tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 21290081
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
24.05.2011
Tư liệu
Một Cannes nhiều tâm sự

Liên hoan phim (LHP) Cannes (11 đến 22-5) đã kết thúc. Ở ngày chủ nhật cuối cùng, khi chỉ còn chiếu lại lần chót các phim tranh giải Cành cọ vàng và lễ trao giải vào buổi tối, không khí thành phố Cannes dường như lắng hẳn xuống, dần dần trở về với nhịp sống hằng ngày.


Chủ đề nổi bật trong nhiều phim của Cannes năm nay là cuộc sống của những đứa trẻ. Trong ảnh: Brad Pitt trong phim The tree of life - Ảnh: IMDB


Cũng như nhiều cửa hiệu khác ở trung tâm thành phố, quán bán đồ ăn nhanh của mấy phụ nữ người Campuchia - nơi tôi thường ghé ăn bún bò Nam bộ - đóng cửa. Một kỳ làm việc cật lực đã qua, những lời chào và hẹn gặp lại năm sau được nghe ở khắp nơi. Hi vọng lần tới các chị, các cô người Campuchia đã kịp sửa cái tên "bò bún" theo đúng thứ tự viết của tiếng Việt như tôi góp ý.


 


Chuyện ầm ĩ ngoài điện ảnh


LHP Cannes năm nay gây sự chú ý lớn với một chương trình tranh giải chính thức được đánh giá là rất mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình LHP diễn ra, hai sự kiện làm ầm ĩ mặt báo Pháp và quốc tế nhất lại không liên quan đến các bộ phim ở Cannes.


Sáng sớm chủ nhật 15-5 của tôi có vẻ bắt đầu như bao ngày khác với bộ phim đầu tiên lúc 8g30 dành cho báo chí và dự kiến khoảng bốn phim khác sẽ được xem trong ngày. Bất ngờ, người đồng nghiệp không quen ngồi cạnh, thay vì trao đổi về chương trình phim khi bắt chuyện, hỏi tôi có biết Dominique Strauss-Kahn là ai không. "Ông ấy vừa bị bắt cách đây ít phút với cáo buộc tấn công tình dục người hầu phòng khách sạn" - anh cho biết.


Ðến buổi trưa trở đi, tôi mới cảm nhận được sức nóng của tin tức đó khi đồng loạt tin tức khắp nơi và chủ đề tại Cannes của rất nhiều câu chuyện chính là vụ DSK - cái tên người Pháp dành cho ông chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - chức danh đã bị gỡ bỏ bốn ngày sau. Xìcăngđan chính trị đầu tiên phủ bóng trùm lên LHP Cannes dù chẳng mảy may liên quan.


Khi Lars von Trier - đạo diễn phim Melancholia (Hành tinh sầu muộn) lỡ mồm nói "I am a Nazi" (tôi là một phát xít Ðức) tại buổi họp báo ngày 18-5 với ý muốn làm trò, đạo diễn Ðan Mạch gốc Ðức này đã không ngờ những cố gắng sau đó làm giảm nhẹ sự đùa cợt này lại làm ông dấn sâu thêm vào một hố thẳm của sự nhạy cảm.


Vấn đề Hitler, phát xít Ðức, người Do Thái là một vết thương chưa lành trên toàn thế giới, và trong hoàn cảnh đó, mọi sự đùa vui đều có thể làm ảnh hưởng sâu sắc đến ký ức của các nạn nhân Chiến tranh thế giới thứ hai cũng như những người yêu hòa bình và coi trọng tính nhân bản.


Việc ông phải chấp nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của ban giám đốc LHP Cannes với lệnh cấm đến gần Grand Palais - nơi diễn ra LHP - trong vòng 100m là hậu quả chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 64 năm, và một số nhà quan sát cho rằng ban giám đốc Cannes đã quá tay.


Tuy nhiên, có ở Cannes mới biết rằng các khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ sang trọng đều đưa Lars Von Trier vào danh sách cấm bén mảng, cũng như chứng kiến sự ngượng ngùng rồi buồn rầu của Kirsten Dunst - ngôi sao Hollywood trong vai chính của Melancholia, sau đó giành giải Diễn viên nữ xuất sắc (Diễn viên Pháp Jean Dujardin đoạt giải thưởng Diễn viên nam chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim câm The artist).


Suốt thời gian sau đó, Kirsten Dunst thậm chí còn không tham gia họp báo người đoạt giải để tránh mọi câu hỏi chắc chắn sẽ hướng về vụ xìcăngđan làm nổ tung LHP Cannes ở nửa cuối chặng đường.


 


Những đứa trẻ của thế giới tương lai


Cành cọ vàng cũng đã được trao. Cuối cùng, The tree of life (Cây đời) - một bộ phim làm phân tán giới phê bình và không được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất - đã bất ngờ được chọn. Giải thưởng dành cho bộ phim của đạo diễn Mỹ Terrence Malick với sự tham gia của các ngôi sao Brad Pitt, Sean Penn được chủ tịch ban giám khảo Robert de Niro nhấn mạnh là "có sự đồng thuận lớn".


