tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 19690186
03.04.2013
Hà Văn Thùy
Tìm cội nguồn qua di truyền học (7)

Sự hình thành dân cư Đông Á


1. Điểm lại những quan niệm hiện hành


 Năm 1904, trong cuốn Le Cambodge xuất bản tại Paris, học giả người Pháp E. Aymonier đề xuất giả thuyết: “Tổ tiên những người ngôn ngữ Mon-Khmer bắt nguồn từ những sườn núi phía Nam Tây Tạng rồi di chuyển về phương Nam theo hai hướng, hướng Tây Nam sinh ra người Munda ở Ấn Độ, hướng Đông Nam sinh ra các tộc Mon-Khmer ở Đông Dương.”1


 Từ thuyết này, vào những năm 20 thế kỷ trước, L. Aurousseau khai thác thư tịch Trung Hoa, cho rằng: “Người Việt Nam trước ở Trung Hoa rồi mới di cư qua miền Bắc Việt Nam. Nước Sở thuộc dòng Bách Việt, lãnh thổ bao gồm hai tỉnh Hồ Bắc và Hồ Nam ngày nay, xuất hiện trước thế kỷ thứ XI trước CN. Ðến thế kỷ thứ IX trước CN, một ngành nước Sở di cư về phía Nam, dọc theo sông Dương Tử, định cư ở Chiết Giang, thành lập nước Việt (Việt Vương Câu Tiễn) vào thế kỷ thứ VI trước CN. Năm 333 trước CN, nước Sở đánh bại nước Việt, người Việt chạy về phương Nam theo bốn nhóm: Nhóm Ðông Âu hay là Việt Ðông ở miền Ôn Châu (Chiết Giang). Mân Việt ở Phúc Kiến. Nam Việt ở Quảng Ðông, Quảng Tây. Lạc Việt ở phía Nam Quảng Tây và miền Bắc Việt Nam. Các nhóm kể trên bị Hán hóa, chỉ còn lại nhóm Lạc Việt là tồn tại…”


“Những chúa dẫn các dân Việt di cư xuống miền Nam Quảng Tây và đến tận Bắc Kỳ ngày nay về thế kỷ thứ IV và thứ III trước Gia tô là cùng một dòng họ với các vua Việt đến định cư ở Ôn Châu, Phúc Châu và Quảng Ðông vậy.”


Vậy thời ta có đủ chứng cớ mà nói quyết rằng người An Nam ngày nay là dòng dõi trực tiếp của người nước Việt bị diệt năm 333 và tiên tổ ngàn xưa, về thế kỷ thứ VI trước Gia tô, đã ở miền tỉnh Chiết Giang nước Tàu ngày nay, vào khoảng lưu vực con sông cùng tên ấy”2.


Quan niệm phổ biến hiện nay trong các cuốn sử của Trung Quốc là: 


 "Khoảng 500.000 năm trước, loài người từ châu Phi thiên di tới vùng Trung Ðông. Từ đây một nhánh rẽ hướng Tây thành người da trắng châu Âu. Nhánh tới vùng cao nguyên Thiên Sơn thành người da vàng châu Á. Nhánh này chia làm hai: một bộ phận vượt lên phía Bắc sông Hoàng Hà thành tộc người Mông Cổ. Một bộ phận rẽ sang Ðông chiếm lĩnh phần đất từ sông Hoàng Hà tới sông Dương Tử thành người Việt. Người Mông Cổ du mục vượt sông Hoàng chiếm đất và xua đuổi người Việt nông nghiệp chạy xuống phía Nam. Trong quá trình hàng vạn năm như thế, người Việt lai với người Hán và tới thế kỷ thứ IV TCN thì bộ phận này tràn vào vùng đất ngày nay có tên là Việt Nam!"3


Đó là tri thức của thế kỷ XX.


