tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 21290856
Những bài báo
16.03.2017
Tư liệu
Thu phí vỉa hè, Việt Nam có nên học người Pháp?



Liên quan đến việc lập lại trật tự vỉa hè ở các thành phố lớn, từ kinh nghiệm ở Paris (Pháp) bạn đọc Hà Nguyên đã gởi đến Tuổi Trẻ Online bài viết đề cập đến vấn đề thu phí vỉa hè.


Quán cà phê vỉa hè nổi tiếng ở Paris - Café de Flore thu hút đông đảo du khách - Nguồn: Internet


Theo bạn đọc Hà Nguyên, đây là hình thức không mới tuy nhiên nó có tác động và ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều thành phần kinh tế và có thể áp dụng đối với VN. 


Để công luận góp thêm một góc nhìn, dưới đây là bài viết của bạn đọc Hà Nguyên:


Thu phí vỉa hè: một con số không nhỏ


Chủ đề “lập lại trật tự vỉa hè” những ngày qua đã trở nên rất “nóng” trên các báo mạng và làm dấy lên nhiều cuộc bàn luận trong công chúng.


Với hơn 10 triệu mét vuông vỉa hè ở TP.HCM, chỉ cần thu phí khoảng một phần ba hay một phần tư số đó là có thể có được ít nhất 300 - 450 tỉ đồng mỗi tháng, cả năm là trên dưới 4.000 tỉ đồng. Một con số không nhỏ".


Sau một loạt động thái quyết liệt của chính quyền các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội trong việc lập lại trật tự vỉa hè bằng việc ra quân, xuống đường khá rầm rộ, mấy ngày gần đây người ta thấy xuất hiện một số đề xuất việc thu phí sử dụng vỉa hè như một nguồn thu ngân sách mới cho địa phương.


Đề xuất thu phí sử dụng vỉa hè có vẻ khá mới mẻ với công chúng, song thật ra đã có chủ trương từ cách đây vài năm và chính thức được phê duyệt khi Luật phí và lệ phí được thông qua vào tháng 11-2015. Theo đó, những người bán hàng trên vỉa hè, đậu xe trên lòng đường sẽ phải thực hiện đóng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo mức phí được hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương ban hành.


Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy có bất cứ văn bản chính thức nào hướng dẫn cụ thể về mức phí này. Những đề xuất thu phí mà một số ý kiến nêu ra trên báo chí trong mấy ngày vừa qua giống như sự thăm dò dư luận khi đưa ra một số mức phí giả định 50.000 đồng hay 150.000 đồng cho mỗi mét vuông vỉa hè cho thuê mỗi tháng.


Các đề xuất này chỉ ra rằng với hơn 10 triệu mét vuông vỉa hè ở TP.HCM, chỉ cần thu phí khoảng một phần ba hay một phần tư số đó là có thể có được ít nhất 300-450 tỉ đồng mỗi tháng, cả năm là trên dưới 4.000 tỉ đồng. Một con số không nhỏ.


Chưa kể đến nguồn thu từ việc thu phí đỗ xe ở lề đường theo giờ đã bắt đầu rục rịch triển khai thử nghiệm hẳn cũng sẽ là một con số không nhỏ, bởi số lượng phương tiện giao thông cá nhân ở VN rất lớn, bao gồm hàng triệu xe máy và ít nhất 500.000 - 600.000 ôtô đang tăng lên nhanh chóng ở mỗi thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.


Phí sử dụng vỉa hè ở Paris


Thực tế, một số nước trên thế giới có thu phí sử dụng vỉa hè và phí đỗ xe ở lề đường tính theo giờ. Ở Pháp, các quán cà phê và nhà hàng sử dụng vỉa hè để kinh doanh đều phải xin phép và phải trả phí, tùy theo khu vực và địa hình.


Càng vị trí trung tâm, càng đắc địa thì mức phí càng cao. Ví dụ, trên những phố lớn đắt đỏ nhất Paris như đại lộ Champs-Elysées được xếp loại "siêu hạng" (hors catégorie), mức phí thuê dưới 1/3 vỉa hè để đặt bàn ghế cố định xấp xỉ 100 euro/m2/năm, trên 1/3 vỉa hè và ở các phố đi bộ là 300 euro/m2/năm.


