tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 20537186
Điện ảnh, âm nhạc và hội họa
01.02.2009
Tư liệu sưu tầm
Những dấu son trước thềm Oscar

Slumdog millionaire - một liều thuốc tinh thần


Slumdog millionaire kể về một cậu bé lớn lên trong khu phố nghèo của Mumbai, chứng kiến những điều đen tối nhất của thế giới ngầm tại Ấn Ðộ, chịu đựng những đòn tra tấn của cảnh sát và cuối cùng nhờ vào những ngẫu nhiên, trải nghiệm trong cuộc đời đoạt giải đặc biệt của cuộc thi "Ai là triệu phú". Có thể thấy với nội dung xoay quanh sự trung thực, lòng dũng cảm, sự chân thành và một tình yêu mãnh liệt kết hợp với lối dàn dựng kịch tính dễ đi vào lòng người xem, Slumdog millionaire đúng là một liều thuốc tinh thần cần thiết cho người xem nói chung trong bối cảnh tình hình kinh tế đang không suôn sẻ.


Trong khi đó, phim The curious case of Benjamin Button với cách tiếp cận các vấn đề quá lạ - cho nhân vật chính đi ngược thời gian - là một phim rất khó nhằn. Còn Frost/Nixon tái hiện một trong những cuộc phỏng vấn nổi tiếng nhất trong lịch sử chính trường nước Mỹ, vạch trần sự thật về vụ Watergate nổi tiếng, lại được xây dựng với tiết tấu nhanh, lời thoại gấp với rất nhiều từ hàn lâm sẽ rất khó coi với đại đa số khán giả.


Dường như trước giải Oscar, phim Slumdog millionaire được lòng tất cả mọi người từ khán giả, các nhà chuyên môn đến nhà sản xuất - những người đặt quan tâm tới lợi nhuận của phim lên hàng đầu. Trước đó, tại LHP Toronto, Slumdog millionaire đã được bình chọn của khán giả rồi đoạt giải phim hay nhất của Quả cầu vàng. Giờ đây, vị thế ứng cử viên cho tượng vàng Oscar của Slumdog millionaire là không thể chối cãi. Theo thống kê trong 19 năm qua, đã có 12 phim vừa đoạt giải của Hiệp hội các nhà sản xuất vừa đoạt Oscar. Ðiều này rất dễ hiểu vì nhiều thành viên trong ban giám khảo của Hiệp hội các nhà sản xuất đồng thời là viện sĩ hàn lâm bỏ phiếu cho giải Oscar và năm ngoái phim No country for old men đã đoạt cú đúp này. 


Hai "hiện tượng" Meryl Streep và Kate Winslet


Trong khi đó, cuộc đua giữa hai "hiện tượng" Meryl Streep và Kate Winslet đến tượng vàng Oscar ngày càng quyết liệt hơn. Vai diễn cựu nữ cai tù mù chữ Hanna Schmitz của Kate Winslet trong The reader và vai bà xơ Beauvior của Meryl Streep trong phim Doubt đều nhận được đề cử Oscar nữ diễn viên chính, đều giành các giải thưởng tiền Oscar nhưng chưa một lần đụng độ nhau.


Tại giải Quả cầu vàng, Kate Winslet đánh bại Meryl Streep ở hạng mục nữ diễn viên chính nhưng đó là nhờ vai diễn bà Wheeler trong phim Revolutionary road. Còn tại giải của Hiệp hội diễn viên, Kate Winslet đoạt giải nữ diễn viên phụ với vai Hanna Schmitz và Meryl Streep đoạt giải nữ diễn viên chính với vai xơ Beauvior.


Riêng vai diễn Joker trong phim The dark knight của diễn viên quá cố Heath Ledger tiếp tục thể hiện sự thống trị ở hạng mục nam diễn viên phụ khi nhận giải này của Hiệp hội diễn viên.


Ngược lại cuộc đua ở hạng mục nam diễn viên chính giải Oscar hiện rất mở với Sean Penn vai nhà hoạt động chính trị đồng tính cánh tả Harvey Milk trong phim Milk đoạt giải của Hiệp hội diễn viên, trong khi Mickey Rourge đoạt Quả cầu vàng hạng mục này trong vai Randy "The Ram" Robinson với phim The wrestler (Ðô vật).


Diễn viên khu phố nghèo được đến trường


Ngay trước thềm giải Oscar, tờ Los Angeles Times đã đăng tin nhiều website và một số phương tiện truyền thông chỉ trích nhà sản xuất Christian Colson và đạo diễn Danny Boyle của phim Slumdog millionaire đã lợi dụng sức lao động của các diễn viên trẻ em trong phim.


Để phù hợp sự nghèo khổ và ốm đói của ba nhân vật chính trong phim thuở nhỏ, đoàn làm phim đã tuyển chọn diễn viên ở khu phố nghèo khổ tại Mumbai. Các bài báo trên Daily Telegraph của Anh và Hindustan Times của Ấn Độ cho biết diễn viên Rubina Ali (trong vai Latika - bạn gái của nhân vật chính - lúc nhỏ nhất) và Azharuddin Mohammed Ismail (vai Salim - nhân vật chính - lúc nhỏ nhất) chỉ lần lượt được trả 1.000 USD và 2.400 USD cho một tháng lao động vất vả và không được chia lợi nhuận thu được từ phim.


Đáp lại, cả Colson và Boyle cho biết ngoài thù lao đóng phim, họ còn trả tiền học phí tiểu học và trung học cho hai trẻ nói trên (trước đây chưa từng đi học), đồng thời đưa hết số tiền 15.000 USD nhận được từ LHP Toronto vào quỹ dành cho Ali và Ismail học đại học. Ngoài ra Colson và Boyle cũng vừa bày tỏ ý định trên tờ Times Online rằng sẽ “hoàn lại” một số đáng kể trong doanh thu của phim cho các khu phố nghèo tại Mumbai, Ấn Độ.


Kinh Luân


Nguồn: TTO


 

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Gởi thím Tùng Dương - Đỗ Duy Ngọc 22.08.2017
Vũ Tân Dân không bao giờ giới hạn bản thân - Natalia Kraevskaia 14.07.2017
10 phim hay nhất nửa đầu 2017: hành động, kinh dị và 18+ - Tư liệu 07.07.2017
Rembrandt - họa sĩ vĩ đại nhất thời kỳ hoàng kim - Tư liệu sưu tầm 30.06.2017
Wonder Woman': Phim về siêu anh hùng hay nhất của vũ trụ điện ảnh DC - Tư liệu 02.06.2017
Wonder Woman: trái tim phụ nữ của một siêu anh hùng - Tư liệu 02.06.2017
Sofia Coppola con gái của 'Bố Già' và 'Ngày tận thế' - Tư liệu 01.06.2017
Con đường nghệ thuật của Bảo Yến - Nhã Phương - Tư liệu 30.05.2017
Nhã Phương và cái chết của nhạc sĩ Lê Hựu Hà - Nhiều tác giả 30.05.2017
Bảo Yến nói về Vinh Sử - Nhiều tác giả 30.05.2017
xem thêm »