Với những thông tin thu nhận từ đầu thế kỷ XXI, ta thấy những quan niệm trên mắc sai lầm nghiêm trọng:


- Cho rằng tất cả con người hiện nay đã hình thành từ 500.000 năm trước và đều từ vùng cao nguyên Tây Tạng tỏa ra.


- Cho rằng các tộc Hán, Việt vốn đã có từ 500.000 năm trước và theo thời gian lan tỏa ra địa bàn hiện nay.


Từ sự ngộ nhận đó, vấn đề về sự hình thành dân cư Đông Á chưa có lời giải đáp thỏa đáng. Cũng vì vậy, nhiều vấn đề về lịch sử văn hóa Á Đông lầm lẫn theo.


Chỉ ở thập niên cuối của thế kỷ XX, với sự xuất hiện công nghệ gen, nguồn gốc loài người cũng như sự hình thành dân cư nhiều vùng đất của thế giới mới có điều kiện xác lập.


Trong tiểu luận này, chúng tôi trình bày vấn đề dựa trên những phát kiến mới nhất của công nghệ di truyền.


2. Sự hình thành dân cư Đông Á theo dữ liệu di truyền học


a. Tình hình khái quát


Dù không phải là nơi sinh thành loài người theo quan niệm Đa trung tâm, thì Đông Nam Á cũng là vườn ươm sinh sôi nhân số cùng văn hóa nhân loại. Do lẽ đó, muốn tìm hiểu sự hình thành dân cư khu vực phải nắm được quá trình di dân nói chung của loài người.


Vào thập niên cuối của thế kỷ XX, Dự án Bản đồ gene người (Genographic Project) được nhóm Spencer Wells của National Geographic nước Mỹ tiến hành. Bên cạnh đó, nhóm Stephen Oppenheimer của Đại học Oxford Anh quốc đi sâu vào nghiên cứu Quá trình di dân của loài người từ châu Phi (Out of Eden Peopling of the World). Hai Dự án cho ra cùng một kết quả:


Người hiện đại Homo sapiens được sinh ra tại Đông Phi khoảng 160.000 năm trước.


Nhưng khi khảo sát con đường di dân của loài người, giữa trường phái Mỹ và trường phái Anh có những đề xuất khác nhau.


Từ tài liệu của nhóm Stephen Oppenheimer, chúng ta biết được rằng, khoảng 70.000 năm trước, người Khôn ngoan (Homo sapiens) đã từ châu Phi tới các đảo ngoài khơi Đông Nam Á, Việt Nam và Nam Trung Hoa. Sau đó họ đi lên Trung Hoa, tới Trung Á, sang châu Âu rồi tới Đông Bắc Á4.


Cũng trong thập niên 90, Trung Quốc có Dự án Đa dạng di truyền người Trung Hoa (Chinese Human Genome Diversity Project) của nhóm Giáo sư Y. Chu. Nội dung chính được công bố như sau:


- Khoảng 70.000 năm trước, người Homo sapiens từ châu Phi, men theo bờ biển Ấn Độ, Pakistan tới miền Trung và Bắc Việt Nam. Dừng lại đây trong vòng 10.000 năm, họ lai giống, sinh sôi. Khoảng 50.000 năm trước họ di cư sang châu Úc. Khoảng 40.000 năm trước, chiếm lĩnh New Guinea và các đảo ngoài khơi Đông Nam Á. Thời gian này, do phía Bắc ấm lên, người từ Việt Nam đi lên Trung Quốc. Khoảng 30.000 năm trước, người từ Trung Hoa tới Siberia rồi vượt qua eo Bering sang chiếm lĩnh châu Mỹ 5.


Như vậy là, do nghiên cứu một đối tượng là người Trung Hoa, công trình của Y.Chu và đồng nghiệp cho những kết quả cụ thể hơn: Người tiền sử đến miền Trung và miền Bắc Việt Nam. Tại đây họ gặp gỡ hòa huyết, tăng nhân số rồi đi tới châu Úc, New Guinea, vùng Đông Nam Á hải đảo. Tiếp đó, người từ Việt Nam đi lên Trung Quốc, tới Triều Tiên, Nhật Bản, sang Trung Á rồi lên Siberia, vượt eo Bering sang châu Mỹ.


