tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 20753079
Những bài báo
29.05.2015
Nhiều tác giả
Về cuốn sách "Nối giáo cho giặc": Đạo mộ bút ký


Thu hồi “Đạo mộ bút ký” bất hợp pháp



Cuốn sách “Đạo một bút ký” tập 1, phát hành năm 2014 là sách bất hợp pháp



Cục Xuất bản - In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa có văn bản gửi Sở TT-TT các tỉnh, thành phố yêu cầu thu hồi sách “Đạo mộ bút ký” của tác giả Nam Phái Tam Thúc (Trung Quốc), (tập 1, bản in năm 2014, ngoài bìa ghi NXB Thời Đại và công ty Bách Việt ấn hành) vì phát hành bất hợp pháp.



Trong công văn số 2972/CXBIPH-QLXB, ngày 22-5-2015, do Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành Chu Văn Hòa ký, gửi Sở TT-TT các tỉnh, thành phố nêu rõ: Vừa qua, báo chí phản ánh nội dung cuốn sách “Đạo mộ bút ký” của NXB Thời Đại có chi tiết các nhân vật là người Trung Quốc đi tìm mộ cổ qua “đảo Tiên Nữ” (trùng với tên đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và “cụm đảo Thất Liên” (tên Trung Quốc đặt cho 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh, ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).



NXB Thời Đại sau đó đã có công văn số 150/NXBTĐ ngày 21-5-2015 báo cáo Cục Xuất bản - In và Phát hành đã khẳng định cuốn sách “Đạo mộ bút ký” có tên các đảo trong sách trùng với tên đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam là sách bất hợp pháp do công ty cổ phần Bách Việt tự ý phát hành.



Đồng thời ngay sau đó, NXB Thời Đại đã yêu cầu công ty sách Bách Việt thu hồi toàn bộ số sách vi phạm.



Vì thế, Cục Xuất bản - In và Phát hành đề nghị Sở TT-TT các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát và thu hồi triệt để cuốn sách “Đạo mộ bút ký” lưu hành bất hợp pháp.



Cục Xuất bản - In và Phát hành cũng chỉ rõ những dấu hiệu nhận biết sách vi phạm là tại chương 8 - “Đổi trời rồi”, trang 267 có chi tiết: “Kế hoạch của bọn họ là bắt đầu tìm kiếm từ khu vực đảo Tiên Nữ ở gần nhất, rồi đến đảo Hà Giải bổ sung vật tư, tiếp đến ba khu vực ở gần cụm đảo Thất Liên, giữa đường chỉ được phép dừng lại không quá nửa giờ. Còn về phương pháp tìm kiếm, nước biển ở Tề Ân cực kỳ trong…”



Vũ Viết Tuân/ Tuoitre.vn



'Đạo mộ bút ký' - Sách lược 'tái tạo hình dung lịch sử' của Trung Quốc



Bài của Khải Mông



 Ngụ ý của “Đạo mộ bút ký” nhằm đưa dần thông tin vào tâm trí người xem, ngầm mặc định rằng từ đời Minh, đời Tống người Trung Quốc đã có nhiều hoạt động quản lý vùng biển này...



