tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 20217048
Tiểu thuyết
14.12.2015
Nguyễn Hồng Cẩn
Bút ký: Viết trong tiếng sóng Biển Đông

Viết trong tiếng sóng Biển Đông là tập Bút ký của một người đã 90 tuổi, trọn cuộc đời đi theo Đảng, phục vụ Tổ quốc, nhân dân. Tác giả giãi bày những suy tư, trăn trở trước hiện tình đất nước, tha thiết mong cho đất nước Việt Nam thoát khỏi nghèo nàn, tụt hậu; toàn dân Việt Nam được sống trong thanh bình, toàn vẹn lãnh thổ, Dân giàu Nước mạnh, Dân chủ, Văn minh… Tác phẩm này đã được gửi đến hai nhà xuất bản lớn, nhưng…chưa được cấp Giấy phép xuất bản! Tác giả tự in vài chục bản, như là tài liệu tham khảo để tặng những người thân yêu & bạn bè tri âm, tri kỷ. 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11 
23.11.2015
Nguyễn Xuân Khánh
Trư cuồng

Trư cuồng. Tiểu thuyết chưa được xuất bản của Nguyễn Xuân Khánh. Bản điện tử của © 2005 talawas.


Hoàng Hưng gửi www.trieuxuan.info


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12 
08.11.2015
G. G. Marquez
Trăm năm cô đơn

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16 
07.11.2015
Vũ Hùng
Trang Lứa

Mục lục: 1  2  3  4  5  6 
01.10.2015
Nguyễn Mộng Giác
Sông Côn mùa lũ

… Sông Côn mùa lũ (SCML) được Nguyễn Mộng Giác viết từ năm 1978 đến đầu năm 1981 thì hoàn thành. Ông viết vào ban đêm vì ban ngày phải đi làm mướn cho một tổ hợp mì sợi ở Chợ Lớn... Giống như bao người khác, đây là thời kỳ cuộc sống gia đình đang hạnh phúc, phút chốc rớt xuống dưới đáy, vậy mà Nguyễn Mộng Giác vẫn tỉnh táo phân biệt được cái gì là vĩnh hằng, cái gì chỉ là nhất thời, điều gì là trọng, điều gì chỉ là nhỏ nhặt. Ông giữ được sự thanh thản, tâm hồn trong trẻo khi viết SCML. Lòng yêu nước, tình cảm thiết tha với dân tộc luôn bừng cháy trong lòng nhà giáo, nhà văn Nguyễn Mộng Giác, cho nên không khó khăn, oan khổ nào có thể khiến ngòi bút của ông phủ nhận lịch sử. Ông viết về Nguyễn Huệ mà như có hơi thở, như có nhịp đập của chính trái tim mình, ông đã gửi vào đó biết bao niềm tin yêu và khát vọng của ông, của cả nhân dân, đất nước ông! (Trích từ Lời tựa của Nhà văn Triệu Xuân in trong Tuyển tập Truyện Lịch sử của Hoài Anh, NXB Văn học, 2006).


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19  20  21  22  23  24  25  26  27  28  29  30  31  32  33  34  35  36  37  38  39  40  41  42  43  44  45  46  47  48  49  50  51  52  53  54 
30.07.2015
Dương Hướng
Bến không chồng

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16 
07.07.2015
Ngũ Hà Miên
Bão

Nhà văn Triệu Xuân: Đã lâu rồi tôi mới được đọc một tác phẩm văn xuôi đáng đọc như vậy. Điều đáng tiếc là thời gian quá ít để giúp tác giả nhiều hơn nhằm hoàn chỉnh bản thảo. Tác phẩm ngồn ngộn chất liệu hiện thực mà nếu tác giả không dũng cảm dấn thân, nếm trải, thì không thể nào có được! Tác giả là người gắn bó sắt son, chung thủy trên từng bước đi của quê hương đầy khổ đau, tang tóc. Ông quá nhiều vốn sống, có bề dày tri thức, và… ông hơi bị lãng phí, chưa kịp chắt lọc, cứ để tuôn chảy vào tác phẩm! Lối hành văn của ông đôi khi khi quá tự nhiên, là văn nói, bộc trực... Nhưng nói chung, đây là tác phẩm có sức hấp dẫn, rất lương thiện, đáng trân trọng. Những hạn chế về nghệ thuật viết truyện dài của ông, tôi đã suy nghĩ nhiều. Rồi bạn đọc sẽ nhận ra trong quá trình thưởng thức. Tác giả ngoài tám chục tuổi rồi! Đây là dấu ấn cuối cùng của tác giả!

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  13  14  15  16  17  18  19  20  21  22  23  24  25  26  27  28 
01.07.2015
Triệu Xuân
Giấy trắng

Tiểu thuyết Giấy trắng của nhà văn Triệu Xuân xuất bản lần đầu tháng 4 năm 1985, ngay lập tức được bạn đọc nhiệt liệt hoan nghênh, tạo dư luận văn học sôi động, sách được tái bản nhiều lần. Giấy trắng là tác phẩm thứ hai của Triệu Xuân, cuốn đầu là truyện vừa Những người mở đất. Ngay từ khi Những người mở đất còn là bản thảo, tôi đọc và thấy ngay Triệu Xuân là một cây bút trẻ có tài, có bút lực dồi dào. Giấy trắng đi vào mảng đề tài rất khó viết hay, rất dễ  đụng chạm, phạm húy… Thế nhưng Triệu Xuân đã viết thật nhuần nhuyễn, dũng cảm lên án những lề luật cũ, lỗi thời, những kẻ bảo thủ, bất tài, khiến cho dân nghèo nước nhược. Bút pháp thật dung dị, giầu sức thuyết phục chứ  không đao to búa lớn, không nói lấy được, nói cho hả… Những năm 1985-1990, đã có rất nhiều bài viết khen ngợi giá trị của tiểu thuyết Giấy trắng. Từ 1985 đến nay (2007), Giấy trắng đã tái bản 11 lần. Đây là cuốn tiểu thuyết xuất sắc của văn học Việt Nam thời kỳ đầu công cuộc Đổi mới.