Còn các phố được xếp hạng từ 1 đến 4, mức phí sẽ rẻ dần đi, từ 218 euro đến 130, 50 hay 17 euro/m2/năm...


Nếu có mái che, vách ngăn riêng sẽ chịu thêm phí. Các biển hiệu quảng cáo cũng chịu phí 2,5 euro đến 500, 1.000 euro/năm, tùy loại, kích cỡ và tùy theo khu vực.


Các quầy hay giá để hàng sử dụng một phần diện tích của vỉa hè cũng phải chịu phí từ 12 euro đến 200 euro/năm, tùy theo phần diện tích vỉa hè sử dụng và tùy từng khu vực...


Người Pháp rất thích ngồi quán uống cà phê hay nhấm nháp bữa trưa, bữa tối ở các quán có một phần không gian ngoài vỉa hè (gọi là "terrasse"), nhất là vào những ngày đẹp trời.


Cảnh tượng những quán cà phê vỉa hè náo nhiệt, ấm cúng và lãng mạn đã là một phần không thể thiếu của nước Pháp, rất đặc trưng cho văn hóa Pháp, mang tính biểu tượng không kém gì tháp Eiffel hay sông Seine. "Terrasse" có thể coi là một yếu tố quyết định mang tính sống còn đến sức hút của quán. Theo thống kê, trên 50% quán cà phê và nhà hàng ở Paris có "terrasse".


Những quán cà phê nổi tiếng nhất Paris như Café de la Paix, Café de Flore, La Rotonde, Le Dôme ... đều có "terrasse" rộng tới vài trăm mét vuông ngoài vỉa hè hay trên một quảng trường nhỏ.


Phí sử dụng vỉa hè mang lại cho thành phố Paris mỗi năm một nguồn thu khoảng 50 triệu euro. Phí đỗ xe bên lề đường tính theo giờ đối với ôtô dao động 1,5 - 4 euro/giờ, mang lại hơn 100 triệu euro mỗi năm.


Việc thu phí do một bộ phận chuyên trách của thành phố quản lý. Tất cả đều nộp về ngân sách, đóng góp vào tổng số hơn 7 tỉ euro ngân sách hằng năm của Paris và góp phần vào việc chỉnh trang, duy trì hạ tầng và dịch vụ công ích của thành phố.


Áp dụng thu phí vỉa hè ở VN, được không?


Chủ trương thu phí sử dụng vỉa hè và lòng đường của VN có lẽ cũng dựa trên nghiên cứu và học hỏi cách làm của các nước. Tuy nhiên, khi áp dụng vào VN sẽ có những đặc thù riêng cần phải tính đến.


Thói quen tiêu dùng, văn hóa bản địa và đặc thù không gian là những yếu tố cơ bản chứa đựng sự khác biệt có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng và áp dụng chính sách thu loại phí này.


Thực tế, phần lớn các quán xá ở Pháp và các nước có sử dụng một phần vỉa hè đều là các quán có chỗ ngồi cố định với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh, có đăng ký kinh doanh chứ không phải là các quán cóc với chiếc bàn con và vài chiếc ghế đẩu, sáng mở - chiều tối dọn đi và có thể biến mất bất cứ khi nào vì "chạy loạn" mỗi khi thấy bóng công an hay dân phòng đi kiểm tra trật tự như ở VN.


Các quán cà phê và nhà hàng ở VN, nhất là ở miền Bắc, do đặc thù khí hậu khắc nghiệt xứ nhiệt đới và đường sá có phần bụi bặm, có xu hướng ít chú trọng khai thác phần không gian ngoài trời, mà chủ yếu tập trung cho phần không gian bên trong.


Các đối tượng sử dụng vỉa hè nhiều nhất, theo như quan sát, phần lớn là các cửa hiệu nhỏ bán tạp hóa, giày dép, quần áo, hàng quà vặt, ăn sáng, bán hoa; sạp hoa quả...


Ngoài ra, một lượng lớn người bán hàng rong len lỏi khắp thành phố cũng là những đối tượng sử dụng vỉa hè với mật độ lớn.


Chưa kể tới các "chợ cóc" hình thành tự phát đáp ứng nhu cầu đi chợ tiện lợi ngay gần nhà của người dân sống ở các khu dân cư đông đúc.