Cuốn sách “Đạo mộ bút ký” và bộ phim cùng tên được chuyển thể từ sách, với những hư cấu không có thật ‎về tìm kiếm mộ cổ trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm của Việt Nam) và vùng biển Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) ngụ ý đưa dần thông tin vào tâm trí người xem, ngầm mặc định rằng từ đời Minh, đời Tống người Trung Quốc đã có nhiều hoạt động quản lý vùng biển này, thậm chí xây dựng công trình lớn ở đây. Bìa sách “Đạo mộ bút ký” Sách lược “tái tạo hình dung mới” của Trung Quốc TS. Trương Huy Vũ (Đại học Quốc gia TP. HCM) tại một hội thảo khoa học về biển đảo, đã cảnh báo về sách lược “tái tạo hình dung lịch sử” của Trung Quốc với các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Theo TS Vũ, Trung Quốc đang thực hiện “tái tạo nhận thức” về lịch sử chủ quyền của quốc gia này trên biển Đông. Điều này Trung Quốc đang cố “chính danh hóa” bằng quyền lực mềm qua việc tác động vào nhận thức nhân dân Trung Quốc để biện hộ những hành động phi pháp của nước này tại các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Ví dụ đầu tiên có thể dẫn ra là từ năm 2012, thông qua các sản phẩm đã đạt ngưỡng toàn cầu hóa là Wechat, chính quyền nước này đã nỗ lực tuyên truyền về chủ quyền, chính sách của Trung Quốc. Vì thế, cũng như mọi người dùng trên thế giới, hơn 1 triệu người dùng Việt Nam hồ hởi đón nhận Wechat với một cái kích chuột xác nhận mà không để ý tới điều khoản “đồng ý mọi thông tin trên Wechat là sự thật”. “Sự thật” ở đây là tấm bản đồ “đường lưỡi bò” ghi nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Trung Quốc. Ví dụ trên đây chỉ là một minh họa cho một trong bốn trụ cột của chiến tranh truyền thông Trung Quốc đưa ra. PGS.TS Nguyễn Hồng Thao (Học viện Ngoại giao), nhà nghiên cứu biển Đông của Việt Nam có nhiều công trình được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, cảnh báo: Thông tin giả, chứng cứ giả được đưa dần dần thông qua sức hút quyến rũ của phim ảnh, game… sẽ góp phần uốn nắn các niềm tin trong công chúng, thay đổi nhận thức theo thời gian, ru ngủ kiểu mưa lâu thấm dần. Đạo mộ bút ký - “Đạo mộ thời đại” Một trong số sản phẩm đó đã xuất hiện ở Việt Nam là cuốn “Đạo mộ bút ký”. “Sau “Đạo mộ bút ký” (bộ phim cùng tên sẽ được phát sóng trên truyền hình Trung Quốc ngày 18/6), sẽ chẳng có gì ngăn cản một bộ phim về Trịnh Hòa được bấm máy để tiêm nhiễm cho công chúng lịch sử không thật, không được kiểm chứng về quản lý Tây Sa, Nam Sa?” (PGS.TS Nguyễn Hồng Thao). Bản