tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH

Công ty TNHH TM DV Green Leaf Việt Nam

Green Leaf VN - với hơn 400 xe du lịch từ 4 chỗ đến 50 chỗ, đời mới - là Công ty Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng đầu Việt Nam! Luôn phục vụ khách hàng với phong thái và ý chí của người tài xế chuyên nghiệp. Chỉ tuyển dụng đầu vào tài xế có khả năng giao tiếp tiếng Anh đàm thoại. Tác phong, đồng phục chỉnh chu trong suốt thời gian phục vụ khách hàng. Các tài xế phải vượt qua chương trình đào tạo nghiêm ngặt về cách thức phục vụ khách hàng

 *Nhân viên chăm sóc khách hàng người Nhật luôn tạo sự yên tâm và tin tưởng cho khách hàng...

Khách thăm: 27151504
Tiểu thuyết
23.04.2015
Triệu Xuân
Đâu là lời phán xét cuối cùng

LỜI TÁC GIẢ


(Trích) Cho lần tái bản tiểu thuyết Đâu là lời phán xét cuối cùng. NXB. Hội Nhà văn, 2002. 


 


...Đâu là lời phán xét cuối cùng lấy bối cảnh là miền cao su Đông Nam bộ sau ngày giải phóng. Một đồn điền cao su (tất nhiên chỉ là hư cấu nghệ thuật, không phải một nơi nào cụ thể)  được Nhà nước tiếp quản, mang tên Hoà Bình. Giám đốc là một cán bộ giầu nhiệt tình cách mạng,  nhưng không có tri thức quản lý kinh tế. Nông trường Hoà Bình, sau là Công ty, nhanh chóng lụn bại, công nhân đói, vườn cây kiệt quệ. Những người tài năng, tâm huyết như ông Định và hàng loạt người có tay nghề cao không được trọng dụng. Con trai giám đốc là một kỹ sư trẻ, khuyên nhủ, góp ý với cha nhiều lần nhưng không được lắng nghe… Đến khi giám đốc bị cách chức, người thay thế lại chính là con trai ông. Dưới sự lãnh đạo của Hiếu, Công ty Hoà Bình phục hồi và phát triển với tốc độ nhanh, trở thành một doanh nghiệp mạnh. Thế nhưng, vì nhiều lý do, Hiếu bị cản phá quyết liệt, bị thay thế… Đâu là lời phán xét cuối cùng? Tiểu thuyết có kết thúc bỏ ngỏ.


Con người và những mối quan hệ trong xã hội luôn luôn là vấn đề lớn nhất của văn học. Tôi suy ngẫm nhiều về mối quan hệ giữa con người với con người sau chiến tranh, quan hệ cha con, quan hệ giữa hai thế hệ, cả hai đều nồng nàn yêu nước, giầu tâm huyết, nhưng cái cách yêu nước rất khác nhau, bởi nhận thức, tầm hiểu biết của họ khác nhau. Tôi viết cuốn tiểu thuyết này theo lối tân văn (có người gọi là văn điện ảnh, văn thông tấn…)  nhằm trực tiếp thể hiện sự nhìn nhận con người theo kiểu khác hẳn với kiểu đánh giá con người một cách cứng nhắc, phiến diện, không nhân văn. Hiện nay, chúng ta đang tập trung chống tham nhũng, giải quyết những vấn nạn xã hội làm lành mạnh hoá xã hội, lập lại trật tự, kỷ cương, phép nước. Thiết nghĩ, chỉ có trân trọng, nâng niu nhân tài, tôn trọng và lắng nghe tâm nguyện của con người; loại thải những kẻ bất tài, tà tâm thì xã hội mới yên bình, nước mới giầu, dân mới mạnh. Cuộc sống thôi thúc chúng ta phải nhanh chóng hoàn thiện chu trình giáo dục đào tạo con người. Đất nước đang trên đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới chính sách cán bộ nhằm quy tụ và phát huy khả năng của những người có tài có tâm...


 


Triệu Xuân


Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6-2002


 


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10 
20.04.2015
Tô Hoài
Chiều chiều

Hồi ký của Tô Hoài, NXB Hội Nhà văn in lần đầu năm 1999. Nay, tròn 15 năm sau bản in lần đầu, Chiều chiều được NXB Hội Nhà Văn & Phương Nam tái bản. Cuốn sách gồm 22 chương, được viết xong từ năm 1997. Qua hơn 500 trang sách, Tô Hoài đưa chúng ta về một làng quê Bắc bộ với những câu chuyện từ thời cải cách ruộng đất, đến những năm hợp tác hóa, bao cấp rồi trăn trở đổi mới, chuyển sang kinh tế thị trường... Tô Hoài với nụ cười mỉm cố hữu trên môi như muốn diễu nhại, như muốn chia sẻ, cảm thông, như muốn phản kháng… nhưng chỉ bằng nụ cười mỉm! Ông dùng chữ nghĩa khắc họa số phận nhiều lớp người, đậm nhất là giới văn nghệ sỹ, với những oái oăm, ngang trái, căm hận, buồn vui...