Phát hiện trên là vô cùng quan trọng, cho thấy bức tranh khái quát về sự hình thành dân cư Đông Á. Đồng thời cho thấy vai trò vô cùng lớn lao của công nghệ di truyền giúp minh định những vấn đề trọng đại của lịch sử. Tuy nhiên, muốn tìm hiểu sâu hơn, cụ thể hơn quá trình hình thành dân cư Đông Á, không thể dừng lại ở đây.


b. Sự hình thành các nhóm dân cư Đông Á


Các công trình di truyền học nói trên chỉ có thể cung cấp những thông tin mang tính khái quát về con đường di cư của người tiền sử tới Đông Á. Kết hợp thông tin của di truyền học với những tri thức khảo cổ học, nhân chủng học, dân tộc học, văn hóa học… chúng tôi phác họa quá trình hình thành dân cư Đông Á như sau:


b. 1. Người Bách Việt:


Dữ liệu di truyền học nói, khoảng 70.000 năm trước, người tiền sử từ châu Phi theo con đường phương Nam tới Việt Nam. Đấy là phát hiện mang tính đột phá. Nhưng lúc này, đặt ra trước chúng ta câu hỏi mới: họ là ai, thuộc về chủng tộc nào? Chỉ khi giải đáp được câu hỏi này, ta mới có thể vẽ ra bức tranh hình thành dân cư khu vực. Chúng tôi tìm đáp án trong những nghiên cứu khảo cổ và cổ nhân học. Trong thập niên 80 thế kỷ trước, khảo sát 76 sọ cổ được phát hiện tại Việt Nam, từ thời Đồ Đá tới Đồ Đồng, giáo sư Nguyễn Đình Khoa rút ra nhận xét: "Thời đại Ðá Mới, cư dân trên lãnh thổ Việt Nam thuộc hai đại chủng Australoid và Mongoloid cùng với các loại hình hỗn chủng giữa chúng cộng cư với nhau, trong đó Indonesien và Melanesien là hai thành phần chủ yếu... Sang thời đại Ðồng-Sắt, người Mongoloid đã là thành phần chủ thể trong khối cư dân Việt Nam, người Australoid mất dần đi trên đất nước này, hoặc do thiên cư hoặc do đồng hóa."6


Phát hiện trên của nhà nhân chủng học hàng đầu của Việt Nam là cửa mở cho phép hình dung ra dân cư ban đầu trên đất Việt Nam như sau:


- Người từ châu Phi tới Việt Nam gồm hai đại chủng Mongoloid và Australoid. Họ hòa huyết, sinh ra 4 chủng người Việt cổ: Indonesian, Melanesian, Vedoid và Negritoid. Trong đó, người Indonesian mang tỷ lệ máu Mongoloid cao nhất nhưng do tính trội của yếu tố Australoid nên không thể hiện được đặc tính Mongoloid điển hình. Vì vậy, toàn bộ cư dân Việt cổ thuộc nhóm loại hình Australoid. Người Việt cổ, khoảng 50.000 năm trước đã từ Việt Nam di cư sang châu Úc, New Guinea, các đảo ngoài khơi Đông Nam Á, sang Miến Điện, Ấn Độ, sau đó lên Trung Quốc. Sống thời gian dài ở Việt Nam và Trung Hoa, trong những điều kiện địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, từ bốn chủng Việt cổ phân ly thành những nhóm địa phương khác nhau, được lịch sử gọi là Bách Việt. Người Bách Việt từ Trung Hoa di cư tới Triều Tiên, Nhật Bản, rồi lên Siberi, vượt eo Bering sang châu Mỹ. Tuy sống trên địa bàn rộng, với nhiều nhóm địa phương khác nhau nhưng người Bách Việt do chủng Indonesian có nhân số đông nhất, lãnh đạo về xã hội và ngôn ngữ 7.


