tiểu thuyết
truyện ngắn
thơ
lý luận phê bình văn học
những bài báo
điện ảnh, âm nhạc và hội họa
truyện dân gian VN và TG
Tư liệu sáng tác
tìm kiếm
BẠN ĐỒNG HÀNH
Khách thăm: 20045923
Thông tin tác giả
Tchya Đái Đức Tuấn
 

(1908 - 1969)


Tên thật Đái Đức Tuấn. Bút danh khác: Mai Nguyệt


Sinh năm 1908, quê ở làng Si (Ngọc Giáp), xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá; mất ngày 8 tháng 8 năm 1969 tại Sài Gòn.


Xuất thân trong một gia đình trí thức, quan lại - Phụ thân là Tri huyện Đái Xuân Quảng - sau khi tốt nghiệp tú tài toàn phần, ông làm tham tá ở Nha học chánh Đông Dương từ năm 1930. Đái Đức Tuấn bắt đầu viết báo, viết văn từ 1935 cho các tờ Đông Tây, Nhật Tân, Tiểu thuyết thứ bảy. Năm 1940 ông xin nghỉ việc và sang cư ngụ tại Côn Minh, Trung Quốc. Năm 1945 ông trở lại Việt Nam tiếp tục làm báo, viết văn; chơi thân với nhà văn Vũ Bằng. Năm 1950 ông dạy học ở trường Quốc học Huế.


Năm 1946, Đái Đức Tuấn tham gia Việt Nam Quốc Dân Đảng. Đái Đức Tuấn từng bị bắt gia nhập quân đội Việt Nam Cộng Hòa cấp bậc đại úy đồng hóa, giải ngũ năm 1956.


Tác phẩm chính:


1937 - Thần hổ


1938 - Linh hồn hay xác thịt


1940 - Kho vàng Sầm Sơn


1942 - Ai hát giữa rừng khuya


1943 - Đầy vơi (Thơ)


Vũ Ngọc Phan nhận xét:


“Văn của Tchya "không phải thứ văn chương hàm súc hay linh hoạt, nên những truyện ngắn của ông đều dài dòng, cổ lỗ…chỉ những tập truyện truyền kỳ là còn kha khá.


Và cũng như văn, thơ ông đượm rất nhiều phong vị cổ. Ở văn, gọt giũa quá, nhiều khi tai hại; nhưng ở thơ, nó lại có được đôi phần hay là lời điêu luyện, già giặn. Tôi nói "có được đôi phần hay", vì nếu gọt giũa lắm vẻ tự nhiên, sự thành thật sẽ không còn nữa…


Sống liều nghịch với sầu thương


Thuyền cô đẫm bóng tà dương nhẹ chèo


Sương tàn lả ngọn ba tiêu,


Lòng trần thoảng sạch bể chiều nhấp nhô


(trích Thoát tục)


…Về không nổi, ngày thêm tẻ


Ở chẳng nên chi, tóc điểm vàng


Gánh nợ thê noa nào trả nữa


Chân trời đâu nhỉ cái bồng tang?...


(trích Mưa Gió)


Về thơ, ông chịu ảnh hưởng thơ Đường rất nhiều, còn về tiểu thuyết truyền kỳ, ông cũng lại chịu ảnh hưởng Liêu trai. Ông là một nhà văn và là một nhà thơ không có cái gì đặc sắc".


Sau này, Nguyễn Vinh Phúc có những đánh giá tương tự:


“Về tiểu thuyết, Tchya sử dụng "quá nặng màu sắc thần bí và định mệnh, văn chương lại xen nghị luận, giảng thuyết nên tư tưởng mà tác giả muốn gửi gắm không có gì đáng kể. May mà, cốt truyện hấp dẫn, cách kết cấu các chương khéo, phần đuôi của câu chuyện trước lại khởi đầu cho một câu chuyện ly kỳ khác ở chương sau…"


Còn tập thơ Đầy vơi, "tuy ra đời vào cuối phong trào thơ mới, nhưng ý vị khá cổ, lời nhiều sáo ngữ, rất ít tứ mới, từ mới. Tuy nhiên, nhờ kỹ thuật gọt giũa công phu nên thơ Tchya nói chung cũng tao nhã…".


- Về bút danh Tchya, có người cho rằng chữ A trong bút danh phải được viết hoa mới đúng theo ý của Đái Đức Tuấn. Nguyễn Vỹ trong Văn sĩ tiền chiến (Nhà xuất bản Văn học, 2007, tr. 413-417), Vũ Bằng trong 40 năm nói láo (Nhà xuất bản Thông tin, năm 1993, tr.59), Tạ Tỵ khi vẽ chân dung ông Tuấn đều ghi rõ bút danh của Đái Đức Tuấn là TchyA; nhưng trong Nhà văn hiện đại của Vũ Ngọc Phan (Nhà xuất bản Sống mới, Sài Gòn, 1959, tr.985) và các bộ sách từ điển văn học được xuất bản gần đây, như Từ điển Văn học (bộ mới), Từ điển tác gia Văn hóa Việt Nam (Nhà xuất bản VH-TT, Hà Nội, 1999) đều ghi là Tchya.


 


Thần hổ là tập truyện vừa, 130 trang – NXB Hà Nội, 1936 - gồm 3 chương, gần như 3 truyện ngắn: Biệt cố hương, Ma trành, Báo phục đăng trên Phổ thông bán nguyệt san, số 10, ra ngày 1 tháng 9 năm 1937. Tác giả tiếp thu những cốt truyện truyền kỳ trong sách cũ, phối hợp với nhiều mẩu chuyện ly kỳ được lưu truyền trong nhân dân các huyện miền núi Thanh Hoá khoảng ba bốn thập kỷ đầu thế kỷ XX, tạo nên một câu chuyện rùng rợn với không ít tình tiết thần bí hoang đường.

Bài đã đăng:Trở lại - Đầu trang
09.02.2017
Ai hát giữa rừng khuya (tiểu thuyết)
Mục lục: 1  2  3  4  5 
06.01.2017
Thần trùng (truyện ngắn)
06.01.2017
Tráng Sĩ Không Tên (truyện ngắn)
19.09.2008
Lãng mạn (truyện ngắn)
19.09.2008
Rửa hận (truyện ngắn)