Nhà văn Tô Hoài (trái) và nhà văn Triệu Xuân.

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7 
18.03.2015
Vũ Hùng
Mái nhà xưa

Mục lục: 1  2 
22.01.2015
Hoài Anh
Đuốc lá dừa

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14 
22.01.2015
Hồ Biểu Chánh
Thầy thông ngôn

Ông Hương sư Trần Văn Sắc, ở Tầm Vu, có một đứa con trai tên là Trần Văn Phong, cho lên Sài Gòn học, tuổi vừa mới hai mươi mà đã thi đậu Đíp lom và được cử về Bạc Liêu làm thơ ký học tập. Cả gia đình ông Hương sư kể cả Trần văn Phong hy vọng qua đó sẽ là bức thang danh vọng cho gia đình; Phong sẽ lấy được con gái nhà giàu có. Cũng vì vậy mà Phong đã bội ước với cô Hai Liền, người mà Phong hứa sẽ cưới sau khi học thành tài.


Về Bạc Liêu làm việc, ngoài dự tính của Phong, thầy thơ ký mới tập sự gặp nhiều khó khăn trong công việc. Trên tình trường, Phong xém bị lừa gạt và bị làm nhục.


Thời may đưa đến, Phong quen với Hội đồng Quản hạt ở Long Xuyên vừa mới đắc cử. Phong được Hội đồng Quản hạt giới thiệu cho cưới cô Như Hoa là con gái của một nhà cực giàu trong tỉnh Châu Ðốc. Do liên hệ của Hội đồng Quản hạt, Phong được chuyển về Châu Ðốc làm thông ngôn cho chủ tỉnh. Trong khi danh vọng được lên cao thì cuộc tình duyên của Phong đưa đến đổ vỡ vì Như Hoa hách dịch và ngoại tình. Cuối cùng xảy ra cuộc án mạng. Như Hoa bị chết để lại một đứa con cho Phong nuôi.


Buồn chán Phong trở về Tầm vu và hy vọng lập lại cuộc tình duyên với cô Hai Liền, nhưng nhiều chuyện lại xảy ra ngoài sự dự tính của Phong…

Mục lục: 1  2 
22.01.2015
Thùy Dương
Kim Cương

... Bốn viên kim cương cất giữ sức mạnh của những chiến binh huyền thoại, bị thất lạc. Chúng giam giữ một phần mảnh linh hồn của kẻ mà những người sống trong thời đại của hắn đồn đại rằng đã gây ra nỗi ám ảnh kinh hoàng cho bao người. Bốn chiến binh từng phong ấn hắn vào những viên kim cương giờ đã tái sinh thành bốn đứa trẻ với tính cách, thân phận và hoàn cảnh sống khác nhau. Bốn đứa trẻ đi tìm những viên kim cương huyền thoại nhằm bảo vệ vương quốc của chúng và sinh mạng của những người dân vô tội. Chúng phải tìm thấy bốn viên kim cương ấy và phá huỷ mảnh linh hồn cuối cùng trước khi lũ thợ săn và đám tay chân của hắn sờ tới những viên kim cương. Thế nhưng, với những tình cách trái chiều và cái tôi của chính mình, bốn đứa trẻ đã phải trải qua một hành trình vô cùng cam go… Liệu chúng có thể hoàn thành sứ mệnh đó hay không?


...


Sẽ là không nên, nếu nói nhiều về văn chương trong tác phẩm đầu tay của một học sinh mới bước vào tuổi mười sáu. Thực tế cho thấy, có không ít tài năng sớm bị thui chột khi được khen quá lố. Nhưng, đọc xong Kim cương, tôi liền nghĩ ngay tới Vũ Bằng khi viết Lọ văn, Nguyên Hồng khi viết Bỉ vỏ, Chế Lan Viên khi viết Điêu tàn, Văn Cao khi viết ca khúc Bến xuân… đều đang ở độ tuổi 16 – 18 tuổi. Thời ấy, khi dân ta lầm than dưới ách nô lệ mà sao nhân tài nhiều thế!


Nhà văn Triệu Xuân

Mục lục: 1  2  3  4 
06.05.2014
G. G. Marquez
Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi

Viết về cái cô đơn của một con người, một dòng họ, một đất nước chính là để “sáng tạo ra một huyền thoại khác hẳn, một huyền thoại mới, hấp dẫn của cuộc sống, nơi không ai bị kẻ khác định đoạt số phận mình, ngay cả cái cách thức chết, nơi tình yêu có lối thoát và hạnh phúc là cái có khả năng thực sự; và nơi những dòng họ bị kết án Trăm năm cô đơn cuối cùng và mãi mãi sẽ có vận may lần thứ nhất để tái sinh trên mặt đất này”. - Diễn từ nhận giải Nobel văn chương 1982 của G. Márquez