Di cốt người Australoid tìm thấy ở Hang Thượng (Upper Cave) thuộc di chỉ Zhukoudian (Chu Khẩu Điếm) phía Bắc Trung Quốc, có tuổi 18.000 năm trước, là hậu duệ của những di dân Việt này.


b. 2. Người Mông Cổ


Việc người Mông Cổ cư trú ở Tây Bắc Trung Quốc trước đây dẫn tới nhiều giả thuyết khác nhau, phần đông cho là họ từ phương Tây sang qua ngả Trung Á. Nhưng S. Ballinger đưa ra cách lý giải khác. Ông phát hiện, những người Mông Cổ cũng từ Đông Nam Á đi lên.


Tôi đoán rằng, họ là những nhóm Mongoloid riêng lẻ, từ Tây Bắc Đông Dương đi lên Tây Bắc Trung Hoa. Với thời gian, từ săn bắt, hái lượm, họ chuyển sang phương thức sống du mục và trở thành tổ tiên người Mông Cổ hiện đại8. Trên địa bàn Việt Nam và Đông Nam Á thời Đồ Đá không tìm được di cốt của chủng Mông Cổ nhưng lại phát hiện bộ xương Mongoloid 68.000 năm tuổi tại Liujiang, Quảng Tây. Điều này chứng minh cho giả thuyết người Mongoloid từ Đông Dương đi lên Tây Bắc Trung Hoa.


b. 3. Người Ngưỡng Thiều


Năm 1921, các nhà khảo cổ phát hiện di chỉ Yangshao (Ngưỡng Thiều) trên vùng hoàng thổ sông Hoàng Hà. Cũng trong văn hóa Yangshao, người ta tìm thấy tại làng trồng kê Bán Pha (Bonfo) tỉnh Thiểm Tây, di cốt người Mongoloid phương Nam tuổi 5000 năm TCN9. Có ý kiến cho rằng, đấy là nơi phát tích của người Hán vì chủ nhân di chỉ Bán Pha cùng chủng tộc với người Trung Hoa hiện đại. Từ đây văn hóa Hán truyền tới Lungsan (Long Sơn) rồi xuống phía Nam. Nhưng năm 1971, trong bài Ánh sáng mới trên vùng quên lãng, Giáo sư Wilhelm G. Solheim II cho rằng Yangshao cũng như Lungsan là dạng phát triển sớm của văn hóa Hòa Bình đưa lên10.


Nay, nhờ có dữ liệu di truyền học, chúng tôi cho rằng: từ rất sớm, tại trung lưu Hoàng Hà có sự gặp gỡ hòa huyết giữa người Mông Cổ du mục và người Bách Việt nông nghiệp, kết quả là chủng Mongoloid phương Nam ra đời. Là con lai Việt, người Mongoloid phương Nam sống trong cộng đồng Việt nông nghiệp, tiếp thu văn hóa của Việt tộc, trong đó có nghề trồng kê. Khoảng 5000 năm TCN, người Mongoloid phương Nam đã khá đông đúc, trở thành chủ nhân văn hóa Ngưỡng Thiều.


b. 4. Người Hà Mẫu Độ (Hemudu)


Trong khi có những nhóm Mongoloid riêng lẻ từ Đông Dương đi lên Tây Bắc Trung Hoa thì cũng có những nhóm đồng chủng của họ theo bờ biển đi tới vùng cửa sông Dương Tử, Chiết Giang và ở lại. Khi người Bách Việt mở rộng vùng phân bố, đã tiếp xúc với người Mongoloid bản thổ. Sự lai giống diễn ra, chủng Mongoloid phương Nam ra đời. Họ không phải người Hán mà cũng như người Yangshao, là chủng mới của cộng đồng Bách Việt và là chủ nhân của văn hóa Hemudu (Hà Mẫu Độ).


