tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

Là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Năm 2019, Green Leaf VN có hơn 500 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới, đạt 150 ngàn lượt xuất bãi. Tỷ lệ đón khách thành công, đúng giờ đạt 99.97%.

 *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Khách thăm: 31241204
Lý luận phê bình văn học
24.01.2020
Hương Thanh
Nhà văn Triệu Xuân với tác phẩm Sống & Viết


Bìa 1, tay gấp bìa 1 và gáy sách Triệu Xuân Sống & Viết.



Tác phẩm tuyển chọn những bài Phê bình, Tiểu luận, Lời tựa, Chân dung văn học của Triệu Xuân, một nhà văn chuyên viết tiểu thuyết. Những bài tuyển chọn trong sách này được viết trong khoảng thời gian 20 năm, từ năm 2000 đến năm 2019. Sách dày 612 trang khổ 14.5 x 20.5 cm. Nhà xuất bản Hội Nhà văn, tháng 1-2020.



Nhìn vô Mục lục, thấy ngay đây là một tác phẩm khá đồ sộ, phong phú đề cập cả một thời đoạn dài văn học: Tiểu sử văn học của nhà văn Triệu Xuân. Đừng quên những bài học trong quá khứ! Nhà văn Vũ Bằng - người lữ hành đơn côi. Vũ Bằng, tài năng, nhân cách lớn. Lê Văn Trương- 59 năm sống & viết. Nhà văn Hoài Anh, đa tài và lặng lẽ/ Lê Văn Thảo với những tác phẩm giàu lòng nhân ái/ Viễn Phương - một trong những Nhà văn nổi bật ở Nam Bộ/ Phạm Tường Hạnh- nhân chứng của một thời oanh liệt/ Tiểu thuyết, niềm đam mê vô tận của nhà văn & bạn đọc/ Ưng Bình Thúc Giạ Thị - đời người, đời thơ chan chứa ân tình/ Nghĩ về truyện ngắn/ Nỗi cô đơn còn lại - nỗi đau muôn thuở/ Nguyễn Hữu Dũng- Nhà văn, Dịch giả Đam mê dịch Văn học Ba Lan/ Phan Quang, tác phẩm - nhân cách - tấm lòng/ Sông cạn – son sắt niềm tin yêu/ Trần Hoài Dương, tâm huyết với giới trẻ/ Nam Phương Hoàng hậu người phụ nữ Việt Nam/ Mênh mông biển, mênh mông tình đời/ Bí mật đền Sĩ Nhiếp & truyện dị sử của Ngọc Toàn/ Truyện cổ Grimm & Dịch giả Lương Văn Hồng/ Tự vấn để dung thông, hòa mạng/ Nhà văn Gerald Gordon và tiểu thuyết Hãy để ngày ấy lụi tàn/ Ký sự của Nguyễn Tiến Toàn/ Trò chuyện với Thúy Kiều - bài thơ hay nhất của Lý Phương Liên/ “Đừng xúi trẻ con ăn cứt gà!” - Từ chuyện đời ở Myanmar, nghĩ về giáo dục lớp trẻ Việt Nam/ Hoang tâm, một cách lý giải về thân phận con người sau chiến tranh/ Kim cương - tác phẩm đầu tay của Thùy Dương/ Sáu mươi hai năm lắng đọng chữ tình/ Khi anh nhìn em - thơ của những tâm hồn lãng mạn, yêu thương mãnh liệt/ Thời gian của đất: niềm ray rứt khôn nguôi/ Hổ thần và những điều thú vị khi đọc truyện dã sử/ Mẹ ơi! – câu chuyện tình bất tận/ Nhà thơ Nguyễn Đình Thi nói về thơ Nguyễn Bính/ Nhà thơ Quang Huy và vụ án văn chương, sau 24 năm mới kể/ Nghiêm Đa Văn: Văn của anh còn mãi/ Nhớ Nguyễn An Định/ Tuyển tập Đạm Phương Nữ Sử/ Khung trời mây trắng- sâu nặng nghĩa tình/  Viết trong tiếng sóng Biển Đông/ Thương nhớ Nhà văn Nguyễn Khải/ Phải rất nhiều năm, Việt Nam mới có người tài đức như bác Sáu Giàu/ Vĩnh biệt nhà báo nhà thơ trào phúng Xích Điểu/ Trò chuyện với Nhà văn Triệu Xuân/ Với Nhà văn Bùi Ngọc Tấn/ Bên dòng quá khứ của Nhà thơ Trần Ngọc/ Văn học Việt Nam nơi miền đất mới-công trình nghiên cứu văn học đáng trân trọng/ Xuất bản tác phẩm “Hoài Anh và đồng nghiệp”/ Hoài Anh, miền thương nhớ/ Thương nhớ anh Thu Bồn/ Cõi mê, tiểu thuyết làm xôn xao dư luận/ “Nghề văn gian khổ và nguy hiểm hơn một mình leo lên đỉnh Everest...!”/ Tự truyện là cận văn học/ Vì sao tôi viết VN. mafia- Sóng lừng?/ Trà Tân Cương Thái Nguyên: “nhất quả đất”!/ Đừng làm đau người thương/ Chuyện mình, chuyện đời, chuyện nhân thế/ Tâm nguyện của Văn Chương Hồn Việt/ Thương nhớ một tín đồ trọn đời vì văn chương/ Sáng lập Quỹ phát triển tài năng Văn học/ Qũy phát triển tài năng văn học Việt Nam-Tấm lòng của những người yêu văn học/ Chào mừng những mầm non văn học!/ Đại hội VIII Hội Nhà văn Việt Nam – cảm nhận của người trong cuộc/ Tri thức, vốn sống về xã hội đô thị & công nghiệp, khủng hoảng thiếu của nhà văn/ Cụ Tom, nghệ nhân dân gian - Cất tình thành rượu/ Trần Ngọc – Người kể chuyện tình bằng thơ/ Giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ/ Gắn bó tuổi thanh xuân với Đài TNVN/ Iran huyền bí và thân thiện/ Của mắm và… đời/ Ba lần về Thái Mỹ/ Yêu rừng như yêu đời/ Về miền an lành.