Mục lục: 1  2  3  4 
06.03.2014
Vũ Thư Hiên
Miền thơ ấu

Vũ Thư Hiên: Miền Thơ ấu, câu chuyện về một chú bé trong cuộc gặp gỡ với quê hương của chú đã tìm được độc giả của nó. Thì ra quê hương của một người, nếu nói về nó bằng tình yêu chân thật, từ trái tim mình, thì cũng mang dáng dấp quê hương của bất kỳ ai khác, trong sự đồng điệu của tâm hồn. Tôi bao giờ cũng nhớ về tuổi thơ của mình với tất cả niềm thương yêu dịu dàng, bởi vì tuổi thơ của ai cũng vậy, nó chứa đựng những tình cảm đẹp nhất mà cuộc đời có thế cho ta, khi nắng bao giờ cũng lấp lánh và gió bao giờ cũng ngát hương. Nơi miền đất tuổi thơ, mỗi đám mây bay ngang cũng gợi ta hình dung ra những xứ xở xa xôi từ đó nó bay đến, mặt trăng rằm nào cũng bắt ta phải ngắm nhìn để tìm ra bóng dáng cây đa với chú Cuội cổ tích, thậm chí một con chuồn chuồn ngô cũng có phép màu làm cho ta biết bơi. Bạn đã bao giờ cho chuồn chuồn ngô cắn rốn chưa? Nếu bạn đã được một con chuồn chuồn ngô cắn rốn một lần để được sặc sụa một lần trong dòng sông quê hương thì bạn là người hạnh phúc đấy.


Tôi đã đọc những dòng viết ấm áp và chân thành, và lạ thay, bao giờ cũng đầy nuối tiếc, về tuổi thơ trong sáng của mình nơi Lev Tolstoi, Maxim Gorky hay Paul Vaillant Couturier.


Chúa Giêsu Kirixitô dạy: "Hãy như con trẻ". Tôi chưa được nghe lời nào thông thái hơn!


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9 
03.03.2014
Lê Văn Trương
Trường đời

Có một điểm tương đồng giữa Lê Văn Trương và Vũ Bằng. Vào thời kỳ cực thịnh tại Hà Nội, nhà văn Vũ Bằng cũng hào hiệp cưu mang, giúp đỡ từ cơm áo, tài chính, đến gợi ý, hướng dẫn về văn nghiệp cho rất nhiều nhà văn mới vào nghề. Lê Văn Trương cũng thế, tuy thích khoa trương hơn, ồn ào hơn Vũ Bằng, nhưng bản chất hào hiệp, quý trọng nhân tài, trọng nghĩa khí, coi thường danh vọng và tiền bạc ở Lê Văn Trương đã khắc sâu trong óc trong tim hàng chục nhà văn. Con người đã bộc lộ ý chí bất khuất trước cường quyền, sớm dấn thân vào kiếp giang hồ ngay từ năm mười chín tuổi, bôn ba khắp Đông Dương, sang tận Thái Lan, từng buôn lậu, chủ thầu xây dựng cho Tưởng Giới Thạch ở Trung Hoa, con người với trái tim nhạy cảm, được giáo dưỡng theo truyền thống Nho gia, hấp thụ nhanh chóng văn hóa văn minh Tây phương, hẳn không phải bình thường! Ông, tự nhiên nhi nhiên, trở thành Mạnh Thường Quân trong làng văn, làng báo. Một Lê Văn Trương cao lớn nghĩa hiệp, một Lê Văn Trương trong đời thường thì ồn ã, thích phô trương, chơi ngông, thích nói tục; trong văn chương thì hơi cường điệu, thái quá tính cách nhân vật, con người ấy hẳn không coi khuôn phép sáo mòn, cổ hủ là gì! Được biết sau khi sống với người vợ hai, ông còn yêu và được yêu bởi cô gái đẹp mỹ miều mới mười bảy tuổi. Người này được bà vợ cả quý mến. Bà cả cùng bà hai đi cưới bà ba về cho chồng! Thế nhưng Lê Văn Trương - rất không giống ai - không bao giờ chịu có con với bất cứ người đàn bà nào ngoài bà vợ cả!


* Trích từ: Lê Văn Trương, Năm mươi chín năm sống và viết. Nhấn chuột vô đây đọc cả bài Lời tựa của nhà văn Triệu Xuân, in trong Lê Văn Trương – Tác phẩm chọn lọc (2 tập, khổ 16 x 24 cm). Triệu Xuân sưu tầm, tuyển chọn, giới thiệu. Nhà xuất bản Văn học, 2005. 

Mục lục: 0  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13 
14.01.2014
Tô Hoài
Ba người khác

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7 
   9   
Đọc nhiều nhất
Liep Nicôlaievich Tônxtoi
Chiến tranh và Hòa bình
Phan Tứ
Mẫn và tôi
Bình Nguyên Lộc
Nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt Nam
Ngọc Giao
Cầu sương
Henry Fielding
Tom Jones đứa trẻ vô thừa nhận tập 1
Hoài Anh
Chim gọi nắng
ARUNDHATI ROY
Chúa Trời của những chuyện vụn vặt
Dương Linh
Nguyễn Trung Trực - Khúc ca bi tráng
Phùng Mộng Long
Đông Chu liệt quốc
Diêm Liên Khoa
Tứ thư