tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 20539321
Những bài báo
11.08.2013
Tư liệu
Thơ Vũ Thương Giang trùng hợp ý tứ, câu chữ thơ của nhà thơ Song Hảo

1- Nơi làng FB của thế giới người Việt hiện nay, có một bạn gái mang tên Vũ Thương Giang (VTG) (www.facebook.com/thuonggiang.vh.kiev). Dựa vào ảnh đại diện, cùng nhiều hình ảnh khác được giới thiệu nơi trang FB có liên quan, bạn gái này khá trẻ.


Cũng căn cứ nội dung tự giới thiệu nơi FB, bạn VTG sinh vào ngày 2, tháng July năm 1971, tại tỉnh Bắc Giang. Đang sống tại Kiev, Ukraine, và từng theo học khoa “tổng hợp Ngữ văn” tại Kiev- Ucraina.


2- Vào ngày  October 18, 2012, tại trang FB của mình, VTG có đăng bài thơ 5 chữ, 24 câu, chia ra làm 6 khổ, có tựa đề Về Bên Em nằm bên dưới tên mình, dễ làm người đọc, theo thông lệ, nghĩ rằng bài thơ do chính VTG làm tác giả, hàm nghĩa thừa nhận chính mình sáng tạo toàn bộ, từ ý tứ, đến ngôn từ, bởi kèm theo bài thơ không thấy có chú thích gì khác. Bài thơ như sau:


VỀ BÊN EM...


Khi nào trời bão tố


Biển nổi cơn cuồng phông,


Khi nào anh đau khổ,


Về bên em nhẹ lòng...


 


Em sẽ là dòng sông


Trưa hè anh tắm mát.


Em sẽ là câu hát.


Ru anh giấc ban trưa.


 


Em sẽ là cơn mưa


Rửa trôi bao buồn khổ...


Dù đường đời cách trở ,


Mình luôn nghĩ về nhau...


 


Cho dù ở nơi đâu


Luôn nuôi niềm nhung nhớ,


Trong nhịp đập, hơi thở


Có hình bóng hai ta...


 


Ngao du khắp sơn hà,


Bây giờ anh trở lại


Sợi lạt em mềm mại,


Biết giữ nổi anh không?


 


Chẳng mong đời bão giông


Chẳng mong anh đau khổ.


Nhưng khi nào buồn nhớ,


Hãy tìm về bên em...


3- Rõ ràng, bài thơ có chủ đề  tình yêu trai gái, diễn tả tình cảm yêu thương, luôn sẵn sàng chờ đón để chia sẻ, an ủi, vỗ về, trao tặng, bù đắp  bao ngọt ngào êm đềm nơi nhân vật trữ tình “em” đối với “anh” mỗi khi nhân vật này vì bất cứ lý do gì trên đường đời gặp điều đau khổ, đắng cay. Biểu hiện, ca ngợi, tuyên xưng, xác nhận  tính bổ túc, vị tha, xoa dịu, bù trừ, dâng hiến tuyệt vời, mênh mông, như một an bài, xếp đặt  từ tạo hóa  trong tình yêu đôi lứa nơi người phụ nữ, luôn lấy đối tượng yêu thương nơi lòng làm cứu cách cuối cùng, cũng để từ đấy nhận lấy trở lại bao ấm áp, ngọt ngào êm ái từ đối tượng…Và, có lẽ bài thơ cũng khá hay về tình, về ý, nên sau đó, Về Bên Em nói trên của VTG còn được phổ thành ca khúc bởi một tác giả có tên là Hải Anh, hiện vẫn còn đang lưu tại:  http://www.youtube.com/watch?v=wuLfdL7lGH0.


4- Tuy nhiên, mãi từ năm 1984, lúc VTG chỉ vừa 13 tuổi, nhiều người lớn tuổi hiện nay vẫn còn nhớ, bao ý tứ trong bài thơ nói trên của VTG đã  được một nhà thơ nữ khác, có bút danh là Song Hảo (SH), quê quán tại Vĩnh Long, thuộc ĐBSCL, tác giả của ca từ “ cao cao bên khung cửa sổ có hai người hôn nhau…” diễn tả trong bài thơ Tâm hồn của mình, cũng theo thể 5 chữ ; tới năm 1985, có mặt trong tập thơ Dòng sông của em do  chính SH đứng tên tác giả; năm 2001, tiếp tục được đăng tải, giới thiệu nơi Tuyển tập Thơ VN năm 1945-2000 do nhà thơ Lam Giang biên soạn, nhà xuất bản Lao Động ấn hành có đăng ký bản quyền tác giả. Ngoài ra, bài thơ nói trên của SH còn được nhiều nhạc sĩ trong khu vực phổ thành ca khúc (vẫn còn lưu trữ trên Gu-gồ); một công ty chuyên nghiệp bên Anh cũng từng phối hợp với Hội Nhà văn VN chuyển dịch bài thơ Tâm Hồn ra tiếng Anh trong một chương trình chung… Bài thơ của SH như sau:


        TÂM HỒN


Bao giờ anh đau khổ


hãy tìm đến với em


(chút hương đời dịu ngọt,


hòa trong mảnh thơ riêng).