 


Mở đầu là bài Đừng quên những bài học trong quá khứ, Lời tựa cho tiểu thuyết Giấy trắng do Nhà xuất bản Văn học tái bản lần thứ 10, năm 2007. Từ đó đến nay, Giấy trắng đã được các NXB in lại nhiều lần. Kế đó là những tiểu luận về các nhà văn Vũ Bằng, Lê Văn Trương, Ưng Bình Thúc Giạ Thị, Hoài Anh, Lê Văn Thảo, Viễn Phương, Phạm Tường Hạnh, Trần Hoài Dương… Những Tiểu luận này được viết bằng cả tấm lòng hướng về những tài năng văn chương, gắn với một thời hiện thực điêu linh của đất nước. Tất cả những Tiểu luận ấy đều đã in thành Lời tựa cho các bộ sách toàn tập, tuyển tập của các nhà văn vừa kể; như: Nhà văn Vũ Bằng – Người lữ hành đơn côi [Riêng về Vũ Bằng, Triệu Xuân là nhà văn có đóng góp không nhỏ, từ đó Nhà nước khôi phục Danh dự, truy tặng Huân chương cho cố nhà văn Vũ Bằng]; Lê Văn Trương – 59 năm sống và viết; Ưng Bình Thúc Giạ Thị - Đời người đời thơ chan chứa ân tình; Nhà văn Hoài Anh đa tài và lặng lẽ; Lê Văn Thảo với những tác phẩm giàu lòng nhân ái; Viễn Phương, một trong những nhà văn nổi bật nhất Nam Bộ; Phạm Tường Hạnh – nhân chứng của một thời oanh liệt… Những bài viết về các tiểu thuyết gai góc như “Sông Cạn, son sắt niềm tin yêu”, viết về tiểu thuyết “Sông Cạn” của nhà văn Dũng Hà; “Nỗi cô đơn còn lại, nỗi đau muôn thuở”, viết về cuốn tiểu thuyết phản ánh trực diện những bi kịch thời cải cách ruộng đất của Hoàng Tuấn… Những bài như “Gerald Gordon và tiểu thuyết Hãy để ngày ấy lụi tàn” cho thấy sự kỳ công của nhà văn Triệu Xuân khi tái dựng chân dung văn học. Đây là lần đầu tiên, người đọc Việt Nam mê tiểu thuyết Hãy để ngày ấy lụi tàn  viết về phân biệt chủng tộc biết được tác giả của nó một cách tường tận. Bài Trò chuyện với Thúy Kiều, bài thơ hay nhất của Lý Phương Liên lý giải rốt ráo vì sao một tài thơ trưởng thành từ công nhân đang được mọi người say mê đọc thì… vụt tắt trên văn đàn… Những chân dung văn học về Nguyễn Khải, Trần Hoài Dương, Phan Quang, Nguyễn Hữu Dũng, Nguyễn Hồng Cẩn, Thu Bồn, Hoài Anh… cho thấy sự quảng giao của nhà văn Triệu Xuân và tấm lòng của nhà văn với các bạn đồng nghiệp.


Bạn đọc tác phẩm này sẽ vô cùng lý thú khi đọc bài “Vì sao tôi viết VN. Mafia – Sóng lừng”? Đây là lần đầu tiên Triệu Xuân nói một cách chi tiết về quá trình sáng tác tiểu thuyết “Sóng lừng” (tên gốc là “VN. Mafia”), cuốn tiểu thuyết nổi đình đám những năm Chín mươi thế kỷ XX. Ngay từ năm 1988-1989, Triệu Xuân là nhà văn Việt Nam đầu tiên viết cả một tiểu thuyết về tham nhũng, gọi đích danh là Mafia, và dự báo sự tồn vong của chế độ nếu không phanh phui các thế lực sâu dân mọt nước. Cho đến nay, hiện trạng tham nhũng, mafia gấp rất nhiều lần cách nay ba chục năm, nhưng “Sóng lừng – VN. Mafia” vẫn nguyên giá trị văn chương. Chỉ tiếc là cho đến nay, sách vẫn chưa được phép tái bản! 


