tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 19386502
Lý luận phê bình văn học
12.06.2013
Tư liệu
“Về đồng mùa nước nổi” có phải là thơ “đạo” ?

Tác phẩm thơ “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) là một trong 11 bài thơ vào vòng chung khảo cuộc thi thơ ĐBSCL lần thứ V-2012. Vừa qua, tình cờ chúng tôi phát hiện bài thơ này có “tứ” giống y như bài thơ “Trở lại đồng Tứ giác” của nhà thơ Trịnh Bửu Hoài (in trong tập “Ngan ngát mùa xưa”, NXB Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, 2005, trang 59-60-61).


Không biết vô tình hay cố ý mà các ý tứ, chi tiết, hình ảnh… trong 2 bài thơ giống nhau gần như là hoàn toàn. Các ý trong “Trở lại đồng Tứ giác” được “phù phép” để từ thơ 7 chữ biến thành… lục bát trong “Về đồng mùa nước nổi”. Trước tiên, mời so sánh thử 2 bài thơ:


(Về đồng mùa nước nổi MS: 096A)


Trăng vàng gác núi lả lơi


Thình lình trượt xuống rong chơi đồng bằng


Vỡ trên dòng nước lăn tăn


Gió ào ào khóc mưa giăng. Sông tràn


 


Ta về bến đợi thưởng trăng


Ngờ đâu sóng vỗ nát tan mộng chìm


Ruộng xanh … đẫm mắt mẹ nhìn


Cha anh lụt cả trăm nghìn nỗi đau


 


Ta về nghe đất trở sầu


Từng cây lúa khóc đợi nhàu mùa sang


Đồng thành biển cả. Buồn lan


Tiếng bìm bịp réo lạc đàn. Nước dâng


 


Ta về xóm cũ bâng khuâng


Sông giờ oằn lũ bất cần đò đưa


Áo hồng bay ngát bến xưa


Em giờ trôi dạt đâu mùa gió giông?


 


Ta về vác cát oặn lòng


Hòa dân ngăn nước thở cùng mặt đê


Trăng tròn trượt xuống tiếp hơi


Gánh gồng gìn giữ màu trời quê hương.


 


Trở lại đồng Tứ giác (Trịnh Bửu Hoài)


Mấy độ trăng vàng kia gác núi


Đêm nay bỗng trượt xuống đồng bằng


Thương trăng vỡ trên dòng nước nổi


Gió thu gào khóc giữa mưa giăng


 


Mấy độ ta về bên bóng gáo


rái vàng nở rộ một vườn trăng


Ngờ đâu sóng vỗ tan cành mộng


Một kiếp rong rêu cũng bạt ngàn


 


Mấy độ ta về vui tiếng dế


Nghe từng thớ đất đợi mùa sang


Ai biến đồng xanh thành biển cả


Cánh dế ngày xưa bỗng lạc đàn


 


Mấy độ ta về thăm xóm cũ


Em áo vàng bay ngát bến sông


Bến sông giờ đã chìm trong lũ


Em giạt về đâu trong mưa giông


 


Mấy độ trăng tròn treo đỉnh núi


Đêm nay bỗng trượt xuống đồng bằng


Cá đớp trăng tan đùa suốt sáng


Hết nửa mùa thu chẳng hết trăng.


Tiếp theo, mời tìm thử các ý tứ, hình ảnh, chi tiết giống nhau:


- Ở khổ đầu, giống nhau ở “trăng vàng gác núi”, “trượt xuống đồng bằng”, “vỡ trên dòng nước”, “gió - khóc - mưa giăng”


- Ở khổ hai, giống nhau ở “ta về”, “ngờ đâu sóng vỗ”, “tan mộng”


- Ở khổ ba, giống nhau ở “ta về”, “đợi mùa sang”, “đồng thành biển”, “lạc đàn”


- Ở khổ bốn, giống nhau ở “ta về xóm cũ”, “sông - lũ”, “áo bay - bến sông”, “em trôi dạt - mưa giông”


- Ở khổ cuối, giống nhau ở “trăng tròn - trượt xuống”


Vậy bài thơ “Về đồng mùa nước nổi” (MS: 096A) có phải là tác phẩm thơ “đạo” chăng ? Phân tích bấy nhiêu chúng ta cũng đủ nhận thấy. Tại sao một tác phẩm thơ “đạo” trắng trợn như thế lại được vào chung khảo Cuộc thi Thơ ĐBSCL - một cuộc thi danh tiếng của cả một vùng miền ?


Nguyễn Huỳnh


phongdiep.net

bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Hổ Thần và những điều thú vị khi đọc truyện ngắn dã sử - Triệu Xuân 30.05.2017
Từ cảm thức hiện sinh nghĩ về quan niệm sáng tác của Bích Ngân trong “Thế giới xô lệch” - Trần Hoài Anh 24.05.2017
Nhân vật chấn thương trong “Thế giới xô lệch” của Bích Ngân - Đoàn Thị Ngọc 23.05.2017
Văn hóa lâm nguy - Pierre Bourdieu 21.05.2017
Puskin và Gogol - hai kiểu sáng tác trong văn học Nga - Đào Tuấn Ảnh 15.05.2017
Người con gái viên Đại úy - Lê Thời Tân 15.05.2017
Người viết tiểu thuyết lịch sử, anh là ai? - Hà Phạm Phú 15.05.2017
Nghiệp thơ - Lê Đạt 15.05.2017
Franz Kafka: Nỗi lo âu mang tên ngoại biên - Lê Thanh Nga 12.05.2017
Chỉ nhà thơ “Bên thắng cuộc” mới có cách tân? - Lại Nguyên Ân 10.05.2017
xem thêm »