 


Đâu chỉ có mùa xuân


mới vàng hoa rực rỡ


đâu chỉ riêng mặt trời


xua tan đi giông tố.


Bao giờ anh đau khổ


hãy tìm đến với em


lòng anh còn bóng đêm


em sẽ làm tia nắng.


Vườn nhà em đầy hoa


 


hương thơm và trái ngọt


mái nhà em dịu mát


đằm thắm và bao dung.


 


Mặt đất còn gai chông


bầu trời còn mưa gió


bao giờ anh đau khổ


hãy tìm đến với em...


5- Tới đây, nhiều người có thể nói rằng, chuyện làm thơ giữa hai tác giả khác nhau có sự trùng ý, trùng tứ, kể cả trùng giọng điệu, hơi hám, thể loại, ở đây là thể loại ngũ ngôn như trên đã nói, nhất là trong đề tài yêu đương trai gái muôn thưở cũng là điều bình thường.


Vâng, người viết bài này cũng cho là điều bình thường.


6- Tuy nhiên, khi xem xét kỹ, thấy nơi bài thơ của SH có hai câu: “Bao giờ anh đau khổ/ hãy tìm đến với em”, và cứ điệp khúc, lặp đi lặp lại mãi như lời gửi gắm chính yếu, cốt lõi của bài thơ, thì trong bài của VTG cũng có hai câu: “Khi nào anh đau khổ/ Về bên em nhẹ lòng”, khiến cho người đọc có nhiều bâng khuâng, suy nghĩ.


  Vì, ngẫm ra, dễ thấy hai câu thơ nói trên của SH hình như đã được “diễn lại” trong hai câu thơ nói trên của VTG, sau khi đã “lạ hóa” một vài câu chữ…


6- Chưa hết. Nơi bài thơ của SH, có câu: “Em sẽ là tia nắng”, nằm tại dòng  thứ 2, thì nơi bài của VTG, có câu “ Em sẽ là câu hát ”.


     Nơi SH có câu “ Đâu chỉ riêng mặt trời/ xua tan đi giông tố”, nằm nơi dòng 7 và 8, thì nơi VTG tiếp tục có câu: “ Khi nào trời bão tố/ biển nổi cơn cuồng phong”, và “chẳng mong đời bão giông/ chẳng mong anh đau khổ”, nằm tại dòng thứ nhất, nhì và 21. 


      Nơi SH có câu “hãy tìm đến với em”, nằm tại dòng thơ cuối, thì nơi VTG có câu “ hãy tìm về bên em”, cũng nằm nơi dòng thơ cuối.


     Tức là những ý tưởng nơi các câu thơ nói trên của VTG, hình như được “tức cảnh sinh tình”, “thăng hoa” từ các câu thơ nói trên của SH.


     Chứng tỏ, nếu không xuất phát từ một mầu nhiệm tâm linh thần bí nào, thì không thể không nghi ngờ bài thơ Về Bên Em của VTG được “gợi ý”,  “gợi tứ ”, trong đó có nhiều câu gần như chỉ thuần túy “trang sức” lại ít nhiều, rất dễ dàng nhận ra từ thơ của SH, như bên trên đã dẫn. 


     Sự thực thế nào, kính mời tác giả VTG giải thích cùng nhà thơ SH và nhiều đọc giả quen thuộc đối với bài thơ nói trên của SH, đã từng xuất hiện rộng rãi trên thi đàn cả nước từ năm 1984 tới nay.


Tây Nam bộ, ngày 9/8/2013


Trần Đại Định


phongdiep.net

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Văn học miền Nam 1954 -1975 phải có vị trí đích thực và xứng đáng trong lịch sử văn học nước nhà - Trần Hoài Anh 22.09.2017
Ông Phạm Minh Thuận, Tổng Giám đốc Fahasa: Phát hành sách đang có sự phân hóa mạnh - Tường Vy 22.09.2017
Sự chuyển đổi của người viết trẻ - Tường Vy 22.09.2017
Xây dựng các trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường trọng điểm ​ - Tư liệu 22.09.2017
Trung Quốc biến thương mại thành vũ khí - Brahma Chellaney 22.09.2017
Yếu tố tình dục trong văn chương đã 'mở'? - Tư liệu 21.09.2017
Ở Sài Gòn, không nói hủ tíu cơm tấm mà bàn chuyện PHỞ - Lê Văn Nghĩa 18.09.2017
Thanh Tùng - Nhà thơ của Thời hoa đỏ - Vũ Từ Trang 14.09.2017
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - cách dùng đỗ trạng nguyên, trên/dưới… (phần 4) - Nguyễn Cung Thông 14.09.2017
Đi tìm những tác giả của bộ phim Ngày độc lập - Tư liệu 03.09.2017
xem thêm »