - Vĩnh Hoàng 26.10.2018
Sonata cello và câu chuyện cuộc đời Beethoven - Janet Horvath 01.07.2018
Lời bài hát Năm 2000 của Y Vũ - Y Vũ 15.06.2018
Bức họa bé gái khỏa thân của Picasso gây tranh luận - Tư liệu 10.05.2018
Tình khúc bạch dương: Một bức tranh ảm đạm về người Việt ở Liên Xô cuối những năm 1980 - Nguyễn Minh Phương 02.05.2018
Lời bài hát: Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé - Anh Bằng 24.04.2018
Jessica Chastain và cảnh khỏa thân kỳ lạ trong Wilde Salomé - Tư liệu 11.04.2018
Nhân duyên tiền định và lý do Thủ tướng Thái phải gặp đoàn phim - Tư liệu 10.04.2018
xem thêm »