b. 5. Người Hán


Truyền thuyết Trung Hoa nói rằng, dân tộc Hán là Viêm-Hoàng tử tôn, tức là con cháu của Viêm Đế họ Thần Nông và Hoàng Đế họ Hiên Viên. Nhưng hiểu Hoàng Đế, Viêm Đế ra sao cũng là vấn đề. Trong cuốn “Sự hình thành và phát triển nền văn hóa Trung Hoa11, dẫn sách “Lịch sử Trung Quốc cổ đại truyền thuyết” thì “Bộ lạc của Trung Quốc thời viễn cổ gồm 3 tập đoàn. Tập đoàn Hoa Hạ ở phía Tây Bắc, tập đoàn Đông Di ở phía Đông, tập đoàn Man ở phía Nam. Tập đoàn Hoa Hạ bao gồm các tộc Hoàng Đế, Viêm Đế. Viêm Đế họ Khương, Hoàng Đế họ Cơ…” Điều này không phù hợp thực tế. Theo tài liệu khảo cổ học, chủng người Mongoloid phương Nam xuất hiện tại vùng hoàng thổ sông Hoàng Hà khoảng 8000 năm trước. Đó là chủ nhân văn hóa Ngưỡng Thiều, nằm trong khối dân cư Bách Việt. Khi cuộc xâm lăng của người Mông Cổ xảy ra khoảng 2600 năm TCN, cùng với người Bách Việt, họ là đối tượng đàn áp của người Mông Cổ. Vì vậy không thể là tổ tiên của người Hoa Hạ, là thành phần thống trị, được sinh ra sau cuộc xâm lăng. Mặt khác, như tên gọi, Viêm Đế có nghĩa là ông vua của miền ôn nhiệt, tức phương Nam, vì vậy không thể sống ở miền Bắc!


Từ nhiều nguồn tư liệu, tôi xin đưa ra giả thuyết về sự hình thành người Hán như sau.


Tổ tiên người Hán được tạo nên từ hai nguồn.


Nguồn thứ nhất: khoảng 2600 năm TCN, người Mông Cổ phương Bắc vượt Hoàng Hà xâm lăng Bách Việt. Người Mông Cổ hòa huyết với người Bách Việt, sinh ra người Mongoloid phương Nam, tự gọi là Hoa Hạ. Cùng với quá trình mở rộng lãnh thổ, người Hoa Hạ hòa huyết với người Việt bản địa và tăng nhanh số lượng. Sau vài trăm năm, người Mông Cổ thuần chủng không còn. Trong khi đó những người Việt bản địa không chịu đồng hóa thì biến thành người thiểu số. Người Hoa Hạ trở thành đa số, giữ vai trò chủ thể của xã hội Hoàng Đế. Dân cư nhà nước Hoàng Đế mà người Hoa Hạ chiếm đa số, mở rộng tới thời Thương, Chu và là một bộ phận dân cư tạo thành nhà Tần.


Nguồn thứ hai:


Từ cuộc xâm lăng của Mông Cổ và cuộc lui xuống phía Nam của Lạc Long Quân, trên địa bàn Văn Lang cũ là Sở, Ngô, Việt cùng nhiều tiểu quốc ở phía Nam, người Mongoloid phương Nam, chủ nhân vă hóa Ngưỡng Thiều tăng nhanh số lượng. Cho tới khoảng 2000 năm TCN, đa số dân cư trên lưu vực Hoàng Hà và Dương Tử được chuyển hóa từ Việt cổ (Australoid) sang Việt hiện đại (Mongoloid phương Nam). Khi chiếm nước Sở, nhà Tần sáp nhập khối dân Việt của Sở vào với người Hoa Hạ. Cả hai cùng chủng Mongoloid phương Nam và ngôn ngữ phổ thông là tiếng Việt, được gọi là nhã ngữ. Nước Trung Hoa lúc này được thế giới biết đến với tên gọi Tsin. Khi nhà Tần sụp đổ, Lưu Bang lập nước dựa trên thể chế nhà Tần, đã lấy tên của tộc mình là Hòn, Hon () đặt cho vương triều. Danh xưng này chính thống theo cách đọc Bắc Kinh là Hán. Tới thời Nguyên, để phân biệt với người Mông Cổ, “Hán” được dùng để chỉ chủng người chiếm đa số trong dân cư Trung Quốc. Như vậy, người Hán được hình thành do sáp nhập khối người Hoa Hạ và khối người Việt trên địa bàn đất Kinh, Dương của nước Văn Lang cũ.


