tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 20757188
Những bài báo
09.09.2016
Nhiều tác giả
Hành động Anh hùng của Phan Văn Bắc cứu chiếc xe khách chở hơn ba chục người bị mất phanh

Tài xế xe tải cứu xe khách chở 30 người khỏi lao xuống vực: 'Tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm'

Hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc cứu chiếc xe khách chở 30 người mất phanh khi đang đổ đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) hôm 6.9 được nhiều cơ quan, tổ chức vinh danh, trong khi “nhân vật chính” khiêm tốn: “Tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm”.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 6.9, khi anh Bắc lái ô tô chở nông sản xuống gần chân đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng), nhìn qua kính chiếu hậu anh phát hiện xe khách BS 53N-2824 (của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tấn Hà) chở du khách từ TP.Đà Lạt về TP.HCM chạy phía sau có dấu hiệu mất thắng, lao dốc với tốc độ cao, khiến hơn 30 hành khách trên xe hoảng loạn, la hét cầu cứu. Anh Bắc kể: “Trước tình huống này tôi chỉ nghĩ làm sao cứu được hàng chục người trên xe khách nên vội quan sát phía trước, vừa nhìn kính chiếu hậu rồi giảm tốc độ và bật xi nhan, khoát tay báo hiệu cho tài xế xe khách cho tựa đầu xe vào đuôi xe của tôi để hạn chế tai nạn xảy ra”.

“Tới chân đèo chúng tôi mới biết mình còn sống”

Hôm qua (8.9.2016), anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, tài xế xe khách) vẫn còn run khi kể lại vụ việc: “Lúc đang đổ đèo tôi phát hiện xe mình mất thắng nên thông báo cho hành khách trên xe hãy bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên có rất nhiều hành khách hoảng loạn, họ ôm nhau la hét trên xe” và cho biết thêm: “Thật may mắn, lúc này tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của anh Bắc. Tôi đánh lái để phía bên phụ đầu xe tôi tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh đã đẩy người tôi văng ra phía sau, muốn tuột khỏi ghế lái. Nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng tôi cố động viên để họ an tâm”.

Theo anh Toàn, trong suốt quãng đường được xe tải "dìu", anh cố giữ vô lăng để đầu xe khách bám vào đuôi xe tải; có lúc qua nhiều khúc cua, xe khách như muốn vuột khỏi đuôi xe tải, nhưng nhờ tài xế xe tải hiểu ý nên rà phanh “nâng” đầu xe khách không bị buông ra. “Khi tới chân đèo thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm, biết mình vừa thoát chết trong gang tấc. Chúng tôi rất biết ơn và cảm kích anh Bắc đã cứu chúng tôi”, anh Toàn nói.

Trung tá Vũ Xuân Quảng, Trạm trưởng Trạm CSGT Madagui (Phòng CSGT Lâm Đồng), cho biết sự việc trên xảy ra tại Km 97+500 QL20, thuộc TT.Đạm Ri (H.Đạ Huoai). Ông Quảng đánh giá cao sự nhanh trí và dũng cảm cũng như tay nghề của tài xế Bắc, đã giúp trên 30 hành khách thoát chết.

“Tôi chẳng nghĩ tới tính mạng của mình”

Trưa 8.9, tại hội trường xã Đạ Oai, sau khi dự lễ trao bằng khen cho anh Bắc, ông Phan Văn Trung, chú ruột anh Bắc, thổ lộ: “Tôi rất tự hào vì có người cháu dũng cảm cứu người. Tiếc là bố cháu đang làm bảo vệ cho một trường học, mẹ cháu đan giỏ tre thuê nên không thể tới dự và chia vui với cháu”. Theo ông Trung, gia đình anh Bắc có hoàn cảnh rất khó khăn, Bắc là con thứ 3 trong gia đình 5 anh em. Học hết lớp 9 Bắc phải nghỉ học đi phụ xe kiếm tiền giúp cha mẹ lo cho 2 em ăn học. Bắc mới lấy vợ được 7 tháng, chưa có nhà riêng, đang ở nhờ nhà vợ và lái xe tải thuê, mỗi tháng lương từ 7 - 8 triệu đồng.

Với 10 năm lái xe, hằng ngày đi qua đèo Bảo Lộc nên anh Bắc thuộc lòng từng khúc cua trên đèo, nhưng đây là lần đầu tiên anh chứng kiến hàng chục hành khách hoảng loạn, cầu cứu khi xe mất thắng. Anh Bắc kể: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ bằng mọi cách phải cứu được xe khách khỏi lao xuống vực. Tôi chẳng nghĩ tới tính mạng của mình và xe có bị hỏng hay không. Rất may lúc đó không có xe chạy chiều ngược lại, xe tôi chở bắp hạt nên đằm, có thể “đỡ” được xe khách” và nói thêm: “Thú thực khi “dìu” xe khách đến chân đèo an toàn, nhìn đầu xe khách biến dạng, tay chân tôi cứ run lên bần bật, lúc này tôi mới cảm thấy sợ. Mọi người nói tôi là “người hùng” nhưng tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm, không chỉ tôi mà các lái xe khi phát hiện trường hợp tương tự đều phải ra tay trợ giúp”.