dịch tiếng Việt tác phẩm này do Cty Bách Việt và NXB Thời đại ấn hành, đến nay đã phát hành được 2 tập (tập 1 phát hành năm 2013, tái bản năm 2014, tập 2 phát hành quý 1/2015). Tập 3 của bộ sách dự định phát hành trong vài tháng tới. Sẽ không có gì đáng nói nếu một trong những bối cảnh của “Đạo mộ bút ký” với những hư cấu không có thật ‎về tìm kiếm mộ cổ trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm của Việt Nam) và vùng biển Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Chỉ ngay trong tập 1 đã có hàng loạt các địa danh mạo nhận các đảo Việt Nam. Cụ thể, trang 267, sách tái bản năm 2014, của NXB Thời đại và Cty Bách Việt đã viết: “Kế hoạch của bọn họ là bắt đầu tìm kiếm từ khu vực đảo Tiên Nữ ở gần nhất, rồi đến đảo Hà Giải bổ sung vật tư; tiếp đến ba khu vực ở gần cụm đảo Thất Liên… Còn về phương pháp tìm kiếm, nước biển ở (cụm đảo) Tề Ân cực kỳ trong…”. “Đảo Tiên Nữ” và “cụm đảo Thất Liên” trùng với tên các địa danh có thật. “Tiên Nữ” là tên một đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, còn “Thất Liên” là tên Trung Quốc đặt cho 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trao đổi với NNVN qua điện thoại, ông Lê Thanh Huy, đại diện Cty Bách Việt cho biết, ngày 25/5, Cục Xuất bản, NXB Thời đại và Cty Bách Việt sẽ có cuộc họp cụ thể để làm rõ các vấn đề liên quan. PGS.TS Nguyễn Hồng Thao phân tích và cảnh báo: Ngụ ý của “Đạo mộ bút ký” nhằm đưa dần thông tin vào tâm trí người xem, ngầm mặc định rằng từ đời Minh, đời Tống người Trung Quốc đã có nhiều hoạt động quản lý vùng biển này, thậm chí xây dựng công trình lớn ở Tây Sa. Trong thời đại thông tin hiện nay, lựa chọn một bộ phim, một tác phẩm, một trò chơi game là quyền lựa của công chúng. Đồng thời, hư cấu là một phần của đời sống văn học nghệ thuật và làm đẹp thêm cho văn học nghệ thuật. Song hư cấu không phải là tự do tuyệt đối khi nó đụng chạm đến các vấn đề pháp l‎ý, tình cảm, văn hóa và tinh thần dân tộc. “Đã bao giờ trước máy tính, bạn đặt câu hỏi nội dung hư cấu của một bộ phim, một trò chơi sao cứ nhất thiết phải gắn với biển Đông, với Tây Sa, Nam Sa?”, PGS.TS Nguyễn Hồng Thao đặt câu hỏi. Theo thạc sĩ Trần Quang Đức, “Đạo mộ bút ký” không phải trường hợp hy hữu trong việc các nhà văn Trung Quốc lồng các quan điểm về cương vực, lãnh thổ vào các tác phẩm văn học của mình. Và dù có đổi tên các đảo, "Đạo mộ bút ký" vẫn phần nào gửi gắm thông điệp sai trái về sự xuất hiện sớm và hiện diện liên tục của người Trung Quốc tại biển Đông”.