Ngay từ những năm 1980, Triệu Xuân từng được đi công tác ở nước ngoài nhiều lần, thường là đi một mình, cả tháng trời. Ông đã tới hầu hết các nước lớn, và khi về nước đã cho in hàng loạt bút ký văn học ngồn ngộn vốn sống, hiện thực xứ người… Triệu Xuân đi khảo sát nước người để suy ngẫm về hiện tình đất nước mình… Hàng loạt bút ký như thế đã in trong Tuyển tập Truyện ngắn và ký Lấp lánh tình đời, 623 trang, NXB Văn học, 2007. Trong tập Sống & Viết, có một tiểu luận từng được in trên báo Văn nghệ với tựa đề: “Đừng xúi trẻ con ăn cứt gà – Từ chuyện đời ở Myanmar, nghĩ về giáo dục lớp trẻ Việt Nam”, được viết với những lý lẽ sắc sảo, xuất phát từ tấm lòng chân tình, tha thiết với sự nghiệp giáo dục giới trẻ… Là người tâm huyết với văn học, với mong muốn khích lệ niềm đam mê học văn và đọc sách văn học, từ năm 2006, nhà văn Triệu Xuân đã sáng lập Quỹ Phát triển tài năng Văn học Việt Nam, bằng khoản tiền nhuận bút của mình, được cả xã hội ũng hộ, trợ lực. Trong sách này có chùm mấy bài về việc thành lập và vận hành quỹ, thành tựu của Quỹ đã đạt được và vì sao Quỹ phải ngưng hoạt động..


Là nhà văn, đam mê văn học, Triệu Xuân dũng cảm phanh phui những mảng tối trong đời sống xã hội. Ông luôn luôn đứng về phía nhân dân lao động, những người nghèo khó có số phận thiệt thòi. Tinh thần dũng cảm và trách nhiệm công dân của Triệu Xuân thể hiện rõ trong những cuốn tiểu thuyết như Những người mở đất, Giấy trắng, Đâu là lời phán xét cuối cùng, Nổi chìm trong dòng xoáy, Trả giá, Sóng lừng – VN. Mafia, Cõi mê… Hầu hết tiểu thuyết của ông đều được các NXB tái bản nhiều lần. Ngoài tiểu thuyết, ông viết truyện ngắn, ký. Tập Truyện, ký chọn lọc “Lấp lánh tình đời” NXB Văn học xuất bản năm 2007 cho thấy nhà văn rất sắc sảo trong các thể loại. Trong “Sống & Viết” có một chùm ký gồm ba bài: Iran huyền bí và thân thiện, Ba lần về Thái Mỹ, Yêu rừng như yêu đờiVề miền an lành, cho thấy nội lực của nhà văn Triệu Xuân rất sung sức trên những nẻo đường Sống & Viết cùng nhân dân, đất nước.


Cuốn sách dày dặn Triệu Xuân Sống & Viết với 612 trang là cả tấm lòng của một nhà văn không ngại chông gai, nguy hiểm, luôn luôn sát cánh cùng nhân dân vì mục tiêu cao đẹp: Dân giàu nước mạnh, toàn vẹn lãnh thổ, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh…


NTH.


www.trieuxuan.info


 


 

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Thơ: Ta hay Tây, hướng nội hay hướng ngoại? - Trần Mạnh Hảo 15.02.2020
Hồn nhiên - Tinh tế - Bản năng trong thơ Thanh Tùng - Nguyễn Vũ Tiềm 15.02.2020
Tản mạn với Nguyễn Tường Giang- Thời gian có phải trong vô tận - Hoàng Kim Oanh 14.02.2020
Điềm đạm Việt Nam & những kiến trúc thơ Lệ Thu - Hồ Thể Hà 13.02.2020
Thi sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh: Giữa hai phía phù sinh - Lê Thiếu Nhơn 07.02.2020
Hồn Thư pháp - Nguyễn Vũ Tiềm 06.02.2020
Anh đến tìm thơ - Trần Mạnh Hảo 04.02.2020
Sự tiếp nhận các lý thuyết văn nghệ hiện đại phương Tây từ 1986 đến nay - Lã Nguyên 02.02.2020
Vận dụng lý thuyết văn học phương Tây trong phê bình, nghiên cứu Truyện Kiều - Trịnh Bá Đĩnh 01.02.2020
Tiếp cận văn học Việt nam từ các lý thuyết phương Tây - Trịnh Bá Đĩnh 01.02.2020
xem thêm »