Ứng viên nặng ký Le Havre của đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismäki được Hiệp hội phê bình quốc tế FIPRESCI trao giải cao nhất cuối cùng về tay trắng. Bộ phim mang đậm phong cách Kaurismäki xoay quanh câu chuyện một đứa trẻ da đen nhập cư bất hợp pháp tìm đường đến Anh nhưng bị kẹt lại tại thành phố cảng Le Havre ở Pháp.


Le Havre có một diễn viên người Việt (anh Quoc-Dung Nguyen) đóng một vai thứ chính, người tình nguyện đóng góp 200 euro dành dụm tính mua xe đạp cho đứa con mới sinh để cùng một nhóm người lao động nghèo chung sức giúp đỡ cậu bé cơ nhỡ.


Còn Le gamin au vélo (Cậu bé đi xe đạp) của anh em đạo diễn người Bỉ Dardenne từng hai lần giành Cành cọ vàng đã được đồng trao giải thưởng lớn với Once upon a time in Anatolia (Ngày xửa ngày xưa ở Anatolia). Trong khi đó, giải Un Certain Regard (Một góc nhìn) đã được trao cho đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk với bộ phim Arirang và đạo diễn người Ðức Andreas Dresen với Stopped on track.


Một chủ đề nổi bật được thấy trong hầu hết các phim thuộc chương trình chính thức năm nay chính là cuộc sống của những đứa trẻ. Có vẻ như sự lo âu về sự kết thúc của Trái đất được đề cập trong Hành tinh sầu muộn hay như mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trong Cây đời đều được đẩy đến cùng bởi số phận của những đứa trẻ - chủ nhân và trung tâm của thế giới tương lai.


 


Vũ Mạnh Cường (từ Cannes)


 


 


Đạo diễn Pháp - Việt đoạt giải của ban giám khảo


Maïwenn, một gương mặt xinh đẹp lai Pháp - Việt, ngay lần tham dự LHP Cannes đầu tiên trong vai trò đạo diễn kiêm diễn viên đã được trao giải thưởng của ban giám khảo (có thể coi là giải thưởng ở vị trí thứ ba sau Cành cọ vàng và giải thưởng lớn) với Polisse (tạm dịch: Cảnh xát).


Ý tưởng tên phim đến từ chính việc cô tình cờ thấy con gái mình viết sai chính tả chữ Police - Cảnh sát, đúng lúc cô đang đau đầu không biết đặt tên phim ra sao cho khỏi trùng lặp. Polisse vừa chân thực với phong cách bán tài liệu, vừa gây xúc động về những mảng đời xung quanh công việc của một đội cảnh sát bảo vệ trẻ em khu vực phía bắc Paris, vừa đặt những câu hỏi cơ bản về tình cảm cha mẹ với những đứa con và giới hạn của nó.


Tại cuộc họp báo những người đoạt giải ngay sau khi lễ trao giải diễn ra, tôi hỏi Maïwenn rằng cô có chia sẻ về bộ phim với cha mẹ cô không và phản ứng của họ ra sao. Cô kể về sự phát triển tự lập của bản thân, ít gần gũi cha mẹ và bộ phim có sự liên hệ đến chính tuổi thơ không mấy hạnh phúc của mình. Cha mẹ cô đã phản ứng “không đến nỗi tệ” về bộ phim và điều kỳ lạ rằng cô đã “ước ao có cha mẹ ở bên” khi biết tin phim được chọn tranh giải ở Cannes.


Trong khoảnh khắc đó, tôi chợt liên tưởng đến 50% dòng máu Việt trong huyết quản của cô và tự hỏi liệu có phải cái phần nguồn gốc đó đã làm cô nghĩ về cha mẹ mình trước tiên khi có được một niềm vinh hạnh lớn lao?


Tuoitre.vn


 

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Về tranh chấp bản quyền "Tôi đưa em sang sông" của Y Vũ - Nhiều tác giả 19.11.2017
Về tuyên bố của ca sĩ Thanh Lam - Đỗ Duy Ngọc 23.10.2017
Cố nhạc sĩ Thanh Sơn: Dấu son bolero trong nền âm nhạc Việt - Tư liệu sưu tầm 19.10.2017
Ông Thủy Nguyên: Hãng phim là cái chợ trời trước khi tôi đến, nghệ sĩ tới chỉ xả rác - Tư liệu 10.10.2017
Gởi thím Tùng Dương - Đỗ Duy Ngọc 22.08.2017
Vũ Tân Dân không bao giờ giới hạn bản thân - Natalia Kraevskaia 14.07.2017
10 phim hay nhất nửa đầu 2017: hành động, kinh dị và 18+ - Tư liệu 07.07.2017
Rembrandt - họa sĩ vĩ đại nhất thời kỳ hoàng kim - Tư liệu sưu tầm 30.06.2017
Wonder Woman': Phim về siêu anh hùng hay nhất của vũ trụ điện ảnh DC - Tư liệu 02.06.2017
Wonder Woman: trái tim phụ nữ của một siêu anh hùng - Tư liệu 02.06.2017
xem thêm »