tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 24052478
Tiểu thuyết
24.09.2018
TADEUSZ DOLEGA - Mostowicz
Thầy lang

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11 
21.09.2018
Ngũ Hà Miên
Bão

Nhà văn Triệu Xuân: Đã lâu rồi tôi mới được đọc một tác phẩm văn xuôi đáng đọc như vậy. Điều đáng tiếc là thời gian quá ít để giúp tác giả nhiều hơn nhằm hoàn chỉnh bản thảo. Tác phẩm ngồn ngộn chất liệu hiện thực mà nếu tác giả không dũng cảm dấn thân, nếm trải, thì không thể nào có được! Tác giả là người gắn bó sắt son, chung thủy trên từng bước đi của quê hương đầy khổ đau, tang tóc. Ông quá nhiều vốn sống, có bề dày tri thức, và… ông hơi bị lãng phí, chưa kịp chắt lọc, cứ để tuôn chảy vào tác phẩm! Lối hành văn của ông đôi khi khi quá tự nhiên, là văn nói, bộc trực... Nhưng nói chung, đây là tác phẩm có sức hấp dẫn, rất lương thiện, đáng trân trọng. Những hạn chế về nghệ thuật viết truyện dài của ông, tôi đã suy nghĩ nhiều. Rồi bạn đọc sẽ nhận ra trong quá trình thưởng thức. Tác giả ngoài tám chục tuổi rồi! Đây là dấu ấn cuối cùng của tác giả!

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  13  14  15  16  17  18  19  20  21  22  23  24  25  26  27  28  29  30  31  32  33  34  35  36  37  38  39  40  41 
14.09.2018
Anh Đức
Hòn đất

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15 
14.09.2018
Đặng Nhật Minh
Hồi ký điện ảnh

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12 
06.09.2018
Bùi Ngọc Tấn
Chuyện kể năm 2000

Mục lục: 0  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15 
26.08.2018
GERALD Gordon
Hãy để ngày ấy lụi tàn

Tôi đọc tiểu thuyết Hãy để ngày ấy lụi tàn của Gerald Gordon - Đắc Lê dịch từ nguyên bản tiếng Anh Let the day perish - từ lần xuất bản đầu tiên 1976 của NXB Tác phẩm mới. Tác phẩm cuốn hút tôi, để lại ấn tượng sâu đậm trong tôi về số phận của người da màu. Gerald Gordon là một luật sư đầy tài năng. Về văn học, ông chỉ viết có ba tiểu thuyết, nhưng rất thành công. Ông được bầu làm Chủ tịch Hội Văn bút Nam Phi. Hãy để ngày ấy lụi tàn thể hiện tài năng của tác giả trong lối kể chuyện, đặc biệt là phương pháp miêu tả, phân tích nội tâm nhân vật. Hơn ba chục năm qua, tôi đã nhiều lần đọc lại Hãy để ngày ấy lụi tàn, và lần nào cũng xúc động! Lần này, trực tiếp biên tập để NXB Văn học tái bản lần thứ sáu, tôi vẫn không cầm nổi nước mắt khi đọc những trang văn thấm đẫm tình người, nói lên khát vọng mãnh liệt của những người da màu đầy tài năng và lòng nhân ái, nhưng chưa bao giờ được bình đẳng thật sự với người da trắng. Đến bao giờ trái đất này mới thật sự hết nạn phân biệt chủng tộc, màu da vô cùng dã man? Đây là tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại về nạn phân biệt chủng tộc.


Triệu Xuân


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  8  10  14  17  19  20  22  24  25  26  27  50 
24.08.2018
Trần Thư
Tử tù tự xử lý nội bộ

Tôi viết cuốn sách này vì nghĩ rằng mình đã may mắn được sống những hoàn cảnh mà ít người được sống, không viết ra thì thật phí của trời.


Tôi muốn viết thành một cuốn tiểu thuyết vì đủ chất liệu cho một cuốn tiểu thuyết. Nhưng trong đời tôi chưa viết cuốn tiểu thuyết nào, cho nên nếu viết chắc chắn phải cần thời gian.


Mà tôi thì không còn thời gian. Tôi bị bệnh ung thư, sống chết không biết thế nào, đành chọn cách viết kể chuyện thật, tuy cũng có cái phiền của nó nhưng có thể nhanh hơn, may ra kịp.


Hy vọng rằng: "Lời quê chắp nhặt dông dài/ Mua vui cũng được một vài trống canh...".