Như thế ngoài các doanh nghiệp, các văn phòng, nhà hàng, khách sạn... sử dụng mặt tiền nhà phố để quảng cáo có thể là đối tượng phải nộp phí treo biển quảng cáo theo như mô hình thu phí của Pháp, điều dễ thấy phần lớn người bám vỉa hè để mưu sinh ở VN là các tiểu thương và những người bán hàng rong có thu nhập thấp, thậm chí bấp bênh, không ổn định.


Bởi vậy nếu việc thu phí sử dụng vỉa hè đối với các đối tượng này được đưa vào áp dụng, mức phí cần được nghiên cứu xem xét sao cho phù hợp để không trở thành một khoản chi phí lớn, một gánh nặng thêm cho việc mưu sinh của họ.


Cũng như cần đảm bảo rằng sẽ không có tình trạng vẫn có những khoản thu không chính thức khác mà họ tiếp tục phải trả để có thể sử dụng vỉa hè, dù đã nộp khoản phí theo quy định mới của thành phố.


Mức phí đề ra cần được nghiên cứu tính toán để đảm bảo công bằng, không phân biệt đối xử, không quá chênh lệch với các loại phí khác nói chung. Một tiêu chí có thể tham khảo khi xác định phí sử dụng vỉa hè là dựa giá thuê mặt bằng kinh doanh tại từng khu vực.


Chẳng hạn, tại những khu vực được xếp loại "ngoại hạng" như đại lộ Champs-Elysées ở Paris, giá thuê mặt bằng trung bình 10.000 - 13.000 euro/m2/năm và phí sử dụng vỉa hè 100 - 300 euro/m2/năm, tức là khoảng 0,07 - 3% so với giá thuê mặt bằng kinh doanh.


Ý tưởng về một công ty chuyên trách thu phí sử dụng vỉa hè và lòng đường như một vài người đưa ra đề xuất có lẽ là cần thiết, song việc quản lý và giám sát tốt việc thu phí và sử dụng nguồn thu này cho hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí cũng cần được xem xét cân nhắc, tránh hiện tượng nguồn thu từ phí sử dụng hạ tầng cơ sở thuộc sở hữu toàn dân nhưng lại được khai thác và đem lại nguồn lợi cho tư nhân như đã xảy ra trong một số lĩnh vực.


Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Bạn có thể trao đổi với tác giả trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!


Hà Nguyên gửi từ Paris


Ý kiến người đọc:


THANH Trần văn 09:27 16/03/2017


Lại trở về ý tưởng thu tiền. Nếu tôi kinh doanh có tiền tôi thuê cả một khúc vỉa hè thì người đi bộ phải đi xuông lòng đường sao? Hơn nữa so sánh VN với Pháp thì khập khiễng vì bên Pháp họ chừa lề đường rộng bao nhiêu? con ở VN thì lề đường rộng bao nhiêu? Đường cho xe cộ cũng đã qua hẹp rồi. Không nên cho thuê vỉa hè, đó là phạm luật vì vỉa hè là của người dân và người đi bộ ngoại quốc. Nếu phải đi dưới lòng đương bị xe đụng thì ai chịu trách nhiêm? Tôi nói KHÔNG với việc cho thuê vỉa hè.


Dao Anh 10:36 16/03/2017


Không phải cứ có tiền thì muốn thuê bao nhiêu cũng được đâu bạn. Một khi đã quy chuẩn hóa việc thu phí cho thuê cơ sở hạ tầng công cộng thì đương nhiên nhà nước sẽ phải tính toán điều kiện nào mới được phép cho thuê và thuê (vd vỉa hè rộng bao nhiêu mới được cho thuê kinh doanh, và thuê tối đa bao nhiêu % diện tích...). Quan trọng là hợp lý và minh bạch từ quy định cho đến thực hiện. Nếu có quy định chính thức thì đương nhiên có căn cứ rõ ràng để xử lý mọi trường hợp vi phạm. Càng không quy định chính thức thì càng tạo cơ hội cho phí ngầm phí chui và bát nháo các kiểu.