Nhà văn Hoài Anh


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11 
23.04.2015
Triệu Xuân
Đâu là lời phán xét cuối cùng

LỜI TÁC GIẢ


(Trích) Cho lần tái bản tiểu thuyết Đâu là lời phán xét cuối cùng. NXB. Hội Nhà văn, 2002. 


 


...Đâu là lời phán xét cuối cùng lấy bối cảnh là miền cao su Đông Nam bộ sau ngày giải phóng. Một đồn điền cao su (tất nhiên chỉ là hư cấu nghệ thuật, không phải một nơi nào cụ thể)  được Nhà nước tiếp quản, mang tên Hoà Bình. Giám đốc là một cán bộ giầu nhiệt tình cách mạng,  nhưng không có tri thức quản lý kinh tế. Nông trường Hoà Bình, sau là Công ty, nhanh chóng lụn bại, công nhân đói, vườn cây kiệt quệ. Những người tài năng, tâm huyết như ông Định và hàng loạt người có tay nghề cao không được trọng dụng. Con trai giám đốc là một kỹ sư trẻ, khuyên nhủ, góp ý với cha nhiều lần nhưng không được lắng nghe… Đến khi giám đốc bị cách chức, người thay thế lại chính là con trai ông. Dưới sự lãnh đạo của Hiếu, Công ty Hoà Bình phục hồi và phát triển với tốc độ nhanh, trở thành một doanh nghiệp mạnh. Thế nhưng, vì nhiều lý do, Hiếu bị cản phá quyết liệt, bị thay thế… Đâu là lời phán xét cuối cùng? Tiểu thuyết có kết thúc bỏ ngỏ.


Con người và những mối quan hệ trong xã hội luôn luôn là vấn đề lớn nhất của văn học. Tôi suy ngẫm nhiều về mối quan hệ giữa con người với con người sau chiến tranh, quan hệ cha con, quan hệ giữa hai thế hệ, cả hai đều nồng nàn yêu nước, giầu tâm huyết, nhưng cái cách yêu nước rất khác nhau, bởi nhận thức, tầm hiểu biết của họ khác nhau. Tôi viết cuốn tiểu thuyết này theo lối tân văn (có người gọi là văn điện ảnh, văn thông tấn…)  nhằm trực tiếp thể hiện sự nhìn nhận con người theo kiểu khác hẳn với kiểu đánh giá con người một cách cứng nhắc, phiến diện, không nhân văn. Hiện nay, chúng ta đang tập trung chống tham nhũng, giải quyết những vấn nạn xã hội làm lành mạnh hoá xã hội, lập lại trật tự, kỷ cương, phép nước. Thiết nghĩ, chỉ có trân trọng, nâng niu nhân tài, tôn trọng và lắng nghe tâm nguyện của con người; loại thải những kẻ bất tài, tà tâm thì xã hội mới yên bình, nước mới giầu, dân mới mạnh. Cuộc sống thôi thúc chúng ta phải nhanh chóng hoàn thiện chu trình giáo dục đào tạo con người. Đất nước đang trên đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới chính sách cán bộ nhằm quy tụ và phát huy khả năng của những người có tài có tâm...


 


Triệu Xuân


Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 6-2002


 


 

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10 
20.04.2015
Tô Hoài
Chiều chiều

Hồi ký của Tô Hoài, NXB Hội Nhà văn in lần đầu năm 1999. Nay, tròn 15 năm sau bản in lần đầu, Chiều chiều được NXB Hội Nhà Văn & Phương Nam tái bản. Cuốn sách gồm 22 chương, được viết xong từ năm 1997. Qua hơn 500 trang sách, Tô Hoài đưa chúng ta về một làng quê Bắc bộ với những câu chuyện từ thời cải cách ruộng đất, đến những năm hợp tác hóa, bao cấp rồi trăn trở đổi mới, chuyển sang kinh tế thị trường... Tô Hoài với nụ cười mỉm cố hữu trên môi như muốn diễu nhại, như muốn chia sẻ, cảm thông, như muốn phản kháng… nhưng chỉ bằng nụ cười mỉm! Ông dùng chữ nghĩa khắc họa số phận nhiều lớp người, đậm nhất là giới văn nghệ sỹ, với những oái oăm, ngang trái, căm hận, buồn vui...



Nhà văn Tô Hoài (trái) và nhà văn Triệu Xuân.

Mục lục: 1  2  3  4  5  6  7 
   6   
Đọc nhiều nhất
Liep Nicôlaievich Tônxtoi
Chiến tranh và Hòa bình
Phan Tứ
Mẫn và tôi
Bình Nguyên Lộc
Nguồn gốc Mã Lai của dân tộc Việt Nam
Ngọc Giao
Cầu sương
Henry Fielding
Tom Jones đứa trẻ vô thừa nhận tập 1
Hoài Anh
Chim gọi nắng
ARUNDHATI ROY
Chúa Trời của những chuyện vụn vặt
Dương Linh
Nguyễn Trung Trực - Khúc ca bi tráng
Phùng Mộng Long
Đông Chu liệt quốc
Diêm Liên Khoa
Tứ thư