Cũng theo anh Bắc, trước khi quyết định cho xe khách đâm vào đuôi xe tải, anh đã hỏi chủ hàng đang ngồi trên xe và chị này đồng ý ngay. Tương tự, chủ xe là anh Nguyễn Văn Duy Linh (ngụ H.Đức Trọng, Lâm Đồng) cũng hoàn toàn đồng ý với hành động của anh Bắc dù xe tải bị hư hỏng sau vụ việc.

Vinh danh hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc

Đại diện Báo Thanh Niên trao ba chục triệu đồng tiền thưởng cho anh Bắc

Chiều 8.9, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trao Giấy chứng nhận Cúp Vô lăng vàng 2016 cho tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi). Giải thưởng này nhằm tôn vinh những nghĩa cử, hành động cao cả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tham gia cứu nạn, người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách...

Cùng ngày, tại H.Đạ Huoai, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và phần thưởng 10 triệu đồng cho anh Bắc. Báo Thanh Niên trao phần thưởng 30 triệu đồng (số tiền do Tập đoàn Liên Thái Bình Dương hỗ trợ) cho anh Phan Văn Bắc, nhằm ghi nhận tấm gương đầy nghĩa hiệp, thông minh và dũng cảm của anh. UBND H.Đạ Huoai, Tỉnh đoàn Lâm Đồng và một số đơn vị, tổ chức khác trong và ngoài tỉnh cũng trao tặng giấy khen và phần thưởng cho tài xế Bắc.

Chiều cùng ngày, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, ký quyết định của T.Ư Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm và bằng khen của T.Ư Đoàn kèm phần thưởng 6 triệu đồng cho tài xế Phan Văn Bắc, vì có hành động mưu trí, dũng cảm cứu thành công xe khách đang đổ đèo bị hỏng phanh.

Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT, Thường trực Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh để tỉnh đề nghị Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc.

Lâm Viên - Trùng Dương - Gia Bình/ thanhnien.vn

Tài xế Phan Văn Bắc: Tôi sợ muốn ngất!

Ngày 8-9-2016, Tuổi Trẻ có cuộc tâm tình với tài xế Phan Văn Bắc, người lái xe tải dũng cảm dìu xe khách gặp nạn trên đèo Bảo Lộc, cứu hơn 30 người trong một tình huống rất có thể đã xảy ra tai nạn thảm khốc.

Tài xế Phan Văn Bắc và chiếc cúp Vôlăng vàng do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tặng - Ảnh: C.THÀNH

Nhiều nơi gửi quà, tiền cảm ơn. Không biết sao tôi cứ lo lo. Tâm niệm vợ chồng luôn muốn làm từ thiện cho nên sẽ trích ra một khoản để làm. Còn lại giao vợ trang trải nhiều việc khác. Vợ mới có bầu nên cũng lo nhiều thứ

Bắc năm nay 30 tuổi, quê xã Đại Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Anh cười bẽn lẽn cho biết: “Ngay hôm cứu xe khách là hôm vợ báo tin vui có thai em bé, mừng lắm, vợ chồng cưới được 8 tháng rồi...”.

Anh Bắc bỏ học năm lớp 10, lúc 16 tuổi. Sau đó học lái xe. Năm 20 tuổi, Bắc được giao lái lần lượt nhiều loại xe từ tải nhẹ cho đến tải nặng và cả đầu kéo. “Xe nào cũng lái rồi, nhưng xe con thì chưa” - anh nói.

* Anh có thể kể lại từ khi anh thấy chiếc xe khách cho đến khi anh dìu xe đến vị trí an toàn?

- Tôi thấy xe đó từ giữa đèo. Hai xe vượt qua vượt lại mấy lần. Nhưng khi gần cuối đèo, chắc cách chân đèo khoảng 1,5km, tôi thấy xe khách tự dưng chạy nhanh lên bất thường, xe hơi đảo. Kinh nghiệm cho tôi thấy là có chuyện. Càng lúc tôi thấy xe khách chao càng nhiều do cuối đèo rất dốc lại quanh co.

Qua kính chiếu hậu thấy hành khách thò tay ra khỏi kính nữa. Tôi thò tay ra cửa sổ, chỉ nhanh vào thùng xe để ra hiệu với tài xế xe khách rồi hãm thắng mạnh hơn cho đến khi xe khách đâm vào đuôi xe tôi và rà thắng cho đến khi dìu xe kia xuống khỏi đèo.