Ở bên Pháp, hình thức cho thuê (1 phần) vỉa hè gọi là concession de terrasse. Người muốn thuê phải làm đơn kèm hồ sơ thiết kế sẽ sử dụng phần vỉa hè thuê như thế nào (đặt bàn ghế, mái che...). Chính quyền sẽ xem xét và quyết định cấp phép cho thuê. Giấy phép cho thuê vỉa hè chỉ có giá trị tạm thời (trong 1 thời hạn nhất định), có thể rút lại khi cần thiết, và không có giá trị chuyển nhượng (tức là nếu quán nhượng lại cho người khác thì người chủ mới phải đi xin phép lại).


Đúng như tác giả bài viết nói, những trường hợp thuê vỉa hè ở bên Pháp thường là quán xá cố định, họ thuê thêm 1 phần vỉa hè để mở rộng diện tích kinh doanh. Chứ ở mình đa số hàng quán vỉa hè là tạm bợ (không gắn với 1 cơ sở cố định) nên hơi khó quản lý về vệ sinh và an toàn.


 Phuong Thuy 09:17 16/03/2017


Việc này thì ai cũng biết, nhưng lâu nay không ai làm và bây giờ cũng chưa chắc đã làm, vì sao??. Vì số tiền khủng khiếp đó đang rơi vào túi nhóm lợi ích, vậy thôi!.


Hiếu Dân 10:00 16/03/2017


Cách làm như vậy nước ta đã làm rồi. Người dân gọi là bảo kê, là có "chống lưng" (thu phí). Giờ lại dẹp đi để rồi lại làm lại !? Làm lại thì chỉ là thay đổi cái gậy chống lưng mà thôi.


 võ ngọc anh 12:28 16/03/2017


Nếu muốn không rơi tiền vào túi ai,thì gắn camera toàn thành phố,sau đ ó cho các ban như trật tự đô thị ,cảnh sát giao thông,quản lý môi trường cùng xem ,lúc đó sẻ chống được tham nhũng vặt còn người vi phạm thì hết đường chối cãi.


 Thu Minh 09:16 16/03/2017


Nếu tận dụng tốt vỉa hè để kinh doanh, mà vẫn tạo được lối đi thông thoáng cho người đi bộ, tôi ủng hộ. Tuy nhiên, đối với người Việt, sẽ rất ít chủ kinh doanh nào tự giác, lấn được một ít, càng muốn lấn thêm một ít.


The Vinh 09:29 16/03/2017


Hoàng Nguyễn 15:14 16/03/2017


Nước người ta chia ra 2 khu vực dân cư và khu mua bán chứ không tràn lan nhà ai cũng có thể trở thành nơi kinh doanh như nước mình nên rất dễ quản lý vĩa hè


Chinh dang 09:29 16/03/2017


Xe ô tô đậu trên vỉa hè bị phạt là đúng luật, vậy sao xe máy để trên vỉa hè lại không bị phạt.


Không những thế còn kẻ vạch sơn trên vỉa hè để cho chủ nhà mặt tiền và khách để xe máy, vậy có đúng luật không, có công bằng không.


Vậy các nhà mặt tiền để xe máy ở đâu? Theo luật anh sắm xe ;là anh phải tìm chổ để, nếu không có thì anh phải để trong nhà như hàng triệu gia đình khác không có mặt tiền.


Còn vỉa hè là của người đi bộ chứ không phải nơi để xe cá nhân. Vây theo tôi vạch sơn để cho chủ nhà để xe cá nhân là sai luật.


Kieu 09:48 16/03/2017


bạn không có nhà mặt tiền rồi, xin chia buồn!


L.H. 10:32 16/03/2017


Có thể bạn có lý, nhưng kẻ vạch là giải pháp tình huống chủ yếu dành cho các hộ kinh doanh. Ở nước ta xe máy nhiều, khách hàng không thể dắt xe luôn vào cửa hàng để mua sắm.


Nguyen Khanh 09:54 16/03/2017


vậy anh ra mua nhà mặt tiền ở đi, rồi đóng thuế phí các loại theo sổ đỏ đúng theo luật nhé!


nghia vo 09:41 16/03/2017


Rất đồng tình. Cũng thắc mắc tại sao phải kẻ vạch sơn cho nhà mặt tiền có lề đường cho tốn sơn và công.