Mục lục: 1  2  3 
23.08.2018
Triệu Xuân
Sóng lừng (VN. Mafia)

“Với tiểu thuyết Sóng lừng, Triệu Xuân là nhà văn đầu tiên viết về Mafia Việt Nam. Tác giả đề cập vấn đề Mafia Việt Nam một cách nghiêm túc và toàn diện. Qua nhân vật Tám Đôn, ta hình dung ra cuộc chiến chống Mafia là vấn đề sống còn của xã hội hiện nay chứ không chỉ là sự sai lầm về một mặt nào đó của đội ngũ cán bộ để rồi chỉ “xử lý nội bộ”. Tám Đôn hiện nguyên hình là một bố già Mafia như các bố già ở Mỹ, Ý... Song do tính chất độc đáo của xã hội Việt Nam, Bố già Tám Đôn cũng độc đáo hơn các bố già quốc tế. Và chính vì vậy, cuộc đấu tranh chống Mafia ở Việt Nam sẽ phải trả giá đắt khó mà hình dung nổi! Điều đó đã được tác giả thể hiện rõ bằng hình tượng nhân vật Lê Dung, người chiến sĩ an ninh dũng cảm đương đầu với Tám Đôn... Người đọc tin rằng cuộc chiến đấu của Lê Dung sẽ không bao giờ đơn độc, bởi đúng như tác giả đã viết trong lời đề ở đầu sách: “Còn xã hội, còn loài người thì luôn luôn có cuộc chiến đấu chống lại tội ác...” (Trích bài phê bình của Ngọc Thạch, trên báo Đại đoàn kết).


Nhà văn Hoài Anh: Tiểu thuyết VN. Mafia được nhà văn Triệu Xuân viết trong vòng hai năm: 1989-1990, lần lượt gửi tới hai Nhà xuất bản lớn, nhà nào cũng trả lời: Tác phẩm rất hay, rất muốn xuất bản nhưng… ngại! Đến khi tác giả gửi cho NXB Giao thông Vận tải thì được chấp nhận nhưng phải đổi tên là Sóng lừng! Sách in đợt đầu 3.000 bản, phát hành đầu tháng 5-1991, sau một tuần thì hết sạch. Đang chuẩn bị in tiếp 10.000 bản thì bị ngưng lại… Cơ quan chức năng ở thành phố Hồ Chí Minh làm công văn đề nghị Ban Nội chính Thành ủy cho khởi tố tác phẩm, vì bôi nhọ ngành công an, bôi nhọ Đảng và chế độ!


Tác giả đã gặp trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại nhà riêng ở đường Trần Quốc Toản Quận 3 thành phố Hồ Chí Minh, trước giờ ông ra sân bay đi Hà Nội để tiếp bà Daniel Mitterant, Phu nhân Tổng thống Pháp Francois Mitterant. Sau cuộc gặp này, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thành lập Hội đồng Giám định Nghệ thuật Trung ương do nhà thơ Huy Cận làm Chủ tịch, Phó GS Thái Ninh, Phó Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương làm Phó Chủ tịch cùng bẩy nhà văn nhà phê bình lý luận khác. Sau ba tháng, Hội đồng Giám định công bố văn bản kết luận với nội dung chính: Tác phẩm không "chống đảng". Tác giả là nhà văn có trách nhiệm công dân cao, dũng cảm chống tham nhũng, chống tiêu cực… Thế nhưng, từ đó đến nay, VN. Mafia, tức Sóng lừng vẫn chưa được tái bản!


Mười sáu năm sau khi VN. Mafia được viết xong, tình trạng tham nhũng ở Việt Nam khủng khiếp hơn, tinh vi hơn rất nhiều so với hiện thực được thể hiện trong tác phẩm. Vụ án Năm Cam là một thí dụ nhỏ! Dư luận đánh giá rất cao nhà văn Triệu Xuân về tâm huyết, lòng dũng cảm, tính dự báo cao… trong các tác phẩm của mình. (Nhà văn Hoài Anh, Xác và hồn của tiểu thuyết. Khảo luận, 600 trang. NXB Văn học, 2007).


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13 
14.08.2018
Triệu Xuân
Những người mở đất