* Anh rất bình tĩnh?

- Anh có biết tiếng lốp xe tải nổ không? Tôi sợ muốn ngất đấy! Bị xe khách ủi tới tôi dù chủ động cũng rất sợ, cố đạp thắng gắt mới dìu được. Giờ ngồi nghĩ lại xem lúc đó mình làm cái việc dìu xe như thế nào thì không tài nào nhớ được. Chỉ nhớ tiếng nổ lớn lúc va chạm thôi.

Nghề lái xe như tụi tôi sợ nhất tiếng động kiểu đó. Tôi không biết là mình có sợ hay không, nhưng lúc đó lái xe như cái máy, không có cảm giác gì hết. Có người kể là tôi quay qua hỏi ý chị chủ hàng. Không có chuyện đó, lúc đó mọi thứ nó diễn ra như cái máy, không kịp suy nghĩ gì đâu. Chỉ có làm hay đạp thắng dừng lại thôi.

* Sau đó thì sao, thưa anh?

- Tôi điếng người, sợ quá. Ngồi luôn trên xe. Chắc chừng một phút sau tôi mới nhảy ra khỏi cabin. Người dân hô hoán cứu xe gì đó làm tôi giật mình nhảy ra, chứ không chắc tôi chưa dám ra đâu. Ra khỏi xe rồi, nhìn đít xe mình móp xọp tôi lại sợ. Sợ lỡ có ai bị sao không biết có bị tội không.

Bên xe khách chú tài xế ngồi như trời trồng. Sau này cả chục phút, người dân đỡ xuống chứ chú ôm tay lái suốt. Còn xe khách bốc khói mù mịt, khách thì la hét, đập cửa nhảy ra.

Sau đó chú tài xế xe khách và hành khách cảm ơn tôi quá trời. Tôi mắc cỡ, nên cứ né né ra xa. Đến chiều công an làm xong hiện trường, tôi lái xe vào bãi xe của công an rồi về nhà mẹ tôi.

Nhà tôi có anh trai bị tai nạn giao thông mất ở đèo Chuối (đèo lớn nằm trên quốc lộ 20 - cách đèo Bảo Lộc khoảng 10km) nên tôi biết tính mẹ, không dám nói gì cho bà biết.

* Nếu có tình huống như vậy xảy ra lần nữa, liệu anh sẽ làm như thế nào?

- Thôi thôi, đừng có nói vậy, sợ lắm! Mọi chuyện như cái gì đó mà tôi không hiểu được, chỉ biết là khi thấy tôi buộc phải làm. Không chờ ai nói thêm cái gì hết. Lúc đó chị chủ hàng bên cạnh hay phụ xe có la hét bảo dừng lại chắc tôi cũng làm vậy. Chiều nay quay lại đoạn đèo đó, cứ sợ sợ sao đó...

Thư khen của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Ngày 8-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư khen ngợi hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc. Chủ tịch nước cho rằng đây là hành động dũng cảm, thể hiện bản chất tốt đẹp, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

“Tôi rất xúc động, nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi nghĩa cử cao đẹp của anh Phan Văn Bắc. Nhân đây, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân tăng cường phát hiện, kịp thời động viên, cổ vũ, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Nhiều phần thưởng cho hành động dũng cảm

Sáng 8-9, báo Tuổi Trẻ đã đến huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho tài xế Phan Văn Bắc kèm tiền thưởng 7 triệu đồng.

Cùng ngày, Ban bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Phan Văn Bắc kèm theo tiền thưởng 5 triệu đồng.

Trước đó cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã đặc cách trao cúp Vôlăng vàng kèm tiền thưởng 20 triệu đồng; Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, UBND tỉnh và các tổ chức, đoàn thể khác cũng tặng quà cho hành động dũng cảm của tài xế Bắc.

Mai Vinh, Chính Thành/ tuoitre.vn

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Chuyện Đông chuyện Tây và chuyện An Chi chưa kể hết - Tư liệu 17.10.2017
Con chim trong tay ta đây còn sống hay đã chết? - Nguyễn Quang Thiều 16.10.2017
Về hệ thống Trường học sinh Miền Nam ở Miền Bắc - Nhiều tác giả 16.10.2017
Xót thương Đinh Hữu Dư – nhà báo trẻ đầy tâm huyết vừa đi xa - Tư liệu 16.10.2017
Tác phẩm: Nhà nước Xích Quỷ từ huyền thoại tới hiện thực - Trương Sỹ Hùng 13.10.2017
Tác phẩm mới cần đọc ngay: Họ Triệu - Mấy vấn đề lịch sử - Nguyễn Khắc Mai 12.10.2017