 Đớp 10:48 16/03/2017


Bây giờ người dân vẫn đóng phí vỉa hè đấy chứ chỉ có điều không có hóa đơn.


Nguyễn Minh 14:09 16/03/2017


Bạn nói quá chính xác, một sự thật hàng chục triệu người biết nhưng chỉ ít người lên tiếng. Tình trạng "xâm chiếm vỉa hè" của người dân và "ý thức" của người dân sẽ có được (như nhiều người thường đổ lỗi) khi và chỉ khi "lợi ích nhóm" hay sự "chống lưng", "tham nhũng" trong xã hội này bị "triệt tiêu"!!!!!


Lê Anh 09:39 16/03/2017


Chưa nên nghĩ đến giải pháp thu tiền kinh doanh vỉa hè, vì ý thức người dân của một số hộ, cá nhân kinh doanh vỉa hè còn kém lắm. Hãy yên lặng để lãnh đạo các quận (trung tâm thành phố) kiên ... [xem thêm]


Văn Ba 09:50 16/03/2017


Chuyện kinh doanh vỉa hè chỉ nên bàn tới sau 2 năm làm sạch sẻ thành phố. Đây là cơ hội giảm tải người nhập cư buôn bán nhếch nhác. Không thể chấp nhận 1 chiếc xe bún riêu bẩn thỉu, vài bộ bàn ghế cáu bẩn bày ra vỉa hè được. Những mái che trên ( 4m so với mặt đất) phải duyệt đồng bộ vừa đẹp vừa có chổ trú mưa cho người đi đường cũng tốt. Cũng tiện che nắng cho cửa hàng phía trong nhà. Không thể cho làm mái che tuỳ tiện mất thẩm mĩ chung.


Phan Tien 10:07 16/03/2017


Việt Nam không phải là Pháp! Đất nước người ta có nền văn minh cả trăm năm, ý thức người dân cao, pháp luật nghiêm khắc không từ một ai!


Mai Phú 10:37 16/03/2017


Trước giờ vẫn có quy định về thu phí vỉa hè giá 12.000đ/m2/tháng. Tuy nhiên người dân ít ai biết có quy định này và chọn cách "chung chi" thuận tiện hơn


NVH 14:58 16/03/2017


bạn nói quá chính xác nhưng còn thiếu vì việc xin thuê vỉa hè này thủ tục còn quá nhiêu khê


 Nguyễn Văn Minh 09:39 16/03/2017


Ở VN khác lắm bác ợ. Chưa có quy định thu phí công khai mà bát nháo như vậy, nếu thu phí chắc phải đi taxi bằng trực thăng thôi. Đó là chưa kể để thực hiện phải tốn bao nhiêu tiền nuôi bộ máy hành thu, chẳng còn mấy đâu. Thất bại việc tju phí xe gắn máy là ví dụ nhãn tiền. Việc lấy lại vỉa hè đang vó hiệu ứng tích cực, nên vững tay làm cho tốt vì đại đa số người dân ủng hộ. Tiếp theo là tính cách tạo điều kiện tjuaanj lợi cho người dân nghèo mua bán hàng rong...


Cóc Chủ 11:06 16/03/2017


Người sử dụng vỉa hè điều đã bị thu phí nhưng có điều là không có biên lai thôi và cái phí đó về tay ai thì chỉ người thu mới biết.


Xuân Bách - Q 10, Tp HCM 10:51 16/03/2017


Tại Tp HCM và các Thành phố khác của Việt Nam, nếu có những tuyến đường có vỉa hè đạt tiêu chuẩn, không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, & có đủ không gian dành cho người đi bộ thì cũng nên áp dụng phương án cho thuê vỉa hè để người dân kinh doanh, đây cũng là một nét đẹp văn hóa của đô thị. Vì vỉa hè là bộ mặt của đô thị, nên những ngành nghề được phép kinh doanh phải được chọn lọc cho thích hợp.