Những người mở đất là truyện dài đầu tay của nhà văn Triệu Xuân, viết từ năm 1978, hoàn thành năm 1979. Tác phẩm được Nhà xuất bản Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh ấn hành lần đầu năm 1983, với số lượng 20.000 (hai vạn) bản, Nhà xuất bản Văn học tái bản cuối năm 2005. Tuổi trẻ là gương mặt của đất nước. Tác giả lấy câu ấy làm đề từ của tác phẩm viết về những người trẻ tuổi từ thành phố Sài Gòn vừa giải phóng, hăng hái xung phong lên khai phá rừng hoang, xây dựng một khu kinh tế công nông nghiệp hiện đại ở miền Đông Nam Bộ. Đó là những thanh niên gồm học sinh, sinh viên, và không ít những người đã ngập ngụa trong cảnh sống thừa, không lý tưởng, không tương lai, gia nhập giới bụi đời, ăn chơi phá phách như Ánh, Hùng, Toan, Liên… Theo tiếng gọi của cách mạng, họ hăng hái rời bỏ thành phố đến với rừng hoang với tất cả sự hồn nhiên, trinh trắng. Họ mang theo bao nhiêu hoài bão, ước mơ, nhiệt huyết. Thế mà, ngay lập tức, họ bị rớt tòm xuống vực thẳm chán chường, thất vọng! Đó là sự va chạm giữa họ - những thanh niên đô thị - với thực tế khắc nghiệt là cuộc sống vô cùng gian khổ thiếu thốn. Nhưng khủng khiếp nhất với họ là cách nhìn con người theo chủ nghĩa lý lịch vô cùng thiển cận, độc đoán, kỳ thị, và sự ấu trĩ trong phương thức quản lý, điều hành sản xuất, đời sống… Họ phẫn nộ, bi quan, tuyệt vọng! Nhiều người bỏ cuộc. Nhưng không ít người đã trụ lại, sống trong trăn trở, day dứt. Rất may là họ đã gặp Trung, một thủ trưởng trẻ tuổi, tài năng, giàu nhiệt tâm với cuộc đời, có tầm nhìn xa và khoa học về con người. Trên chặng đường đau khổ, họ nhận ra ở Trung vẻ đẹp lung linh của tri thức và phẩm chất cao đẹp của con người, coi Trung là hình mẫu lý tưởng. Họ sát cánh bên Trung trong cuộc đấu tranh chống những kẻ thủ cựu, kém hiểu biết, độc đoán, chuyên quyền, phi nhân. Từ đây, số phận của họ gắn bó chặt chẽ với nhau, trong hoạn nạn, trong khổ đau, trong đói rét và bệnh tật… Trong tình thương yêu chân thật, nhân ái, họ giúp nhau vượt qua tất cả, rũ sạch quá khứ nặng nề để làm lại từ đầu, tìm được tình yêu, xây dựng một cuộc đời mới. Khi bọn diệt chủng Polpot xâm lấn biên giới Tây Nam, họ dũng cảm xung phong ra trận, nhiều người hy sinh anh dũng vì Tổ quốc. Những người mở đất có cách kể chuyện hấp dẫn, sinh động, tiết tấu rất nhanh, nhiều trang miêu tả rừng núi, thiên nhiên hoang dã, nhiều đoạn tả tình lãng mạn, đẹp và ấn tượng. Tác giả sử dụng thủ pháp của điện ảnh giúp cho người đọc cùng lúc chứng kiến từng quãng đời đầy bi kịch, nước mắt cũng như niềm vui, niềm hạnh phúc của những thanh niên trí thức, thanh niên đô thị khi đã tìm ra được con đường đi của mình. Chuyện viết từ năm 1978, nhưng đến nay, sau nhiều chục năm, những vấn đề được nhà văn Triệu Xuân mổ xẻ trong Những người mở đất như chính sách cán bộ, cách nhìn nhận đánh giá lớp trẻ, giới trí thức, tình yêu và lý tưởng… vẫn luôn là bức xúc, luôn mang tính thời sự. Thật đáng nể con mắt tinh đời, nhà văn Hoài Anh, ngay từ năm 1979, khi đọc bản thảo Những người mở đất đã nhận xét: “Ngay từ tác phẩm đầu tay này, đã báo hiệu với  làng văn một nhà văn có nội lực lớn, một ngòi bút sắc sảo, giàu tâm huyết và có dũng khí phê phán…”. Quả nhiên, từ tác phẩm đầu tay Những người mở đất qua những tiểu thuyết như Giấy trắng, Trả giá, Nổi chìm trong dòng xoáy, Đâu là lời phán xét cuối cùng, Bụi đời, Sóng lừng - VN.Mafia, đến tiểu thuyết Cõi mê mới đây, chứng tỏ nhà văn Triệu Xuân đã không ngừng thành công trong việc chinh phục độc giả.  




Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11-2005


Ngô Thanh Hương 


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11 
14.08.2018
Phan Tứ
Mẫn và tôi

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19  20 
«Trang đầu «Trở lại    1   
Đọc nhiều nhất
Liep Nicôlaievich Tônxtoi
Chiến tranh và Hòa bình
Phan Tứ
Mẫn và tôi
Bình Nguyên Lộc
Nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt Nam
Ngọc Giao
Cầu sương
Henry Fielding
Tom Jones đứa trẻ vô thừa nhận tập 1
Hoài Anh
Chim gọi nắng
ARUNDHATI ROY
Chúa Trời của những chuyện vụn vặt
Dương Linh
Nguyễn Trung Trực - Khúc ca bi tráng
Phùng Mộng Long
Đông Chu liệt quốc
Diêm Liên Khoa
Tứ thư