tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 18531528
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
10.05.2011
Tư liệu
Xin đừng làm nhiều phim dài tập!

Nhiều người vẫn quan niệm: Làm phim nhiều tập là giải pháp “cứu nguy” cho phim truyền hình (PTH). Điều đó chỉ đúng nếu phim hay, đằng này quá nhiều PTH Việt nhiều tập chiếu trên màn ảnh nhỏ gần đây quá dở - đã là sự “tra tấn” khán giả.


Việc “tra tấn” kéo dài kiểu đó góp phần làm thị hiếu một bộ phận khán giả trở nên dễ dãi hơn. Nên chăng quay trở lại phim ngắn tập?


 


Người Việt không “nhẫn nại”


Điều nói ở đây không phải nói khán giả mà nói những người làm PTH Việt. Làm phim dài tập đòi hỏi kịch bản tốt, có kết cấu lỏng mà hóa chặt chẽ, mỗi tập là một câu chuyện nhỏ nằm trong đường dây một câu chuyện lớn. Và kết mỗi tập bao giờ cũng nên là một cú “hạ màn” nghĩa là một tình huống gay cấn xuất hiện đòi hỏi phải giải quyết ngay thì phim hết tập, và điều này khiến khán giả háo hức chờ tập tiếp.


Về mặt lý thuyết, nhiều nhà làm phim đều biết vậy, nhưng khi thực thi lại khác. Có thể nói những phim dài tập của ta rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột” - mở ra có vẻ rất “hoành tráng”, càng sau càng đuối và nhạt, mà “đầu voi” được còn tốt, chứ có những phim chẳng ra “hình dạng” gì. Có lẽ sức cảm xúc của nhiều nhà làm phim không đều, không giữ được sự mạnh mẽ trường kỳ, hay đổ tại “cơ địa” của họ chỉ có thế! Đã biết là điểm yếu, vậy mà để đáp ứng nhu cầu phủ sóng dày đặc, các biên kịch cũng phải cố nặn óc viết dài ra, “bôi ra” cho đủ số tập cần thiết, thành ra câu chuyện cứ nhạt dần như bát nước chấm cứ bị pha thêm nước mãi.


Thật tiếc là có phim nếu cắt gọn lại, sẽ chặt chẽ và hấp dẫn hơn nhiều.


Nhưng điều đáng nói ở đây là nếu phim đã bắt đầu có triệu chứng “dở” mà cứ tiếp tục cho chiếu mãi thì thật là lãng phí sóng và coi thường khán giả. Lý do phải có phim phủ đầy sóng hay để đảm bảo tỉ lệ 50% phim VN phát sóng giờ vàng là ngụy biện. Khán giả không có nhu cầu xem đủ 50% phim VN giờ vàng, mà đa phần là phim dở, thà xem khoảng 20-30% mà hay thì vẫn hoan nghênh.


 


Dài mà vẫn thiếu


Phim thì dài tập, nhưng câu chuyện thì cứ quanh quẩn và không tiến triển là bao. Thoại dông dài chán và thiếu những cảnh quay tĩnh và chậm đủ thời lượng cần thiết để diễn viên diễn. Về phía diễn viên có cảm giác “diễn” hình thể và động tác quá nhiều mà thiếu đi cái “diễn” của sắc diện, của sự “tĩnh” mà “động”! Chưa kể, lượng diễn viên ở ta quá mỏng, thiếu chuyên nghiệp, phải lấy nghiệp dư quá nhiều, thành thử chất lượng khó mà đảm bảo được. Còn diễn viên chuyên nghiệp có tiếng phải chạy sô quá nhiều, mất hết cả cảm hứng nhập vai.


 Có thể nhìn vào một số phim Hàn Quốc, như “Sự quyến rũ của người vợ” đang chiếu trên VTV3 để tham khảo. Câu chuyện của họ cũng “quanh quẩn” thôi, nhưng khai thác khéo chi tiết, tình tiết và thông điệp mạnh mẽ về sự vươn lên của những con người đối chọi với nghịch cảnh thật đáng khâm phục.


 


Dài tập vừa thôi


Không nên bỏ hẳn phim ngắn tập mà vẫn nên kết hợp làm phim ngắn và phim dài. Với phim dài, PTH Việt có lẽ chỉ nên 10-15 tập là vừa, dài quá, khó hay. Thực tế đã minh chứng điều đó, ngay cả những phim hấp dẫn khán giả như “Chạy án”, “Chuyện phố phường”... dạo nào, nếu chỉ thu vào từng ấy tập là đủ.


Và các đơn vị sản xuất cũng nên nắm rõ các “tạng” đạo diễn để phân ai làm phim ngắn tập, ai làm phim dài tập. Bởi lẽ có người làm phim ngắn tập tốt, mà cứ bắt phải gồng mình lên làm phim dài tập, chưa chắc đã hay.


Ngắn hay dài còn tùy vào kịch bản, và tùy thuộc vào phản ứng khán giả. Nếu đang phát mà thấy có phản ứng không tích cực của nhiều khán giả nên dừng lại; cũng như nên có chế tài cụ thể thưởng phạt cho người làm phim.


Lẽ dĩ nhiên nói thì dễ, làm mới khó. Làm PTH ở VN cũng có trăm điều khó, nhưng khi bộ phim ra đời, tác giả không có điều kiện và cũng không nên giải thích những khó khăn để biện minh cho chất lượng của phim. Khán giả luôn có mong muốn chính đáng là được xem PTH Việt hay.


 


Việt Văn


laodong.com.vn

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Dạ cổ hoài lang: kịch bản lỗi, và khung hình không điện ảnh - Nhiều tác giả 30.03.2017
Gởi hai chú Lưu, Kha/ Về ca khúc Con đường xưa em đi - Đỗ Duy Ngọc 20.03.2017
​Huyền thoại Rock 'n' Roll Chuck Berry tạ thế ở tuổi 90 - D. Kim Thoa 19.03.2017
Đấu giá hơn 300 đồ vật của The Beatles - Tư liệu 19.03.2017
Người đẹp và quái vật: Tình yêu đến từ sách vở! - Tư liệu 18.03.2017
Ca khúc nổi tiếng: Hello & I Love You - Lionel Richie 13.03.2017
Ca sĩ 'Nỗi buồn gác trọ' về Việt Nam hát làm từ thiện - Phương Dung 13.03.2017
Vì sao lại cấm biểu diễn ca khúc: Con đường xưa em đi? - Minh Đức 12.03.2017
Ca từ: Biển nhớ - Trịnh Công Sơn 11.03.2017
Ca từ: Hát cho người nằm xuống - Trịnh Công Sơn 11.03.2017
xem thêm »