Thanh Vân 10:16 16/03/2017


Mua bán vỉa hè là nét sinh hoạt truyền thống lâu đời ở nước ta nên việc làm cách nào đó để tiếp tục duy trì mô hình này nghĩ cũng không có gì sai.Theo tôi ngoại trừ trường hợp chiếm dụng gần hết diện tích vỉa hè là không thể chấp nhận, còn sử dụng khoảng 1/3 trở lại là nên làm (tất nhiên cũng còn tùy vào diện tích thực tế của từng vỉa hè như nơi có vỉa hè quá hẹp thì cấm hẳn).Ở thành phố quên tôi có không ít vỉa hè rộng hơn cả con đường mà cũng chẳng cho mua bán gì cả, tôi thấy thật uổng phí. Còn ở những con đường trung tâm thì cứ khi vầy khi khác, khi chấp nhận cho các hộ dân sử dụng 1/3, khi lại giải tỏa trắng! Và việc "tranh chấp" vỉa hè giữa người dân và nhà nước cứ loay hoay mãi nhiều năm không có hồi kết.Tóm lại tôi ủng hộ cho sử dụng một phần vỉa hè nhưng tôi không đồng ý việc thu phí. Vỉa hè trước nhà hộ dân nào thì hộ đó có quyền sử dụng hoặc cho người khác sử dụng. Xét cho cùng việc gìn giữ vỉa hè sạch đẹp cũng là công sức của người dân, thậm chí nhiều hộ còn phải bỏ tiền ra lát gạch vỉa hè, vậy thì sao lại không cho họ được sử dụng, dù chỉ một phần!?


Phi Nguyễn 10:26 16/03/2017


Thôi thôi, người người ỷ vô có đóng phí lúc đó tác oai tác quái cái vỉa hè banh chành luôn, xin can!


NGƯỜI DÂN 11:58 16/03/2017


Tôi thấy cái gì làm quá cũng không tốt, tùy vào tình hình thực tế, đối với vỉa hè 2-3m thì dành phân nữa cho người đi bộ là được, vỉa hè 10m thì dành tối đa 3m là đi dư sức, đường Nguyễn Tri Phương vỉa hè rộng mà dành hết cho người đi bộ, lấy đâu ra số người đông vậy, thi hành luật là phải dựa vào thực tiễn, phù hợp địa phương, hợp lòng dân thì các biện pháp đó mới bền vững, đừng làm theo phong trào.


chuoi 10:54 16/03/2017


Đã có phóng sự những người kinh doanh trên vỉa hè đều nói có đống phí, vấn đề là nó nằm ở tài khoản nào thôi !


Nguyên Trí 12:06 16/03/2017


Một đề xuất tốt. Nhưng không thể áp dụng được ở Việt Nam. Thứ nhất là lề đường của ta nhỏ, không đồng bộ nên không đủ diện tích để người đi bộ tham gia giao thông nếu cho người kinh doanh thuê. Thứ hai ý thức tự giác của người Việt chúng ta chưa tốt,cho thuê sẽ nảy sinh tiêu cực, lấn chiếm thêm, cơi nới... Chưa kể làm mất vẻ mỹ quan, sạch sẽ của thành phố,đô thị.


Huỳnh Quốc Vương 11:50 16/03/2017


Mật độ nhà của VN gấp mấy chục lần ở Pháp, nên rất khó để áp dụng giống được. Ví dụ đơn cử như nhà mặt tiền ở VN, trung bình cứ ngang 4m là có 1 căn, vậy chỗ nào để có thể cho thuê ? cho thuê xong đặt bàn ghế trước nhà người ta à ! chưa nói lúc mua nhà, giá trị vỉa hè cũng được tính vào chung với giá mua rồi nên khó lắm, thôi thì cứ lập lại trật tự trước, rồi sau đó tính tiếp nhé. Đừng có "chưa đỗ hàng Nghè, đã đe hàng Tổng"


thanh 10:27 16/03/2017


theo tôi việc lấy lại vỉa hè trên các đường phố là hoàn toàn đúng đắn, vừa tạo sự an toàn cho ngườ đi bộ khi tham gia giao thông vừa làm sạch đẹp thành phố theo hướng công bằng, văn minh,hiện đại, Tuy nhiên việc thu phí cũng có thể được tính đến với những tuyến đường có vỉa hè rộng trên 5m, và chỉ cho thuê 1/3 chiều rộng vỉa hè, còn lại là dành cho người đi bộ, đồng thời phải có cơ chế quản lý, kiểm tra chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai phạm tiêu cực trong quá trình thực hiện.