'Đạo mộ bút ký' làm xói mòn niềm tin thiêng liêng



Theo ý kiến của các học giả, nhà khoa học, việc xuất bản “Đạo mộ bút ký” là làm xói mòn niềm tin thiêng liêng về chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền biển đảo Việt Nam.



 TS sử học Nguyễn Nhã (chuyên gia nghiên cứu về biển Đông): Rất nguy hiểm!



Những tác phẩm hư cấu có sức lan tỏa rất nhanh vì nó có thể tiếp cận đến mọi đối tượng, kể cả công chúng bình dân, trình độ hiểu biết không cao, và cả người trẻ hiện nay. Chính sự lan tỏa đó thì tác dụng về tuyên truyền, có hiệu quả hơn vì nó mang tính phổ biến rộng hơn, nhanh hơn. Bây giờ mình không còn mơ hồ gì về mưu đồ bành trướng biển Đông của Trung Quốc nữa. Vì thế, việc xuất bản và phổ biến “Đạo mộ bút ký” ở Việt Nam, theo tôi, đó là những người có tội, nối giáo tiếp tay cho giặc, rất nguy hiểm đối với đất nước nếu còn những luận điểm coi đó là tác phẩm hư cấu và không có hại.



GS.TS Trần Ngọc Vương (Khoa Văn học - ĐHQG Hà Nội): Gây xói mòn niềm tin



Tác phẩm hư cấu không tác động đến người đọc ở cấp độ lý tính nhưng tác động lớn ở cấp độ tâm lý, tình cảm. Về nguyên tắc, tác phẩm hư cấu có thể gọi tên vùng đất, vùng người không xảy ra trong thực tế nhưng nhân vật vẫn có thể tham gia vào hoạt động. Nếu hư cấu không mang chủ đích chính trị pháp lý gì thì có thể coi là vô hại. Tuy nhiên cần tính đến một thực tế là não trạng của cộng đồng, vô thức tập thể và tác động có tính chất lan truyền về mặt tâm lý và tình cảm. Những tác động đó dưới ngưỡng pháp lý nhưng bao giờ cũng gây ra những tác động không nhỏ. Trung Quốc có một truyền thống, kể cả trong sáng tạo nghệ thuật và trong hư cấu, tưởng tượng thì họ cũng đã có một truyền thống xâm lăng về ý chí và về mặt xúc cảm đối với vùng đất khác. Điều đó không phải diễn ra hôm nay mà tư tưởng Hoa Di có từ mấy nghìn năm nay. Trong thơ Bắc Sơn của Kinh Thi đã từng có câu: “Phổ thiên chi hạ, mạc phi vương thổ/ Suất thổ chi tân, mạc phi vương thần” (nghĩa là: Khắp mọi nơi dưới gầm trời, không mảnh đất nào không phải của vua/ Từ mọi vùng đất, đến mọi bến nước, không người dân nào không phải là bề tôi của vua). Từ đó, để hiểu rằng tâm lý thiên hạ thuộc về một người, đó là hoàng đế Trung Hoa. Tâm lý đó, đã được giáo dục, đã được truyền bá, đã được mặc định trong ý thức của mọi thế hệ người Hoa từ xưa đến nay. Loại sách như “Đạo mộ bút ký” thực chất về thói quen của tâm lý tiếp nhận, khai thác và kế thừa thể loại tác phẩm tưởng tượng như vậy. “Đạo mộ bút ký” củng cố tâm lý hướng Hoa. Đối với cộng đồng còn sống với nhiều cảm xúc tiền duy lý (đời sống cảm xúc của tôn giáo, tư duy huyền thoại, tư duy truyền thuyết) mà người Việt Nam còn nặng nề thì chắc chắn là tác động không nhỏ. Tư duy ấy ám ảnh người Việt Nam rất nhiều. Lối tư duy và cảm nhận tiền duy lý, như đã thấy, đang là cung cách tư duy khá phổ biến ở người Việt và cũng đang được bộ máy tuyên truyền khai thác, sử dụng. Phải tính đến mặt trái của tác động của lối tư duy này. Loại tác phẩm như “Đạo mộ bút ký” khiến cho cả người Trung Quốc lẫn người Việt Nam gia tăng thêm phức cảm dân tộc chủ nghĩa, gây ám ảnh theo thuyết “Hoa tâm luận”. Vì thế, xuất bản “Đạo mộ bút ký” là làm xói mòn niềm tin thiêng liêng về chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền biển đảo Việt Nam, mà cha ông ta đã quản lý, sở hữu hợp pháp từ hàng bao thế kỷ nay. Câu chuyện ở đây cho thấy, cần phải nhìn ra một lần nữa chủ nghĩa bành trướng vô thức được hình thành từ rất sớm, được kiến tạo trên nền tảng tiền lý lẽ, tiền luật pháp. Vì thế, thấy được tác động tai hại của “Đạo mộ bút ký” là cần thiết. Đây là trách nhiệm đối với lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia, lợi ích tối thượng của toàn dân tộc.



Khải Mông



nongnghiep.vn


bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Chuyện Đông chuyện Tây và chuyện An Chi chưa kể hết - Tư liệu 17.10.2017
Con chim trong tay ta đây còn sống hay đã chết? - Nguyễn Quang Thiều 16.10.2017
Về hệ thống Trường học sinh Miền Nam ở Miền Bắc - Nhiều tác giả 16.10.2017
Xót thương Đinh Hữu Dư – nhà báo trẻ đầy tâm huyết vừa đi xa - Tư liệu 16.10.2017
Tác phẩm: Nhà nước Xích Quỷ từ huyền thoại tới hiện thực - Trương Sỹ Hùng 13.10.2017
Tác phẩm mới cần đọc ngay: Họ Triệu - Mấy vấn đề lịch sử - Nguyễn Khắc Mai 12.10.2017
Kỷ nhà Triệu & Triệu Vũ Đế trong dòng chảy lịch sử - Vũ Truyết 12.10.2017
Cái “tôi” của người Việt - Từ Thức 12.10.2017
Không thể được! Thưa Tổng thống Pháp! - Nguyễn Huy Toàn 12.10.2017
Hãy tha cho hai chữ “nhân dân”! - Ngô Minh 11.10.2017
xem thêm »