Sự thật là, trong khi người Hoa Hạ là Viêm Hoàng tử tôn thì người Việt (Hon, Hòn, Hán) là con cháu của tổ tiên xuất hiện gần 3000 năm trước khi Hiên Viên Hoàng đế ra đời.


b. 6. Sự hình thành người Việt hiện đại


Khảo sát sưu tập 76 sọ cổ tìm thấy ở Việt Nam, từ sọ Sơn Vi 32.000 tới sọ Đông Sơn 2000 năm trước, tác giả Nguyễn Đình Khoa cho rằng: “Sang thời đại Ðồng-Sắt, người Mongoloid đã là thành phần chủ thể trong khối cư dân Việt Nam, người Australoid mất dần đi trên đất nước này, hoặc do thiên cư hoặc do đồng hóa."6 Ở thế kỷ trước, câu nỏi này chưa có lời đáp. Nay xin giải thích như sau:


Muộn nhất khoảng 7000 năm trước, tại vùng hoàng thổ phía Nam Hoàng Hà, có sự tiếp xúc giữa người Mông Cổ phương Bắc và người Bách Việt. Kết quả là chủng người lai Mongoloid phương Nam ra đời. Người Mongoloid phương Nam tiếp thu nghề trồng kê và văn hóa của tổ tiên Bách Việt, trở thành chủ nhân của văn hóa trồng kê Ngưỡng Thiều. Do ưu thế lai kết hợp với đời sống sung túc, họ tăng nhanh số lượng, trở nên thành phần quan trọng của dân cư Bách Việt. Khi cuộc xâm lăng của người Mông Cổ xảy ra khoảng 2600 năm TCN, người Ngưỡng Thiều cùng toàn dân Bách Việt kháng chiến. Do thất bại ở Trác Lộc, Lạc Long Quân dẫn đoàn quân dân người Việt theo Hoàng Hà, vượt biển trở về Việt Nam. Trong đoàn thuyền nhân, số lượng người Việt chủng Mongoloid phương Nam là đáng kể. Ngọc phả Đền Hùng ghi nhận, đoàn thuyền nhân lúc đầu đổ bộ vào Rào Rum, Ngàn Hống (Núi Hồng, Sông Lam) Nghệ Tĩnh, sau đó đi lên Việt Trì lập nước Văn Lang. Đây không phải là cuộc xâm chiếm mang tính thực dân mà là việc trở lại mái nhà xưa của những người cùng huyết thống và tiếng nói. Người Mongoloid phương Nam trong đoàn di tản hòa huyết với người tại chỗ, sinh ra lớp người Mongoloid phương Nam mới. Đó là người Việt hiện đại, tổ tiên trực tiếp của chúng ta. Minh chứng cho điều này là ý kiến sau đây của Giáo sư Ho Ping-Ti trong công trình “Cái nôi phương Đông” (xem bài Cội nguồn văn minh ở Trung Quốc): “Người Ngưỡng Thiều mang đặc tính cơ thể gần nhất với người Trung Hoa hiện đại ở miền Nam Trung Quốc và người Đông Dương hiện đại. Những người Mongoloid phương Nam sinh ra ở Việt Nam lai giống tiếp với người tại chỗ theo phản ứng dây chuyền, làm cho nhân số Mongoloid phương Nam tăng nhanh. Cũng do loạn lạc, người Hà Mẫu Độ lan tỏa ra xung quanh, mang nguồn gen Mongoloid phương Nam lai giống với người Việt cổ chủng Australoid tại lưu vực sông Dương Tử… Kết quả là, tới khoảng 2000 năm TCN, người Việt hiện đại chủng Mongoloid phương Nam trở nên đa số trong cộng đồng dân cư quốc gia cổ Văn Lang.