Lê thị góp ý 12:29 16/03/2017


Tôi thấy các nhà chức trách cần xem xét nghiên cứu bài viết trên là rất hợp lý. Chẳng lẽ một đất nước giàu và văn minh như nước pháp người ta còn tính đén chuyện này mà nước ta đã nghèo đói khó khăn mà lại muốn dọn sạch như đất nước singapo thì cũng nên phải nghĩ lại. Có những nơi vẻ hè rộng hàng chục mét bắt phá dọn hết trống trơn mà đáng nhẽ ta chỉ cần dành một phần đường đủ chiều rộng cho người đi bộ còn lại chúng ta nên tính đến chuyện thu phí đó có phải đỡ lãng phí và góp phần tăng thu nhập cho dân cho nước. Quan trọng việc thu phí đó tính thế nào và kiểm soát thế nào đồng tiền thu đó. Chứ chúng ta đừng thấy đó là khó không làm được ta cứ phang, cứ đập, cứ dõ là xong thì cũng uổng lắm các ngài ơi.


Kuo 12:14 16/03/2017


Nói chung đừng đổ thừa hết cho dân mà cán bộ quản lý chưa đủ tầm


Mai 11:24 16/03/2017


Ậy tóm lại là người dân còn vỉa hè để đi? Hay vẫn như cũ mà thu phí thêm khổ cho người dân thêm


Cuong 11:14 16/03/2017


Hồi giờ tháng nào chả thu mà giờ còn bàn nên hay không


sơn 10:35 16/03/2017


thu phí vỉa hè, người ta chấp nhận bỏ tiền đóng phí, rồi lại bày tràn lan, thế thì những ngày qua bỏ công ra xử lý lấn vỉa hè làm gì, tiền đóng phí thì sẽ được tính thêm cho người mua, chứ mấy người kinh doanh có chịu khoản nào đâu, làm gì thì dân cũng thiệt


NVH 14:56 16/03/2017


Mình thấy việc cho thuê vỉa hè đã có qui định, tại sợ tốn tiền thôi, chứ các công trình xây dựng họ phải xin vỉa hè để làm rào chắn hay để vật tư tạm thời. Tuy nhiên mình thấy giá cho thuê rất rẻ, không xứng với đồng tiền thu về (hình như 30k-100k/1m2/năm)


Hoàng Phí 12:23 16/03/2017


Phí mặt bằng mà thấy đóng của hàng loạt. Thêm phí vỉa hè thì dân chết đói hàng loạt.


Tramviethau 12:01 16/03/2017


Tôi ủng hộ cho thu phí vỉa hè để dân mưu sinh


Bình 11:55 16/03/2017


Lâu nay cho thuê đất, cho thuê vỉa hè đó chứ. Cũng có quản lý của phường đó chứ. Mà làm không được nên dẹp luôn là tốt nhất. Đừng nghĩ dân ta không biết học hỏi, họ biết cả đấy. Đừng ngây thơ thế nhé.


Nguyễn Cao Sơn 11:50 16/03/2017


Người có tiền thì thuê mặt bằng và lề đường (trong phạm vi quy định) để kinh doanh, người không có thì sẽ được bố trí ở một khu vực như quận 1 đang dự tính làm.


Nguyễn Đức Giang 11:45 16/03/2017


Không thể chấp nhận được ý tưởng này ( thu phí vỉa hè ) cái việc giải tỏa vỉa hè lòng đường về bản chất là làm cho người Việt chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp của chính người Việt làm ra ! Khi chưa làm được điều này một cách nghiêm chỉnh thì không có sự viện lý nào để bẻ ghi để thay thế sự việc theo chiều hướng khả đi chấp nhận. Khi pháp luật nghiêm chỉnh, việc thực thi pháp luật nghiêm chỉnh thì chả cần phải học ai ta vẫn đủ năng lực giải quyết công việc của ta.


người đi bộ 15:56 16/03/2017


Thưa với ngài. Những con đường ở nội thành Hà nội có mấy con phố có thiết kế đúng với kích thước quy định theo tiêu chuẩn kỹ thuật đâu. Nó cũng phải ra vào to nhỏ và có đoạn lại chỉ còn vừa mỗi viên bó vỉa thế thì nếu người đi bộ đang đi trên vẻ hè đã được dọn dẹp sạch sẽ đến chỗ vẻ hè chỉ còn 1 viên đá bó vỉa thì đành nhảy xuống lòng đường bất thình lình dễ bị xe đằng sau tông lắm đó.


