tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 19325120
Lý luận phê bình văn học
20.08.2016
Nguyễn Hữu Dũng
Về tiểu thuyết "Trên sa mạc và trong rừng thẳm" của Henryk Sienkiewicz

17.08.2016
Trần Bảo Hưng
Đám cưới không có giấy giá thú, hay là những nghịch lý đau xót của thực tại

16.08.2016
Đoàn Trọng Huy
Ma Văn Kháng - ngọn cờ đổi mới có sức vẫy gọi

07.08.2016
Lê Thời Tân
Bần cùng hóa trí thức, tầm thường hóa văn hóa - Tiếp cận chủ đề Nho Lâm Ngoại Sử từ hồi truyện áp chót

07.08.2016
Paul Ricoeur
Văn bản là gì?

07.08.2016
Cao Thị Hồng
Phương pháp sáng tác hiện thực xã hội chủ nghĩa nhìn từ tư duy lý luận văn học đổi mới (1986 - 2016)

“…hạn chế cơ bản nhất của phương pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa đó là một thứ chủ nghĩa vốn đã tiềm ẩn trong bản thân nó sự đơn giản hóa, gò ép đối với sự phát triển bình thường của một nền văn học nghệ thuật”. Có không ít ý kiến cho rằng nó là một thứ quái thai…! Phương Lựu đã khái quát những “sai lầm” của phương pháp sáng tác hiện thực xã hội chủ nghĩa thành năm điểm liên đới không thể tách rời nhau nhưng theo trình tự từ vĩ mô đến vi mô như sau: 1/Nhập nhằng giữa nghệ thuật và tuyên truyền giáo dục; 2/Cào bằng giữa văn học với các bộ môn nghệ thuật khác; 3/Cào bằng giữa sáng tác và nghiên cứu phê bình; 4/Cào bằng giữa các thể loại văn học; 5/ Phương thức, biện pháp nghệ thuật độc tôn, nhất loạt hóa…

03.08.2016
Lại Nguyên Ân
Tiếp cận văn bản học trong nghiên cứu phê bình và xuất bản: Muộn còn hơn không!

22.07.2016
Vũ Nho
Quỷ Vương – Tiểu thuyết lịch sử “hai trong một” của Vũ Ngọc Tiến

19.06.2016
Nguyễn Thanh Tú
Đôi điều về truyện Kiều với hôm nay

17.06.2016
Vũ Bình Lục
Tư liệu: An Dương Vương và Triệu Vũ Đế

Chúng ta đã có một thời giáo dục sai lịch sử, khi cho rằng Triệu Đà (Triệu Vũ Đế) là giặc, lại còn xem An Dương vương là vua của nước ta, đúc tượng đồng thờ ông ấy ở Cổ Loa, đặt tên đường ở khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc. Con cháu đời sau cứ thế mà nối tiếp cái sự nhầm lẫn đến tệ hại này. Rồi không biết sẽ còn sai lầm đến đâu nữa. Tôi cho rằng đã đến lúc thẳng thắn nhìn lại lịch sử, viết cho đúng lịch sử, đừng nên làm nó méo mó đi, bởi như thế là bất nhẫn với tiền nhân, có tội với tiền nhân và con cháu chúng ta. Rất mong được các nhà làm sử, dạy sử quan tâm chỉnh sửa sai lầm rất đáng tiếc này.




*Mời đọc những bài về Triệu Đà:





Lại nói về Triệu Đà và những liên quan với nước Việt Nam


Triệu Đà và Nhà nước Nam Việt


Triệu Đà, Ngài là ai?



 


   10   
Đọc nhiều nhất
Lê Nhật Ký
Phạm Hổ - Thơ viết cho nhi đồng
Hoàng Sỹ Nguyên
Thơ Mới 1930-1945 – Nhìn từ sự vận động thể loại
Đỗ Ngọc Yên
Đọc lại "Làm đĩ" của Vũ Trọng Phụng
Vũ Tuyết Loan
Vài nét về Văn học Đông Nam Á
Nguyễn Hải Hà
Cái mới trong truyện ngắn A. Sêkhốp
Đỗ Ngọc Thạch
GS Đỗ Đức Hiểu và tác phẩm Đổi mới phê bình văn học
Đỗ Ngọc Thạch
Một cơ chế đặc thù của văn hóa
Đỗ Ngọc Thạch
Đọc Bốn mươi năm nói láo của Vũ Bằng
Bùi Ngọc Minh
Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão và tư thế văn hóa thời đại Đông A
Đỗ Ngọc Thạch
Kịch nói và cuộc sống hôm nay