Cũng mang gen Mongoloid phương Nam nhưng người Việt hiện đại là con cháu của người Ngưỡng Thiều xuất hiện 7000 năm trước. Trong khi đó người Hoa Hạ là con cháu Hiên Viên sinh sau hơn 2000 năm. Các phát hiện di truyền học cho thấy: người Việt hiện đại có mức đa dạng sinh học cao nhất trong cư dân khu vực. Điều này là do người Việt thừa hưởng bộ gen từ tổ tiên gần gốc châu Phi hơn.


b. 7. Quá trình Mongoloid hóa dân cư Đông Á


Bức tranh về sự hình thành dân cư Việt Nam hiện đại cũng là hình ảnh chung của nhiều vùng đất Đông Á khác. Có những lý do để tin rằng, cuộc xâm lăng của người Mông Cổ là cuộc chiến khốc liệt. Một bộ phận người Bách Việt trong đó có người Ngưỡng Thiều và Hà Mẫu Độ mang gen Mongoloid phương Nam buộc phải rời bỏ nhà cửa, đất đai tại lưu vực Hoàng Hà lánh nạn. Thời kỳ này, người Bách Việt sống ở duyên hải Đông Á, làm chủ Biển Đông và rất giỏi hàng hải nên việc di chuyển bằng thuyền là dễ dàng. Dùng thuyền, họ sang châu Mỹ, Triều Tiên, Nhật Bản và những hòn đảo ngoài khơi Đông Nam Á. Di cư như vậy từ lâu đã diễn ra, nhưng cuộc xâm lăng của người Mông Cổ là cú hích lớn. Cố nhiên, những thuyền nhân này cập bến tại những địa bàn thuận lợi, đã có đồng tộc của họ sống từ trước. Do cùng nguồn gốc Việt cổ và một phần cùng tiếng nói nên họ được người tại chỗ tiếp nhận một cách thân thiện. Những người mang gen Mongoloid phương Nam khá đông trong thuyền nhân, lai giống với người tại chỗ và dần dần chuyển hóa đại bộ phận người Indonesian, Melanesian… sang Mongoloid phương Nam. Đến khoảng 2000 năm TCN, vào thời Kim khí, đại bộ phận người Đông Á trở thành chủng Mongoloid phương Nam.6 Những bộ lạc Vedoid, Negritoid sống nơi vùng sâu vùng xa, không có điều kiện tiếp xúc với người Mongoloid phương Nam, vẫn giữ nguyên bộ gen Australoid gốc của mình, trở thành dân thiểu số12. Cũng còn có tình hình nữa là, 70.000 năm trước, theo đường thiên di, người từ châu Phi đã tới sinh sống trên các hòn đảo trong vùng. Có những bộ lạc riêng lẻ sống biệt lập. Do thời gian quá dài, không tiếp xúc hòa huyết với người ngoài, một số nhóm lâm vào tình trạng hôn phối cận huyết, bị thoái hóa về di truyền, trở lại gần với hình thái châu Phi gốc.


3. Kết luận


Từ trình bày trên, ta thấy, sự hình thành dân cư Đông Á có hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, từ 70.000 năm trước, hai đại chủng Australoid và Mongoloid từ châu Phi tới Việt Nam, hòa huyết cho ra bốn chủng người Việt cổ thuộc nhóm loại hình Australoid. Từ Việt Nam, họ lan tỏa ra khắp khu vực Đông Á. Trên địa bàn Trung Hoa họ phân ly thành hơn 20 nhóm địa phương, được gọi là Bách Việt.