 Quân 15:25 16/03/2017


Cho hỏi thăm một tý. Vậy với hành động và khẩu hiệu là "giành lại vỉa hè cho người đi bộ" thì mục đích của nó là đúng với nghĩa đen hay là che đậy mục đích mở đường cho việc cho thuê vỉa hè trong tương lai?


trần huy thông 14:26 16/03/2017


rất đơn giản, vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho xe các loại.mấy nghìn tỉ đó có thể làm sống lại những mạng người bị tai nạn do đi dưới lòng đường không vậy hà nguyên? riêng với tôi thì mạng sống là trên hết, không có gì đánh đổi được.


AQ 14:17 16/03/2017


Muốn áp dung cái hay cái tốt của các quốc gia khác cũng phải nhưng cũng còn phải nhìn vào thực tế nước mình nữa lòng đường thì bằng cái tí. Ý thức người tham gia giao thông thì coi như không có. Còn người bán hàng vỉa hè nếu phải đóng phí mà người đi bộ không may va chạm vào đồ đạc của hàng quán họ thì chắc là xác định vỡ mồm. Muốn áp dụng cái gì cũng phải nhìn nhận ý thức con người Việt Nam đã


Vũ Nguyễn 13:44 16/03/2017


Chưa học bắt chuột xin khoan vội học cạy nồi.


Vỉa hè chưa ai làm gì đã quản lý không nổi. Vậy thu tiền rồi có quản lý nổi không ?


TRAN NGOC DAI 11:18 16/03/2017


lề đường ở Pháp và lòng đường cho xe hơi đâu tính theo giờ giấc tại Pháp không thể áp dụng tại VIỆT NAM ta được , vì các cửa hàng tính ra tới lòng đường trung bình là 5 mét và chủ cửa hàng chỉ được quyền thuê và sử dụng 2m50 mà thôi !!!còn đường xe chạy ở VIỆT NAM ta thì nhỏ hơn so sánh với đường ở Pháp nên ở pháp có nhiều đường nhỏ thì họ cấm đậu xe dưới lòng đường nên không thể so sánh ở Pháp và VIỆT NAM như thế được


Quatsq 10:23 16/03/2017


Không phù hợp đâu, nước người ta có vỉa hè rộng 5m cho nên mới cho để khoảng 2m, nước ta thì vỉa hè tùm lum thì sao co thể thực hiện với lại ý thức người ta cao nên mới làm được.


Tuoitre.vn  16-3-2017


 


bản để in
Các tác phẩm đã đăng:Trở lại - Đầu trang
Văn hóa Ẩm thực: Phở Việt, niềm tự hào của người sành ăn…/ Ngày của Phở - Trịnh Quang Dũng 13.12.2017
Văn hóa ẩm thực: Phở - món đồ ăn bằng bánh thái nhỏ nấu với thịt bò - Trịnh Quang Dũng 11.12.2017
Văn hóa Ẩm thực: Phở Việt - Kỳ 3: Phở "hành " phương Nam - Trịnh Quang Dũng 10.12.2017
Boris Pasternak Giải Nobel về văn học năm 1958 - Thân Trọng Sơn 09.12.2017
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân - Tư liệu sưu tầm 02.12.2017
Pilates là gì? Lịch sử môn thể thao thời thượng Pilates - Triệu Thiên Hương 01.12.2017
Vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Gia Nùng - Triệu Xuân 27.11.2017
Kỳ vọng cường quốc của Trung Quốc chỉ là 'lâu đài trên cát'? - Tư liệu 25.11.2017
Goncourt 2017 thuộc về nhà văn kiêm đạo diễn Eric Vuillard - Tư liệu 25.11.2017
Nhà văn Nguyễn Thị Anh Thư - Người luôn ẩn mình sau những trang văn - Đỗ Ngọc Yên 24.11.2017
xem thêm »