tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 23619867
Thông tin tác giả
Thích Tuệ Sỹ (Phạm Văn Thương)
 


Hòa thượng, tục danh Phạm Văn Thương. Sinh ngày 15-02-1943 tại Paksé, Lào. Quê tại Quảng Bình, Việt Nam, là một học giả uyên bác về Phật giáo, nguyên giáo sư thực thụ của Đại học Vạn Hạnh tại Sài Gòn, nhà văn, nhà thơ, dịch giả và là một người bất đồng chính kiến với chính phủ Việt Nam. Ông hiện là Đệ nhất phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN).


Thông thạo tiếng Trung Hoa, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Pali, tiếng Phạn và tiếng Nhật, đọc hiểu tiếng Đức. Ông được giới học giả Việt Nam đánh giá cao vì đã công bố nhiều tiểu luận, chuyên khảo, thơ và nhiều công trình dịch thuật Phật giáo từ tiếng Phạn, tiếng Trung Hoa và tiếng Nhật. Lúc bị bắt năm 1984 ông và Thích Trí Siêu (Lê Mạnh Thát), được coi là 2 nhà sư uyên bác nhất của Phật giáo Việt Nam, đang soạn thảo quyển Bách Khoa Phật học Ðại Tự Ðiển.


Quy y Phật năm 1950, lúc 7 tuổi, học Phật pháp trong Viện Hải Đức tại Nha Trang, rồi sau đó là tại Thiền viện Quảng Hương Già Lam tại Sài Gòn.


Tốt nghiệp Viện Cao đẳng Phật học năm 1964, Viện Đại học Vạn Hạnh phân khoa Phật học năm 1965, được đặc cách bổ nhiệm là Giáo sư thực thụ Viện Đại học Vạn Hạnh từ năm 1970 nhờ nhiều công trình nghiên cứu và khảo luận triết học nổi tiếng. Chủ bút của tạp chí Tư tưởng do Viện Đại học Vạn Hạnh phát hành.


Làm thơ, viết một số truyện ngắn đăng trên tạp chí Khởi hành (1969-1972), Thời tập (1973-1975). Ngoài ra ông hiểu biết rất nhiều trong lĩnh vực triết học Tây phương. Ông là người đầu tiên thuyết trình về Michel Foucault tại Việt Nam.


Sau năm 1975, về lại Nha Trang, đến năm 1977 thì vào TP. Hồ Chí Minh sống tại Thị Ngạn Am, chùa Già Lam. Đầu năm 1978 ông bị đưa đi học tập cải tạo 3 năm, đến năm 1981 thì được trả tự do.


Ngày 1 tháng 4 năm 1984, bị bắt cùng với ông Thích Trí Siêu (Lê Mạnh Thát). Tổ chức Ân xá Quốc tế tin rằng nguyên nhân việc bắt giữ Thích Tuệ Sỹ và Thích Trí Siêu là do 2 ông là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) và các lưu tâm cũng như kính trọng các công trình nghiên cứu về Phật giáo và tác phẩm của họ đã phát sinh vào thời điểm chính quyền Việt Nam đang cố gắng kiểm soát Giáo hội Phật giáo.


Tháng 9 năm 1988 ông và Lê Mạnh Thát bị tuyên án tử hình vì tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân. Tháng 11 năm 1988 sau một cuộc vận động giảm án, bản án được giảm xuống còn tù chung thân. Ngày 1 tháng 9 năm 1998 ông được thả tự do từ trại Ba Sao, Nam Hà ở miền Bắc Việt Nam. Trước khi thả, người ta yêu cầu ông ký vào lá đơn xin khoan hồng để gửi lên Chủ tịch Trần Đức Lương. Ông trả lời: “Không ai có quyền xét xử tôi, không ai có quyền ân xá tôi.” Công an nói không viết đơn thì không thả, ông không viết và tuyệt thực. Chính quyền đã phải phóng thích ông sau 10 ngày tuyệt thực. Một năm sau, do vì tiếp tục hoạt động cho GHPGVNTN, ông cùng với Thích Quảng Độ lại bị đe dọa giam giữ và bị công an triệu tập tra hỏi.


Năm 1998 tổ chức Human Rights Watch đã tặng giải thưởng về nhân quyền Hellmann-Hamett Awards cho ông và 7 người Việt khác (Hoàng Tiến, nhà văn Lữ Phương, Nguyễn Ngọc Tần, Phạm Thái Thụy, Thích Trí Siêu và 2 người được dấu tên).


Tác phẩm


Sáng tác


Bát quan trai giới


Cửa Vào Tuyệt Đối


Chiến tranh, tình yêu, hoài niệm và truyện ngắn Võ Hồng


Dẫn vào Tâm Kinh Bát Nhã


Dẫn vào thế giới văn học Phật giáo


Du-già Bồ-tát giới


Duy-ma-cật Với Các Đại Thanh Văn


Duy tuệ thị nghiệp


Đạo Phật và thanh niên


Đối Biện Bồ Tát


Giấc mơ trường sơn thơ)


Giới thiệu Phẩm Phương Tiện Thiện Xảo, Kinh Duy-ma-cật


Giới thiệu Phẩm Văn-thù thăm bịnh, Kinh Duy-ma-cật


Giới thiệu Trung Luận kệ tụng - Phạn Tạng Hán đối chiếu toàn dịch


Giá trị đối chiếu trong những tương quan văn hóa


Góc Tùng


Huyền thoại Duy-Ma-Cật


Kinh Hoa Nghiêm: Lý tưởng Bồ-tát và Phật


Khái niệm về số trong Kinh Dịch


Lễ Tháng Bảy Cho Những Oan Hồn Phiêu Bạt


Lô Sơn Chân Diện Mục


Mười huyền môn: trật tự của thế giới trong tương quan vô tận


Nguồn gốc của một thế giới quan vô tận


Ngục trung mị ngữ


Nhân đọc Triết Học Thế Thân


Những điệp khúc cho dương cầm (thơ)


Những Giá Trị Phổ Quát Của Bồ Tát Hành


Piano Sonata 14


Phát triển Tâm Từ


Phật Dạy Chăn Trâu


Reduction to the Nothingness


Sự hủy diệt của một trào lưu tư tưởng


Sư Thiện Chiếu


Tánh không luận là gì?


Tinh hoa triết học Phật giáo


Tư tưởng Phật giáo đối diện với hư vô


Từ Thiền đến Hoa Nghiêm


Thắng Man Giảng Luận


Thanh Sắc Thi Ca


Thiền và Bát-nhã


Thuyền ngược bến không


Tô đông pha những phương trời viễn mộng


Trật tự của thế giới trong tương quan vô tận


Trú xứ của Bồ-tát


Văn Minh Tiểu Phẩm


Về những minh họa từ Thiền Uyển Tập Anh


Dịch Thuật


A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận 1


Các Tông Phái Phật giáo


Kinh Duy Ma Cật sở thuyết


Luận Thành Duy Thức


Tạp A-hàm


Tăng nhất A-hàm


Trung A-hàm


Trường A-hàm


Thiền Luận 2 và 3


Nguồn: wikipedia


Bài đã đăng:Trở lại - Đầu trang
14.06.2018
Vô đề (thơ)