Cũng thời điểm này, có những nhóm Mongoloid riêng lẻ từ Đông Dương đi lên Tây Bắc Trung Hoa, trở thành tổ tiên những bộ lạc du mục thuộc chủng Mongoloid phương Bắc. Khoảng 5000 năm TCN, có sự tiếp xúc giữa người Mông Cổ và người Bách Việt, tạo ra chủng Mongoloid phương Nam, chủ nhân văn hóa Ngưỡng Thiều.


 Khoảng 2600 năm TCN, cuộc xâm lăng lớn của người Mông Cổ diễn ra. Một bộ phận người Bách Việt, trong đó có chủng Mongoloid phương Nam, di tản trở lại các lãnh thổ Đông Nam Á. Người Mongoloid phương Nam trong dòng thuyền nhân, hòa huyết với người bản địa, chuyển hóa đại bộ phận dân cư Đông Nam Á thành chủng Mongoloid phương Nam, thuộc loại hình Đông Nam Á. Những người Australoid bản địa sống cô lập ở vùng sâu, vùng xa trở thành người thiểu số.


Như vậy, đại bộ phận dân cư Đông Á hiện đại là hậu duệ của những người từ châu Phi tới Việt Nam 70.000 năm trước.


Trên đây là những nét chính của bức tranh dân cư Á Đông. Ta còn biết tình hình khác là khoảng 15.000 năm trước, có những nhóm người từ châu Âu qua Trung Á, tới Tây Tạng rồi di chuyển lên Đông Bắc Á, xuống Tây Nam Trung Quốc, du nhập gen Europid vào khu vực. Tổ tiên những người Eurasians này cũng là người Việt cổ, từ châu Á sang châu Âu khoảng 40.000 năm trước. Tại đây họ hòa huyết với người Europid từ Trung Đông lên, tạo ra tổ tiên người châu Âu.


Sài Gòn, tháng 7. 2008


(còn tiếp)


Nguồn: Tìm cội nguồn qua di truyền học. Khảo luận của Hà Văn Thùy. NXB Văn học, 2011.


www.trieuxuan.info












5 J.Y. Chu & đồng nghiệp: Genetic relationship of population in China. Proc. Natl. Acad. Sci.USA 1998 số 95 tr. 11763-11768.





7 Cung Đình Thanh. Gốm cổ Việt Nam và vai trò của nó trong văn hóa tiền sử. Tập san Tư tưởng (Australia) số 12 tháng 2. 2001.




8 S.W. Ballinger& đồng nghiệp: Southeast Asian mitochondrial DNA Analysis reveals genetic continuity of ancient Mongoloid migration. Genetic 1992 số 130 Tr.139-45.




9 Dẫn theo Zhou Jixu: The Rise of Agricultural Civilization in China. SINO-PLATONIC PAPERS Number 175 December, 2006.




10 Wilhelm G. Solheim II. Ánh sáng mới trên vùng quên lãng.







bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Nguyễn Quang Sáng: Trong mâm rượu/ Nói xấu người vắng mặt/ Rượu sẽ thành thuốc độc - Trần Thanh Phương 19.06.2017
Nói có sách (5) - Vũ Bằng 19.06.2017
Sử ký Tư Mã Thiên (4) - Tư Mã Thiên 12.06.2017
Sử ký Tư Mã Thiên (3) - Tư Mã Thiên 11.06.2017
Sử ký Tư Mã Thiên (1): Lời giới thiệu của Dịch giả Nhữ Thành (Phan Ngọc) - Phan Ngọc 11.06.2017
Sử ký Tư Mã Thiên (2) - Tư Mã Thiên 11.06.2017
Lượm lặt ở đám giỗ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Lưu Trọng Văn 06.06.2017
Nói có sách (4) - Vũ Bằng 06.06.2017
Người Tây bái phục cách chửi nhau của người Việt! - Nguyễn Công Tiễu 06.06.2017
Nói có sách (3) - Vũ Bằng 06.06.2017
xem thêm »